Skip to main content
sharethis
กรมธนารักษ์พร้อมเปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่กว่าพันราย ช่วยประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศรองรับกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และเตรียมตรวจที่ดินจัดสรรให้รายย่อยประกอบอาชีพ อบรมเจ้าหน้าที่ อปท. อีกกว่า 23,000 คน เพื่อให้ความรู้ในการจัดการแปลงที่ดินสำหรับการจัดเก็บภาษีในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
 
5 ธ.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการออกกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในส่วนของกรมธนารักษ์เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว ด้วยการเปิดรับสมัครบุคคลภายนอกเข้ามาทำหน้าที่ประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศจำนวน 30 ล้านแปลง กว่าพันรายเข้ามาทำงานประมาณ 3 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เตรียมเปิดรับสมัครเร็ว ๆ นี้ เพื่อนำมาฝึกอบรมความรู้ด้านการประเมินที่ดินให้มีความเชี่ยวชาญ จากนั้นจะกระจายลงพื้นที่ทั่วประเทศ จึงเป็นโอกาสสำคัญของนักศึกษาจบใหม่เข้ามาทำงานชั่วคราว คาดว่าต้องใช้เวลาประเมินราคาที่ดินทั้งประเทศประมาณปีครึ่ง
 
นอกจากนี้ ยังต้องจัดอบรมเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ประมาณ 23,000 คน เพื่อให้ความรู้ในการจัดการแปลงที่ดินสำหรับการจัดเก็บภาษีในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ต้องรับผิดชอบ โดยจัดทำแผนที่ภาษีในการจัดเก็บภาษีในท้องถิ่น รวมทั้งยังตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อประสานงานร่วมกัน เช่น กรมที่ดิน กรมส่งเสริมการปกครอง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษต (ธ.ก.ส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำเอกสารสิทธิ์ที่ดินทุกประเภทมาประเมินราคา เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาก โดยกรอบเบื้องต้นของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ศึกษาใกล้เสร็จ ซึ่งยังยกเว้นหรือลดหย่อนให้กับที่ดินทางการเกษตร ที่ดินเพื่ออยู่อาศัยในปริมาณเหมาะสม และการใช้ประกอบอาชีพเชิงพาณิชย์
 
ส่วนกรณีคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยแบ่งที่ดินเป็น 3 ประเภท คือ ที่ดินว่างเปล่า สามารถจัดสรรให้ราษฎรได้ทันที 5,000 ไร่ ที่ดินราษฎรบุกรุกเข้าทำกินแต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จำนวน 4.5 ล้านไร่ และที่ดินรอการพิสูจน์สิทธิ์ 14 ล้านไร่ หลังจากเริ่ม นำจัดสรรที่ดิน 53,000 ไร่ ให้กับราษฎร 10,000 ราย ในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ เชียงใหม่ มุกดาหาร ชุมพร และนครพนม ซึ่งจะใช้เวลา 3 เดือนนับจากเดือนธันวาคม ในส่วนของกรมธนารักษ์กำลังพิจาณานำจัดสรรให้กับประชาชนด้วยเช่นกัน แต่ยอมรับว่ามีจำนวนไม่มาก เพราะส่วนใหญ่อยู่ในการครอบครองของส่วนราชการ แต่เพื่อให้การใช้ที่ดินเกิดประสิทธิภาพสูงสุด นายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้ดำเนินการจัดสรรลักษณะสหกรณ์ชุมชนเป็นผู้ครอบครองเพื่อให้สมาชิกในชุมชนเข้าไปทำกิน เมื่อผู้ครอบครองเสียชีวิตหรือเปลี่ยนมือ สิทธิ์ในที่ดินจะเป็นของสหกรณ์ในการดูแล โดยต้องเร่งทำการสำรวจที่ดินในการดูแลของกรมธนารักษ์ในพื้นที่พอจัดสรรได้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net