จับเพิ่ม 2 ผู้ต้องหาคดีอ้างเบื้องสูงทวงหนี้-สตช.ขอ พ.ต.ท.ทรงรักษ์ มารายงานตัว

ผช.ผบ.ตร. แถลงผลจับกุม 2 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหารคดีอ้างเบื้องสูงทวงหนี้ และยังเร่งจับพลเรือน 1 ทหารประทวน 2 พร้อมขอให้ พ.ต.ท.ทรงรักษ์ ขุนศรี รอง ผกก. 6 ป. ซึ่งขาดราชการมา 4 วันแล้ว ให้มารายงานตัวและรับการสอบปากคำ

30 พ.ย. 2557 - สำนักข่าวไทย รายงานวันนี้ว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศืริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษก สตช. แถลงจับกุมนายชลัช โพธิราช และนายณัฐนันท์ ทานะเวช ถูกตำรวจนครบาล 5 จับกุมได้ที่บ้านพักซอยสุทธิพร ย่านดินแดง ทั้ง 2 ถูกศาลทหารออกหมายจับ ข้อหาร่วมกันหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่น โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์ โดยใช้อาวุธและร่วมการกระทำผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

เหตุเกิดเมื่อ 23 มิ.ย. 57 ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้ดักอุ้มนายบัณฑิต โชติวิทยะกุล นักธุรกิจ บริเวณทางเข้าคอนโดที่พักย่านบางคอแหลม  แต่ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ก่อน จากนั้นนายบัณฑิต จึงได้เจรจากับผู้ต้องหากลุ่มนามสกุลอัครพงศ์ปรีชา ที่ร้านอาหารย่านพุทธมณฑล โดยมีนายนพพร ศุภพิพัฒน์ เป็นคนว่าจ้าง ให้นำตัวนายบัณฑิตเพื่อเจรจาขอลดหนี้ที่กู้ยืมมาลงทุนจำนวน 120 ล้านบาทให้เหลือ 20 ล้านบาท  โดยผู้ต้องหาจะได้ค่าจ้างร้อยละสิบ จากจำนวนเงินหนี้ที่ลดลง

สอบสวนทั้ง 2 ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา แต่ปฏิเสธว่าไม่ทราบมีการแอบอ้างเบื้องสูงขอเจรจาลดหนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังเร่งติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการอีก 3 คน คือนายวิทยา เทศขุนทด ส.อ.ณธกร ยาศรี ส.อ.ธีรพงศ์ ช่อจำปี

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวถึง พ.ต.ท.ทรงรักษ์ ขุนศรี รอง ผกก. 6 ป. ที่ขาดราชการ หลังถูกพนักงานสอบสวนชุดทำคดีอดีตผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เรียกไปสอบปากคำแต่ถึงขณะนี้ยังติดต่อไม่ได้ เชื่อว่าเกิดความตกใจกลัว เกรงจะมีความผิด เนื่องจากมีส่วนรู้เห็นเส้นทางการจ่ายเงินให้อดีตผู้บัญชาการสอบสวนกลาง อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ลงประจำวันขาดราชการไปแล้ว 4 วันหากครบ 15 วันไม่มีเหตุอันควรจากการขาดราชการ ก็จะให้ออกจากราชการทันที

ส่วนกรณีถอดยศ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์  ฉายาพันธุ์ และพวก ขณะนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ คาดว่าต้องรอผลสอบสวนวินัยร้ายแรงมาประกอบถึงจะดำเนินการได้

อนึ่ง พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รักษาการ ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) ได้มีหนังสือให้ให้ข้าราชการตำรวจในสังกัด กก.2 กก.3 กก.6 และ กก.ปพ. ในสังกัดกองปราบ ให้มารายงานตัวในวันที่ 17 พ.ย. ประกอบด้วย พ.ต.ท.สิทธิเมศวรีย์ ศิวคุปต์ ครุฑรานนท์ รอง ผกก.ปพ., พ.ต.ท.ทรงรักษ์ ขุนศรี รอง ผกก.6., ร.ต.อ.มนุพัศ ศรีบุญลือ รอง สว.กก.2., ร.ต.อ.นิธิพัฒน์ กังรวมบุตร รอง สว.ปพ., ร.ต.อ.ธนเสฏฐ์ คุ้มเล็กเดชาวุฒิ พงส.กก.3 และ ร.ต.อ.ธนพัฒธ์ กังรวมบุตร พงส.กก.3 โดยผู้มีรายชื่อต่างๆ ได้เข้ามารายงานตัวแล้ว เหลือ พ.ต.ท.ทรงรักษ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท