Skip to main content
sharethis

ระหว่างการประชุมอาเซียน-เกาหลี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางไปวางพวงมาลาที่อนุสรณ์สถาน สหประชาชาติในสงครามเกาหลี ทางตอนใต้ของปูซาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะเยือนอนุสรณ์สถาน สหประชาชาติในสงครามเกาหลี (UNMCK) ที่เมืองปูซาน เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2557 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

11 ธ.ค. 2557 - ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนนครปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อร่วมการประชุม ASEAN-ROK CEO Sumit ได้เดินทางไปวางพวงมาลา ณ อนุสรณ์สถาน สหประชาชาติในสงครามเกาหลี (UNMCK) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองปูซาน

สำหรับอนุสรณ์ดังกล่าวก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2494 สำหรับเป็นสุสานของทหารที่ร่วมกับสหประชาชาติในสงครามเกาหลี โดยส่วนใหญ่สุสานที่ UNMCK เป็นสุสานทหารจากประเทศเครือจักรภพ นอกจากนี้การก่อสร้างอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงทหารไทยเพิ่มเติมเมื่อ พ.ศ. 2551

ทั้งนี้ หลังเกิดสงครามเกาหลีในวันที่ 25 มิ.ย. 2493 รัฐบาลไทยสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ส่งทหารไปคาบสมุทรเกาหลี ตามมติสหประชาชาติ โดย "กรมผสมที่ 21" เดินทางออกจากท่าเรือคลองเตย วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2493 ถึงท่าเรือ เมืองปูซาน วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2493 โดยตลอดสงครามเกาหลี จนถึงการลงนามหยุดยิง วันที่ 27 ก.ค. 2496 ไทยส่งทหารไปคาบสมุทรเกาหลีรวม 11,786 นาย เสียชีวิต 136 นาย บาดเจ็บ 300 นาย

ส่วนกรมผสมที่ 21 ปัจจุบันคือ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ มีกองบัญชาการอยู่ที่ ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ รับราชการทหารครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2519 ที่กรมดังกล่าว

หลังมีการหยุดยิงในสงครามเกาหลี มีการคงกำลังทหารไทยอยู่ในคาบสมุทรเกาหลี 1 หมวด จนถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2515 จึงถอนกำลังกลับ โดยปัจจุบัน ทหารไทยคงกำลัง 1 หมู่เกียรติยศ จำนวน 6 นาย ที่สำนักงานนายทหารติดต่อประจำกองบัญชาการสหประชาชาติ (United Nation Command) ณ กรุงโซล ส่วนใหญ่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้านทางพิธีการ

 

การทูตอนุสรณ์สถานสงครามเกาหลี

 

 

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เดินทางไปวางพวงมาลา ที่สุสานแห่งชาติ กรุงโซล เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555 (ที่มา: เฟซบุ๊คยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

 

 

อี มย็อค-บัก เยี่ยมทหารผ่านศึกที่ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 (ที่มา: เฟซบุ๊คอี มย็อง-บัก)

ในการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างเกาหลีใต้และไทย ผู้นำทั้งสองชาติมักเดินทางเยือนอนุสรณ์สถานสงครามเกาหลี หรือเยี่ยมทหารผ่านศึก

โดยก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555 ได้เดินทางไปวางพวงมาลา ที่สุสานแห่งชาติ กรุงโซล เช่นกัน (เฟซบุ๊คยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, 24 มี.ค. 55) ขณะที่ต่อมา เดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน ในการเยือนประเทศไทยก่อนหมดวาระดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดี อี มย็อง-บัก และถือเป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 31 ปี ของผู้นำเกาหลีใต้

โดยนอกจากการชมโครงการจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์แล้ว อี มย็อง-บัก พร้อมด้วย รมว.กลาโหมขณะนั้น คือ พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต ได้เดินทางไปเยี่ยมทหารผ่านศึก และสมาชิกครอบครัวที่ จ.ชลบุรี โดยเขายังลงนามในสมุดเยี่ยมว่า "เราจะไม่ลืมการอุทิศของท่าน ขอให้สองชาติก้าวเดินร่วมกันดั่งพันธมิตรเลือด" (ยอนฮัป, 9 พ.ย. 2555)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net