"ซักเท่าไรก็ไม่ขาว" แม่พยาบาลเกดจัดกิจกรรมโต้ประยุทธ์-ตร.เชิญตัว

"ซักเท่าไรก็ไม่ขาว" แม่พยาบาลเกดจัดกิจกรรมโต้ประยุทธ์ ซักเสื้อทหาร-แจกคำสั่งศาลไต่สวนการตายของลูกสาวที่ระบุว่ากระสุนมาจากเจ้าหน้าที่ โต้กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ปัดทหารไม่เกี่ยวคดีหกศพวัดปทุม

10 ธ.ค. 2557 เช้านี้ นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ กมนเกด พยาบาลอาสา ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมฯ วันที่ 19 พ.ค.2553 จัดกิจกรรมที่วัดปทุมวนาราม เพื่อตอบโต้ข่าว พล.อ.ประยุทธ์ ที่พูดถึงคดี 6 ศพวัดปทุมว่ารู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง โดยแจกคำสั่งศาลไต่สวนการตายที่ระบุว่ากระสุนมาจากเจ้าหน้าที่ให้นักข่าว

ต่อมา เวลา 10.30.น. ตำรวจ สน.ปทุมวันได้เชิญตัวนางพะเยาว์และนายณัทพัช น้องชายกมนเกด ไปยัง สน.โดยยังไม่แจ้งรายละเอียด โดยหลังรออยู่ราว 40 นาที นางพะเยาว์และนายณัทพัช จึงได้เข้าพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ

11.30 น. นางพะเยาว์ และนายณัทพัช ลงบันทึกประจำวัน ที่ สน.ปทุมวัน หลังร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ นำโดย พ.ต.ท.พนม เชื้อทอง รอง ผกก.สส. และ พ.ท.ภาสกร กุลรวิวรรณ ผบ.ม.พัน1 ราว 15 นาที

พ.ต.ท.พนมกล่าวว่า เป็นการเชิญมาพูดคุยสอบถามว่าทำกิจกรรมอะไร พร้อมแนะนำให้ยื่นเรื่องกับหน่วยงานของรัฐโดยตรง ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพียงแต่ลงบันทึกประจำวันไว้

ทั้งนี้ กิจกรรมที่ทั้งสองทำวันนี้ที่วัดปทุมฯ เป็นผลสืบเนื่องจากรายงานข่าวคำพูดพล.อ.ประยุทธ์ ตอนหนึ่งระหว่างหารือกับ บก.สื่อต่างๆ โดยระบุว่ารู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการยิง และไม่ใช่ทหาร

"คนที่ยิงคนในวัดปทุมวนาราม เรามีหลักฐานโยงถึงคนยิงทุกคน และตอนนั้นตำรวจก็อยู่ในวัดปทุมฯ ทำไมถึงไม่ออกมาปฏิบัติหน้าที่ ป้องกันเหตุร้าย และที่มีการถ่ายรูปทหารได้ ก็เป็นเพราะทหารคนนั้นไปยืนแอ็คให้เขาถ่ายรูปเอง ผมทราบดีว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง กลุ่มใด หนังสือพิมพ์รับเงินจากใคร ให้มาเขียนด่าผม" รายงานข่าวระบุถึงคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ (3 ธ.ค.57)

นอกจากนี้ ยังมีคำให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อ 9 ส.ค. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ยืนยันอยู่เสมอว่ากองทัพบกไม่เคยสั่งให้ไปทำร้ายใครทั้งสิ้น และยังไม่มีผู้ใต้บังคับบัญชาสักคนที่ยืนยันว่ายิงคนเสียชีวิต ทุกอย่างเป็นไปตามระบบการทำงานทั้งสิ้น และทำงานด้วยความตั้งใจที่จะทำให้สถานการณ์ลดระดับลงไปสู่เหตุการณ์ปกติ พร้อมระบุด้วยว่ากองทัพบกไม่ใช่จำเลย

กิจกรรมที่ทำ คือ การนำเสื้อทหารมาซักในกะละมัง

"ซักเท่าไรก็ไม่ขาว" นางพะเยาว์ กล่าว

จากนั้น นางพะเยาว์ นำคำสั่งไต่สวนการตายคดี 6 ศพวัดปทุมมาอ่าน โดยคำสั่งระบุว่ากระสุนมาจากเจ้าหน้าที่ทหาร ก่อนทำการจุดประทัดบอกคนตาย กิจกรรมนี้มีผู้สื่อข่าวรอทำข่าวหลายสำนัก

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบแจ้งให้ทั้งสองมาที่สน.ปทุมวันเนื่องจากตำรวจผู้ใหญ่ต้องการคุยด้วย

"วันนี้แม่เกดได้คอนเซ็ปท์ใหม่แล้ว ซักผ้าก็ถูกจับนะคะ" เธอกล่าว

ระหว่างรอการพูดคุย นางพะเยาว์ให้สัมภาษณ์ว่า

"คิดดูว่าว่าแม่เจ็บช้ำแค่ไหน เกดไปช่วยเป็นพยาบาลอาสา มีเครื่องหมายครบ เป็นผู้หญิงคนเดียวและถูกยิงมากที่สุด อย่างน้อย 5 นัด คนอื่นโดน 1-2 นัด หมอพรทิพย์บอกไม่มีกระสุนฝัง แต่เราพบว่ามี 2 นัด"

"เราจะฟ้องผู้กระทำ แต่ต้องหลังเลือกตั้ง ฟ้องแยกออกมา เพราะศพอื่นๆ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ฟ้องทหาร ฟ้องเพียงอภิสิทธิ์กับสุเทพ แล้วศาลก็ให้ไปฟ้อง ป.ป.ช. ซึ่งแม่เห็นว่าไม่ถูกที่ฟ้องแค่สองคน ทหารผู้กระทำก็ต้องรับผิดชอบด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอนุญาตให้คุณทำได้แค่ไหน จะยิงก็แค่เข่าใช่ไหม แล้วลูกฉันโดนไล่ตั้งแต่เข่ายันตัวคืออะไร ถ้าจะมีการปฏิร่งปฏิรูปอะไรกันก็ตาม สิ่งแรกที่ต้องปฏิรูปคือกองทัพ เราต้องสอนทหารเราใหม่ ไม่ใช่สอนแต่วินัย รับคำสั่ง แต่ต้องมีความเป็นมนุษย์ด้วย"

"ประยุทธ์พูดแต่ว่าทหารถูกยิงตาย ก็ทำให้มันชัดเจนขึ้นมาเลยสิ เราก็อยากรู้ความจริง เพราะทุกคนคือผู้สูญเสีย ไม่ว่าฝ่ายไหน"

"ใครจะว่าไงก็ช่าง แม่ก็แค่สู้จนกว่าจะตายจากไป ตราบใดที่ยังไม่ตายก็จะไม่หยุด บอกไว้เลย"

อนึ่ง นางพะเยาว์ แจ้งว่า วันนี้ ในเวลา 18.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะจัดกิจกรรมตัดเค้กวันเกิด เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนเกิดของทั้งพ่อ แม่ และกมนเกด ซึ่งโดยปกติครอบครัวจะตัดเค้ก จัดวันเกิดทีเดียวในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท