สาธารณสุขเชียงใหม่เตือนเล่นลานเกลือนาน-ระวังผลกระทบสุขภาพ

แพทย์ สสจ.เชียงใหม่ ตรวจลานเกลือที่ 'ตัน ภาสกรนที' ตกแต่งเป็นหิมะเทียม พบเป็นเกลือบริสุทธิ์แต่หากใช้กลางแจ้งอาจเกิดปนเปื้อน เตือนฝุ่น-กลิ่นจากไอระเหยเกลือส่งผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ไม่ควรปล่อยเด็กเล็กเล่นตามลำพัง ขณะที่คืนวันที่ 21 ทีมงานต้องเร่งเคลียร์ หลังฝุ่นเกลือตกลงไปในถนน โดย 'ตัน' รับปากว่าจะไม่ให้เกลือร่วงลงถนนอีก

ตามที่เมื่อค่ำวันที่ 19 ธ.ค. นายตัน ภาสกรนที ผู้บริหารบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป และโครงการ Think Park สี่แยกรินคำ ถ.นิมมานเหมินท์ ตัดกับ ถ.ห้วยแก้ว ได้ให้ทีมงานนำเกลือแกงบริสุทธิ์หนัก 40 ตัน ไปถมและตกแต่งบริเวณลานกว้างและทางเดินของโครงการนัยว่าให้เหมือนหิมะเทียม โดยตั้งชื่องานว่า Nimman Snow festival และเปิดตัวกิจกรรมตั้งแต่เย็นวันที่ 20 ธ.ค. จนถึงวันที่ 4 ม.ค. นั้น

อย่างไรก็ตามกิจกรรมดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่าจะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากเกลือจำนวนมากปนเปื้อนลงไปในแหล่งน้ำ โดยมีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ดพันทิพ (อ่านรายละเอียด) นอกจากนี้ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพหากสูดดมละอองเกลือเข้าไปจนเกิดภาวะ ภาวะโซเดียมสูง หรือ Hypernatremia นั้น (อ่านรายละเอียด)

ต่อมา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. สวท.เชียงใหม่ รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเพิ่งลงตรวจสอบพื้นที่ โดยระบุว่า พบว่าเป็นเกลือที่ใช้เป็นเกลือบริสุทธิ์แบบแห้งร้อยละ 99.85 ไม่มีไอโอดีน มีความชื้นร้อยละ 0.15 เป็นเกลือบริสุทธิ์ มีความเด่นคือมีสีขาวสะอาด ปราศจากสีเจือปน มีจุลินทรีย์ที่ใช้ประโยชน์ในโรงงานอุตสาหกรรม ใช้ทางยา

แต่หากนำมาใช้เป็นหิมะเทียมกลางแจ้ง อาจทำให้เกิดการปนเปื้อนได้จากสิ่งแวดล้อมและจากการเหยียบย่ำของประชาชน เนื่องจากเกลือมีความเค็มสูง ฝุ่นและกลิ่นจากไอระเหยของเกลืออาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมได้ จึงควรเล่นอย่างระมัดระวัง ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กเล่นตามลำพัง ไม่ควรเล่นนานเกิน 30 นาที ระวังอย่าให้เกลือเข้าปาก จมูก หากผิวหนังมีบาดแผล ควรปิดด้วยพลาสเตอร์ก่อนเล่น ควรสวมรองเท้าป้องกันการปนเปื้อน ไม่ควรนำอาหาร เครื่องดื่มเข้าไปในบริเวณเกลือหิมะ เพราะอาจจะทำให้เกลือละลายปนเปื้อนน้ำและอาหารไปสู่คนได้ ควรสวมเสื้อผ้ามิดชิดป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับผิวหนัง ไม่ควรเล่นหรืออยู่ใกล้บริเวณที่มีเกลือหิมะนานเกิน 1 ชั่วโมง เพราะไอระเหยของเกลือจะกระทบกับระบบหายใจ ทำให้แสบคอ จมูกและแสบตาใต้ หากมีอาการดังกล่าวควรรีบออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็วและกลั้วคอด้วยน้ำสะอาดทันที

ผู้มีโรคประจำตัวเช่น ภูมิแพ้ ความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงการเล่นบริเวณที่มีไอระเหยของเกลือหิมะ หากมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เหนื่อยหอบ ให้รีบออกจากบริเวณดังกล่าวโดยเร็วและให้กลั้วคอด้วยน้ำสะอาดทันที 2-3 ครั้ง หรือจนกว่าจะมีอาการดีขึ้น ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่โทรศัพท์ 0-5321-1048-50

