Skip to main content
sharethis
วันที่ 27 ธันวาคม 2557 นายอนุรักษ์ ธีระโชติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา เปิดเผยว่า หลังจากเขื่อนบางลาง จ.ยะลาปล่อยน้ำเหนือเขียนลงมาตั้งแต่เวลา 12.09 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2557 จำนวน 37 ล้านลูกบาตรเมตรเพื่อรักษาความมั่นคงของเขื่อน เนื่องจากมีปริมาณน้ำเกือบเต็มความจุหลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องมาก่อนหน้านี้ จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ จ.ยะลาและปัตตานี ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่เสียงใน 3 อำเภอของจังหวัดยะลา ได้แก่ อ.บังนังสตา อ.กรงปินัง อ.เมืองยะลา และ 4 อำเภอในจังหวัดปัตตานีตลอดแนวฝั่งแม่น้ำปัตตานี ได้แก่ อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.หนองจิก และอ.เมือง
 
 
 
 
 
 
 
 
 
สำหรับ มวลน้ำที่ไหลจากเขื่อนบางลางจะใช้เวลา 48 ชั่วโมงจึงจะไหลมาถึงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ขณะนี้เริ่มไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเมืองยะลาแล้ว
 
นายฉลองเกียรติศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำบำรุงรักษาปัตตานี ระบุว่า มวลน้ำดังกล่าวจะไหลจะมาถึงปัตตานีในวันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม 2557 ในช่วงก่อนเทียงวัน คาดการณ์ว่าระดับน้ำจะเพิ่มจากเดิมประมาณ 30-50 เซนติเมตร  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับน้ำที่ท่วมอยู่แล้วในแต่ละพื้นที่
 
สำหรับสถานการณ์โดยทั่วไปวันนี้ ในตัวเมืองปัตตานีระดับน้ำยังทรงตัว ถนนหลายสายยานเศรษฐกิจ เขตเทศบาลเมืองปัตตานียังมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะบริเวณถนนหนองจิกเส้นทางไป อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  และถนนระยัง เส้นทางไปจังหวัดยะลา ระดับน้ำท่วมสูง 20-50 เซนติเมตรแล้ว ส่งผลให้การจรจรติดขัดเป็นทางยาว โดยผู้ขับขี่รถจำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร
 
โดยน้ำจากแม่น้ำปัตตานีได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองปัตตานี ในพื้นที่ ต.จะบังติกอ โดยเฉพาะชุมชนรินคลอง วังเก่า ซอยต่างๆต้องปิดการจราจร ส่วนธนาคาร ห้างร้านต่างๆที่ถูกน้ำท่วมได้ปิดทำการเป็นการชั่วคราว บางร้านได้นำกระสอบทรายมาทำเป็นที่คั่นกันน้ำ หรือก่ออิฐบล็อกเป็นกำแพงกั้นน้ำรอบบ้านเพื่อเตรียมป้องกันมวลน้ำจากเขื่อนบางลาง
 
สำหรับพื้นที่รอบนอกโดยเฉพาะทางแยกน้ำที่จะไหลลงสู่ทะเล ในต.ปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี ระดับน้ำยังคงทรงตัว บางพื้นที่สูงถึง 2 เมตร
 
 
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ช่วยชาวบ้านปะกาฮารัง
 
นายแวฮามะ โตะตาหยง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปะกาฮะรังระบุว่า ขณะนี้ต.ปะกาฮะรังน้ำท่วมเกือบทั้งตำบลต่อเนื่องมา 10 วันแล้ว มี 1,380 ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งหนักกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา และบางพื้นที่ เช่น ที่บ้านจางา บ้านเรือนยังจมอยู่ใต้น้ำ เส้นทางเข้าออกหมู่บ้านถูกน้ำท่วมหมด ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจรออกถนนใหญ่ 
 
นายแวฮามะ กล่าวว่า คาดว่าน้ำยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต่างเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำจาก จ.ยะลา อย่างต่อเนื่อง และอาจท่วมเพิ่มสูงขึ้นในวันพรุ่งนี้ ทำให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่กังวลมากขึ้น
 
นายแวฮามะ ระบุว่า สำหรับการช่วยเหลือชาวบ้านใน ต.ปะกาฮะรังได้มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ เช่น กาชาดจังหวัดปัตตานี องค์การบริหารส่วนจังหวัด หน่วยเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี หน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วโดยมอบถุงยังชีพแกผู้ประสบภัย 
 
“วันนี้ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ร่วมกับสถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคม ได้จัดทำถุงธารน้ำใจจำนวนหนึ่งมามอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลปะกาฮะรัง”
 
นายอาคม เกาะงาม หัวหน้ากองกิจการเพื่อสังคม สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า ทางสำนักงานทรัพย์สินได้รับการประสานจากสถานีวิทยุมีเดียสลาตันเรื่องการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จึงได้ร่วมมือกับสถานีวิทยุจราจรเพื่อสังคม FM 99.5 กทม นำถุงธารน้ำใจมามอบให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาทุกข์ในครั้งนี้ด้วย 
 
“เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องการขนส่ง เราสามารถน้ำถุงธารน้ำใจจำนวน 500 ถุงและน้ำดื่มบรรจุ 5 ลิตร จำนวน 500 แกลลอน นำมาก่อนและถ้าประชาชนยังมีประสบอุกกภัยอีก ทางเรา อาจจะเพิ่มจำนวนอีก และทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จะร่วมกับ บริษัท DTAC ตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยสนับสนุนทำอาหารแจกจ่ายผู้ประสบภัยร่วมกับครัวสลาตันอีกด้วย โดยจะนำเรื่องความเดือนร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้ นำเรียนทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และจะดำเนินการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด” นายอาคม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net