ชาวคริสต์ในอินเดียหวั่นใจหลังกลุ่มฮินดูฝ่ายขวาประกาศจัดพิธี 'เปลี่ยนศาสนาหมู่' ช่วงคริสต์มาส

ก่อนหน้านี้กลุ่มฮินดูฝ่ายขวาในอินเดียประกาศจัดพิธี 'เปลี่ยนศาสนาหมู่' ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเพราะคิดว่ามีการพยายามเปลี่ยนชาวฮินดูเป็นชาวคริสต์ในโบสถ์ช่วงเทศกาลจึงต้องการ "ขอคืน" ให้คนกลับมาเป็นชาวฮินดู แม้มีการประกาศเลื่อนจัดงานแล้ว แต่ก็ยังทำให้คนต่างศาสนารู้สึกกังวลว่าชาวฮินดูจะพยายามใช้อิทธิพลมากขึ้นในช่วงรัฐบาลปัจจุบัน

28 ธ.ค. 2557 ขณะที่ในหลายประเทศชาวคริสต์สามารถฉลองงานเทศกาลคริสต์มาสได้อย่างเสรี แต่ในประเทศอินเดียชาวคริสต์ซึ่งถูกจัดเป็นชนกลุ่มน้อยทางศาสนากำลังมีปัญหาจากการถูกกลุ่มชาวฮินดูฝ่ายขวาพยายามเปลี่ยนศาสนาพวกเขาแบบหมู่

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่ามีกลุ่มศาสนาฮินดูฝ่ายขวาในอินเดียวางแผนจัดพิธีกรรม "เปลี่ยนศาสนาหมู่" ในช่วงวันคริสต์มาสโดยก่อนหน้านี้พวกเขาเคยจัดพิธีกรรมแบบนี้มาแล้วในทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศซึ่งเป็นรัฐที่มีเมืองสำคัญทางศาสนาฮินดู แม้ว่าจะมีการเลื่อนจัดพิธีกรรมออกไปแล้ว แต่แผนการเช่นนี้ก็สร้างความตึงเครียดต่อชนกลุ่มน้อยทางศาสนา

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรหลายเชื้อชาติและศาสนา และมักจะเกิดปัญหาความรุนแรงจากความขัดแย้งระหว่างต่างชุมชน ในกรณีล่าสุดนี้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จากพรรคภารตียชนตาหรือบีเจพี ยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องการเปลี่ยนศาสนาหมู่ แต่ฝ่ายค้านของอินเดียเรียกร้องให้โมดีกล่าวถึงเรื่องนี้ในสภา โด ยส.ส. ที่เป็นสมาชิกชุมชนชาวคริสต์ในเมืองอาลีการ์กล่าวว่าประชาชนรู้สึกกังวลว่ารัฐบาลส่วนกลางของอินเดียจะปล่อยให้ความพยายามเปลี่ยนศาสนาหมู่นี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการตอบโต้ใดๆ

แผนการเปลี่ยนศาสนาหมู่ดังกล่าวเป็นของกลุ่มธรรมจักรานมัชช์ (Dharam Jagran Manch) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรชาตินิยมฮินดูขนาดใหญ่คือกลุ่มราษฏริยะ สวยัมเสวัก สังห์ (Rashtriya Swayamsevak Sangh) พวกเขาประกาศเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะจัดให้มีการเปลี่ยนศาสนาหมู่ในพิธีกรรมที่เรียกว่า "การ์ วับซี" ที่แปลว่า "การกลับบ้าน"

อัลจาซีรารายงานว่าแม้จะมีความกังวลจากแผนการเปลี่ยนศาสนาหมู่ แต่ชาวคริสต์ในอินเดียก็ยังคงเฉลิมฉลองเทศกาลทางศาสนาของพวกเขาอย่างครึ้นเครงและชาวคริสต์บางคนยังบอกอีกว่าพวกเขาให้การต้อนรับคนจากศาสนาอื่นที่ต้องการเข้าร่วมงานด้วย

อย่างไรก็ตาม สัตยาประกาศ เนาวมัน ผู้วางแผนจัดงานเปลี่ยนศาสนาหมู่ชี้แจงว่าพิธีกรรมของพวกเขาไม่เชิงเป็นการเปลี่ยนความเชื่อทางศาสนา แต่เป็นการทำให้ประชากรผู้นับถือฮินดูกลับมานับถือฮินดูอีกครั้ง และสาเหตุที่พวกเขาจัดให้มีพิธีกรรมในวันคริสต์มาสเนื่องจากพวกเขามองว่าจะมีการเปลี่ยนศาสนาของคนที่ไปเข้าร่วมพิธีคริสต์มาสในโบสถ์ทำให้พวกเขาต้องการทำให้คนที่เคยนับถือศาสนาฮินดูหันกลับมานับถือศาสนาตามเดิม