 

ตัน ภาสกรนที ชี้แจงหลังใช้งานจะนำเกลือไปกำจัด-แถมรองพลาสติกปิดฝาท่อน้ำ

ก่อนหน้านี้ ตัน ภาสกรนที ชี้แจงเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ว่า เกลือที่นำมาใช้ในกิจกรรมเคยใช้เป็นปกติในงานถ่ายโฆษณา และหลังใช้งานเสร็จจะส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธี หรือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย บ่อกุ้งนอกจากนี้ในพื้นที่จัดงานมีการรองด้วยพลาสติกเพื่อปิดฝาท่อระบายน้ำ

"ตอนถ่าย “อิชิตันทัวร์ยกแก๊งฮอกไกโด” ปีก่อนก็ใช้เกลือแบบเดียวกัน ผมกับทีมนอนคลุกอยู่ 2 วันเต็มๆ การจัดงานครั้งนี้ควบคุมด้วยทีมงานมืออาชีพ หลังใช้งานเสร็จจะจัดเก็บเกลือทั้งหมดส่งคืนกลับไปให้ผู้ขายเอาไปกำจัดอย่างถูกวิธี หรือนำไปใช้ในอุตสาหกรรมบำบัดน้ำเสีย บ่อกุ้ง ฯลฯ ใต้เกลือในพื้นที่จัดงานรองด้วยพลาสติคเพื่อปิดฝาท่อระบายน้ำทั้งหมดมิดชิดมั่นใจได้ครับ" ตันโพสต์ชี้แจงในเพส ตัน ภาสกรนที

ทีมงานของโรงแรมอีสตินตัน และ Think Park เร่งทำความสะอาดและดูดฝุ่นเกลือ บริเวณพื้นที่ทางเท้าและด้านข้าง ถ.นิมมานเหมินท์ ช่วงเช้ามืดวันที่ 22 ธ.ค. หลังมีเกลือปนลงไปบนพื้นที่สาธารณะ ในภาพจะเห็นทีมงานใช้หน้ากากกันฝุ่นปิดปากปิดจมูกระหว่างทำความสะอาดด้วย โดยตัน ภาสกรนที รับปากจะป้องกันไม่ให้เกิดการรบกวนพื้นที่สาธารณะอีก (ที่มา: เพจตัน ภาสกรนที)

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนวันที่ 21 ธ.ค. มีละอองเกลือปลิวไปในพื้นที่สาธารณะและถนน ทำให้ในช่วงเช้ามืดวันที่ 22 ธ.ค. ทีมงานของโรงแรมอีสตินตัน และ Think Park ต้องเร่งทำความสะอาดและดูดฝุ่นเกลือออกจากบริเวณพื้นที่สาธารณะ โดยในภาพที่มีการเผยแพร่ในเพจตัน ภาสกรนที จะเห็นทีมงานสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นระหว่างทำความสะอาดด้วย

ทั้งนี้ตัน ภาสกรนที ได้โพสต์ชี้แจงด้วยว่า "ขณะนี้ทีมงานโรงแรมอีสตินตันและ thinkpark ทั้งหมดกำลังเร่งทำความสะอาด ดูดฝุ่นบริเวณฟุตบาท ผิวถนนไม่ให้เกลือปลิวไปในพื้นที่สาธารณะ ผมขอขอบคุณชาวเชียงใหม่ที่ให้ความสนใจมาเที่ยวงานจำนวนมากจนเกินความคาดหมาย ทำให้การควบคุมดูแลความสะอาดพื้นที่สาธารณะบกพร่องไปบ้าง ผมขอโทษอย่างสูงสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าทีมงานทุกคนจะเร่งมือทำความสะอาด และจัดการป้องกันไม่ให้ไปรบกวนพื้นที่สาธารณะอีก เรากำลังเร่งมือกันอย่างสุดความสามารถเพื่อให้งานของเราไม่กระทบต่อชาวเชียงใหม่ครับ และเร่งปูหญ้าเทียมรอบบริเวณให้เสร็จภายในหกโมงเช้าเพื่อป้องกันไม่ให้หิมะเทียมลงสู่ถนนครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท