Skip to main content
sharethis

ผบ.ค่ายกาวิละนำทหาร-ตำรวจ 20 นาย เข้าพูดคุยผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และอาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน สอบถามความเคลื่อนไหวในมหาวิทยาลัย สมชาย ปรีชาศิลปกุลยืนยันว่ารัฐต้องรับรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ห่วงผู้บริหารมหาวิทยาลัยทำหน้าที่เฝ้าติดตามนักศึกษาแทนทหาร

นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน อ่านแถลงการณ์ขอให้ยกเลิกกฎอัยการศึก เมื่อสัปดาห์ก่อน ต่อมาในวันที่ 2 .. มีทหารจาก มทบ.33 เข้าพบเพื่อขอหารือ (แฟ้มภาพ/ประชาธรรมทีวี)

2 ธ.ค.57 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ราว 20 นาย นำโดย พล.ต.ศรายุทธ รังษี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้ามาภายในมหาวิทยาลัย โดยได้มีการนัดหมายเข้าพูดคุยกับทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่สำนักงานอธิการบดี และได้ติดต่อนัดหมายพูดคุยกับทางกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน

สมชาย ปรีชาศิลปกุล รองศาสตราจารย์ ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยก่อน แต่ไม่ทราบรายละเอียดการพูดคุย ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อให้นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเข้าไปพูดคุยด้วย แต่ทางกลุ่มยืนยันว่าจะไม่ไป เจ้าหน้าที่จึงได้นัดเข้ามาพูดคุยที่ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์แทน โดยมีอาจารย์ในกลุ่มมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนรวม 4 ราย ร่วมพูดคุยด้วย

เจ้าหน้าที่ได้สอบถามถึงสาเหตุการแสดงออกของกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ถามถึงการเคลื่อนไหวของนักศึกษา และแสดงความเป็นห่วงในการเรื่องรับจ้างมาเคลื่อนไหว แต่ทางกลุ่มอาจารย์ยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นใดๆ ของกลุ่มทำโดยเปิดเผย และกล่าวกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าพูดคุยว่า เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องที่ต้องถูกรับรอง และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเป็นเหตุเป็นผลควรสามารถกระทำได้อย่างเปิดเผย โลกปัจจุบันไม่สามารถปฏิเสธเสรีภาพในการแสดงออกได้ มิเช่นนั้นอาจจะทำให้การเคลื่อนไหวต่างๆ ลงไปอยู่ใต้ดินมากยิ่งขึ้น และหากมีการแสดงความเห็นโดยใส่ร้ายกันอย่างผิดๆ ทางฝ่ายรัฐก็สามารถดำเนินการได้

สมชายกล่าวว่าการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีการกล่าวห้ามการเคลื่อนไหว การให้เซ็นเอกสาร หรือการคุกคามใดๆ โดยตนคิดว่าในตอนนี้ ทหารก็ตระหนักระดับหนึ่งว่าไม่สามารถจะยับยั้งการแสดงความคิดเห็นด้วยการใช้อำนาจแบบนี้ได้ และฝ่ายความมั่นคงน่าจะเริ่มยอมรับว่าการแสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อการปฏิบัติงานของรัฐไม่สามารถจะปิดกั้นได้

สมชายกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าสำหรับประเด็นที่ตนเป็นห่วง คือในส่วนที่ทางมหาวิทยาลัยอาจจะดำเนินการต่างๆ ไปด้วยตนเองหรือไม่ เช่น การติดตามกลุ่มนักศึกษาที่แสดงออกในลักษณะไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แม้จะไม่ได้ไปกล่าวร้ายใครก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่มหาลัยไม่ควรจะทำ เพราะมหาวิทยาลัยควรจะปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา

ทั้งนี้ ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางกลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนได้ออกแถลงการณ์และจัดแถลงข่าว เรียกร้องให้สังคมร่วมกันแสดงความคิดเห็นและร่วมกันกดดันให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก และคำสั่งของคสช. ที่ปิดกั้นและคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) และยังมีความเคลื่อนไหวโดยนักศึกษาไม่ทราบกลุ่ม ในลักษณะการโปรยใบปลิว หรือการพ่นสีสเปรย์ต่อต้านการรัฐประหาร ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net