ก่อนหน้านี้กลุ่มในเครือของราษฏริยะ สวยัมเสวัก สังห์เคยจัดให้มีการเปลี่ยนศาสนาหมู่ชาวมุสลิม 200 คนให้หันมานับถือฮินดู ในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนไม่พอใจ โดยการเปลี่ยนศาสนาหมู่ในครั้งนั้นใช้วิธีการให้ของล่อใจแก่คนจน การทำพิธีจัดขึ้นที่สถานที่มีชื่อเสียงอย่างทัชมาฮาล มีครอบครัวชาวมุสลิมจำนวนหนึ่งกล่าวว่าพวกเขาถูกหลอกให้ไปเข้าร่วมการเปลี่ยนศาสนาหมู่โดยไม่สามารถคัดค้านพิธีกรรมได้เพราะกลัวจะถูกใช้ความรุนแรง

คนต่างศาสนาเริ่มเกรงว่าอินเดียจะถูกเปลี่ยนให้เป็นประเทศศาสนาฮินดูภายใต้การนำของพรรครัฐบาลบีเจพี ซึ่งแม้ว่าทางพรรคจะเคยกล่าวต่อต้านการบังคับเปลี่ยนศาสนาแต่ หลังจากชนะการเลือกตั้งแล้วพวกเขาก็พยายามตีตัวออกห่างจากประเด็นนี้ กลุ่มชาวคริสเตียนยังระบุอีกว่ามีเหตุการณ์ที่ชาวคริสต์ถูกกระทำรวม 71 เหตุการณ์ในช่วง 200 วันหลังจากที่พรรคบีเจพีขึ้นเป็นรัฐบาล

เรื่องนี้ยังถูกถกเถียงกันอย่างจริงจังในสภาสูงของอินเดีย โดยแม้ว่าสภานิติบัญญัติสมัยปัจจุบันของอินเดียจะทำให้การบังคับหรือล่อลวงให้เปลี่ยนศาสนาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่เหตุการณ์ที่เมืองอัคราก็มีชาวมุสลิมหลายคนเปลี่ยนศาสนาเพราะความกลัว

ในอินเดียมีประชากรชาวคริสต์ร้อนละ 2 ของประชากรทั้งหมด ส.ส. ออสมอนด์ ชาร์ลส์ ผู้เป็นชาวคริสต์บอกว่าพวกเขาประสบปัญหาด้านสังคมและการเมืองเช่นเดียวกับผู้คนของศาสนาอื่นๆ เช่นเรื่องความยากจนและการเข้าถึงการศึกษา ชาร์ลส์บอกอีกว่าบรรพบุรุษครอบครัวเขามีคนหลายศาสนาปนกันทั้งชาวมุสลิมและฮินดูแต่ก็อยู่ร่วมกันได้จึงรู้สึกแปลกใจที่เห็นคนบางกลุ่มมีความจริงจังในเรื่องการพยายามเปลี่ยนศาสนาคนอื่น

ขณะที่ชาวคริสต์บางส่วนมีความกังวล แต่ส่วนหนึ่งก็บอกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนศรัทธาพวกเขาไปง่ายๆ และทั้งชาวคริสต์และชาวมุสลิมต่างก็ส่งตัวแทนไปขอความช่วยเหลือจากนักการเมืองท้องถิ่นหลังจากกลุ่มชาวฮินดูฝ่ายขวาประกาศจัดพิธีกรรมเปลี่ยนศาสนาหมู่ แต่ก็มีบางคนมองว่านักการเมืองเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากการสร้างความวุ่นวายระหว่างคนต่างศาสนา

เรียบเรียงจาก

Uneasy Christmas for India's Christians, Aljazeera, 27-12-2014
http://www.aljazeera.com/indepth/features/2014/12/uneasy-christmas-india-christians-20141227114118694377.html

Furor over 'conversion' of Muslims in India, Aljazeera, 10-12-2014
http://www.aljazeera.com/news/asia/2014/12/furor-over-conversion-muslims-india-rss-bjp-2014121092810267146.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท