น้ำท่วมปัตตานี-กลันตัน-ตรังกานู ได้รับผลกระทบหลายหมื่น

ปัตตานีฝนตกหนักจนล้นแม่น้ำปัตตานี อบจ.ปัตตานีเร่งช่วยเหลือ-เตรียมอพยพขึ้นที่สูง ขณะที่รัฐกลันตัน-ตรังกานู ประเทศมาเลเซีย เกิดน้ำท่วมเช่นกัน สั่งอพยพนับหมื่น ด้าน รมต.สำนักนายกฯ เตือนอย่าลงเล่นน้ำท่วม ส่วนสื่อมาเลเซียรายงานว่าข่าวลือน้ำจะท่วมรัฐเคดาห์เพราะไทยปล่อยน้ำออกจากเขื่อนไม่เป็นความจริง

22 ธ.ค. 2557 - สถานการณ์ฝนตกหนักและอุทกภัย บริเวณชายฝั่งอ่าวไทย ด้าน จ.ปัตตานี ประเทศไทย รวมไปถึงในพื้นที่รัฐกลันตัน และรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซียนั้น

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ปัตตานี (ที่มา: มีเดียสลาตัน)

ด้าน วิทยุมีเดียสลาตัน รายงานว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปัตตานี รายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ว่า ทางจังหวัดประกาศให้ อ.เมือง เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว เนื่องจากมีน้ำล้นจากแม่น้ำปัตตานี ไหลเข้าท่วมพื้นที่ ต.ปะกาฮารัง ต.บาราเฮาะ และ ต.ตะลุโบะ และขณะนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานีสูงขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่บ้าน มีน้ำท่วมสูง 1 - 1.5 เมตร ส่วนเส้นทางหลักน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนรถไม่สามารถผ่านไปมาได้ ทางจังหวัดจึงประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ โดยคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

นายแวฮามะ โตะตาหยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปะกาฮารัง อ.เมือง จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า หลังจากได้มีกระแสน้ำในแม่น้ำปัตตานีเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก ใน 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบล ปะกาฮารัง ตำบลบาราเฮาะ และตำบลตะลุโบะ

ในส่วนของ ตำบลปะกาฮารัง นั้น ถือว่าทั้ง 8 หมู่บ้าน ประสบปัญหาทั้งหมด มีจำนวน3 หมู่บ้านที่ถือว่าหนัก คือ หมู่ที่ 1 หมู่ที่2 และหมู่ที่8 ซึ่งเบื้องต้นทางหน่วยงานรัฐและเอกชน ได้ให้การช่วยเหลือโดยการแจกถุงยังชีพแล้ว ในส่วนของแผนรองรับ มีการและเตรียมศูนย์อพยพ โดยการนำเต๊นท์วางไว้บนถนนที่สูง เพื่อเป็นที่อพยพชั่วคราวไว้แล้ว

ในส่วนของ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ปัตตานีก็ได้ประกาศให้ประชาชนปัตตานีเพื่อไม่ประมาทขอให้ยกของไว้ที่สูงและในวันนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เร่งสูบน้ำลงทะเลแล้ว แต่ก็เกรงว่าใน 1-2 วันนี้ระดับน้ำจะสูงขึ้นกว่าเดิม หากต้องการช่วยเหลือในกรณีเร่งด่วน สามารถโทรศัพท์ไปที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี ที่หมายเลข 073-337-145

ขณะเดียวกันชาวรูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี แจ้ง วิทยุมีเดียสลาตัน ด้วยว่า ระดับน้ำทะเลเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว และล้นท่วมบ้านเรือนแนวฝั่งทะเลแล้ว แม้ว่ากระแสน้ำเริ่มลดระดับลง แต่ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้นำยานพาหนะมาจอดไว้บนถนน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดน้ำท่วมขึ้นอีกในช่วงหลังเวลา 01.00 น. ของวันที่ 23 ต.ค. โดยสภาพทั่วไปชาวบ้านอยู่ในความระมัดระวังเฝ้าติดตามสถานการณ์เป็นพิเศษ

ขณะเดียวกันเมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค. สำนักประชาสัมพันธ์ จ.นราธิวาส เตือนภัยด้วยว่า ที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส คลื่นทะเลมีกำลังแรง ทำให้น้ำทะเลหนุนสูง และท่วมบ้านเรือนบริเวณชายฝั่งด้วย

กลันตัน-ตรังกานูน้ำท่วมเช่นกัน-อพพพนับหมื่น ส่วนข่าวลือไทยปล่อยน้ำท่วมไม่เป็นความจริง

ส่วนน้ำท่วมในมาเลเซียทางทิศตะวันออกของคาบสมุทรนั้น ที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งติดต่อกับ จ.นราธิวาส เกิดอุทกภัยเช่นกัน โดย สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ธ.ค. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ชาฮิดัน กัสซิม กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายในรัฐกลันตันอยู่ในระดับวิกฤต และประชาชนจำนวนมากจำเป็นต้องอพยพ

ทั้งนี้ชาวบ้านที่อำเภอกุอามุสัง ในรัฐกลันตัน ต้องอพยพอีกครั้ง หลังระดับน้ำกลับมาเพิ่มสูงอีกครั้ง โดยต้องอพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงในอำเภอกวนตัน รัฐปาหัง และอำเภอเบสุต รัฐตรังกานู

โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่โรงเรียนรัฐบาล ศรี ตุมปัต 2 ในอำเภอตุมปัต รัฐกลันตัน โดยในรัฐกลันตันมีผู้ประสบอุทกภัย 16,000 ราย และอพยพไปอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือ 60 แห่ง ในพื้นที่ 8 อำเภอของรัฐกลันตัน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเตือนด้วยว่าไม่ควรลงเล่นน้ำหรืออาบน้ำในบริเวณที่มีน้ำท่วม เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ "นี่ไม่ใช่น้ำท่วมธรรมดา แต่เป็นน้ำท่วมแบบไม่ธรรมดา อย่าทำเหมือนอยู่ในช่วงเทศกาล"

น้ำท่วมในรัฐตรังกานู ทางฝั่งคาบสมุทรด้านตะวันออกของประเทศมาเลเซีย (ที่มา: มาเลเซียกินี)

ขณะที่รัฐตรังกานู ซึ่งอยู่ทางใต้ของรัฐกลันตัน ประสบอุทกภัยเช่นกันโดยสำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 22 ธ.ค. มีผู้ประสบภัยแล้ว 5,918 ราย ทั้งนี้มีการเปิดศูนย์ช่วยเหลือในพื้นที่ทั้งสิ้น 59 แห่ง

ขณะเดียวกัน มาเลเซียกินี รายงานชี้แจงเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ด้วยว่า กรณีที่มีข่าวลือแพร่อยู่ในผู้ใช้แอพลิเคชั่น WhatsApp ว่ารัฐกลันตันของมาเลเซีย จะเกิดน้ำท่วมเพราะมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน ที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาสนั้น ข่าวลือที่ว่านี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท