Skip to main content
sharethis

ยิง ‘สมสุข เกาะกลาง’ นักเคลื่อนไหวเรียกร้องที่ดินทำกินจากภาครัฐ แกนนำชาวบ้านยึดสวนปาล์มของเอกชนที่กระบี่ ที่กำลังจะถูกเพิกถอน สปก. เสียชีวิต ขณะขี่จยย. ตำรวจมุ่งสอบปมขัดแย้งกับผู้ที่เสียผลประโยชน์

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น. ร.ต.ท.พิทักษ์ วงเดช ร้อยเวรสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ รับแจ้งมีเหตุคนถูกยิงแล้วเสียชีวิตระหว่างนำส่ง ศพอยู่โรงพยาบาลกระบี่ ไปถึงพบศพผู้เสียชีวิตนายสมสุข เกาะกลาง อายุ 50 ปี อยู่ 49 ม.4 ต.คลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่ สภาพถูกยิงเข้าที่หน้าอกจนเป็นรูขนาดใหญ่ และที่ไหล่ขวา กระสุนฝังใน นอกจากนั้นมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยคือนางสีดา บ่อหนา อายุ 50 ปี ภรรยาของนายสมสุข ที่มีแผลถลอก ส่วนที่เกิดเหตุอยู่ภายในสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชนภายในหมู่ที่ 4 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบ

สอบสวนนางสีดา ให้การว่า ขณะเกิดเหตุสามีได้ขับรถจักรยานยนต์ จากเมืองกระบี่ โดยมีตนนั่งซ้อนท้ายเข้าไปในสวนปาล์มน้ำมัน เพื่อไปหาชาวบ้านที่เข้าไปอยู่ในสวนปาล์มดังกล่าว ระหว่างนั้นได้มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด แล้วรถก็ล้มลง เมื่อดูก็พบว่าสามีถูกยิงบาดเจ็บแล้ว จึงได้เรียกชาวบ้านที่อยู่ไม่ไกลให้ช่วยนำส่งโรงพยาบาล แต่ก็เสียชีวิตดังกล่าว

ทั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นแกนนำชาวบ้านและเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องที่ดินทำกินจากภาครัฐ ที่ผ่านมาได้นำชาวบ้านเข้ายึดสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทเอกชน เรียกร้องให้รัฐตรวจสอบการถือครองเอกสารเนื่องจากพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวกว่า 5 พันไร่ มีการออกเอกสาร สปก.4-01 โดยมีบุคคลอื่นถือแทนแต่เอกชนเข้าไปทำประโยชน์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเพิกถอนของจังหวัด ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่ามาจากการขัดแย้งเรื่องการเข้ายึดสวนปาล์ม ซึ่งจะได้สอบสวนต่อไป

เรียบเรียงจาก ไทยรัฐออนไลน์, กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net