Skip to main content
sharethis

ภาพพระสายวิปัสสนา หลวงปู่แหวน สุจิณโณ ถูกนำมาตัดต่อเป็นภาพนั่งสมาธิบนก้อนเมฆ-ระบุกัปตันการบินไทยถ่าย ขณะที่คนแห่ไลค์-สาธุ-แชร์ไปแล้ว 2 หมื่นครั้ง ต่อมามีผู้ทักท้วงว่าตัดต่อ-แต่คนสาธุก็เข้ามาชี้แจงว่าไม่เป็นไรถือเป็นกุศโลบาย ขณะที่คนโพสต์ต้นทางชี้แจงว่าด้วยความศรัทธาเห็นภาพนี้จึงนำมาโพสต์

(ซ้าย) ภาพหลวงปู่แหวน สุจิณโณ ขณะปฏิบัติสมาธิ เผยแพร่อยู่ในเว็บบอร์ดพลังจิต (ขวา) ภาพหลวงปู่ดังกล่าวถูกนำมาตัดต่อกับภาพก้อนเมฆที่ถ่ายมาจากหน้าต่างเครื่องบิน โดยนำมาทำเป็นภาพประกอบเรื่อง "ทหารอากาศพบหลวงปู่นั่งบนก้อนเมฆ" เผยแพร่ใน "เว็บบอร์ดบ้านจอมพระ" ซึ่งเป็นที่มาของภาพที่มีผู้นำมาโพสต์ในเฟซบุ๊กเมื่อ 18 ธ.ค. 2557 และเกิดการแชร์ต่อๆ กันดังกล่าว

ภาพตัดต่อหลวงปู่แหวนบนก้อนเมฆ ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งนำมาโพสต์ พร้อมเรื่องเล่าว่า ถ่ายไว้โดย "กัปตันการบินไทย" เผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2557 และต่อมาวันที่ 25 ธ.ค. 2557 ได้ชี้แจงว่า "ด้วยความศรัทธาในองค์หลวงปู่ พอเห็นภาพนี้เลยนำมาโพสต์ลง" โดยสถิติล่าสุดเมือวันที่ 29 ธ.ค. 2557 มีผู้แชร์ภาพดังกล่าวไปแล้ว 20,562 ครั้ง มีผู้กดไลค์ 1.76 แสนครั้ง

 

29 ธ.ค. 2557 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพหลวงปู่แหวน สุจิณโณ พระเถระสายวิปัสสนากรรมฐาน ที่มีผู้โพสต์และแชร์ในเฟซบุ๊กดังกล่าวนั้น ตรวจสอบแล้วเป็นการตัดต่อภาพหลวงปู่แหวนขณะนั่งสมาธิ เข้ากับรูปก้อนเมฆที่มองมาจากหน้าต่างเครื่องบิน โดยภาพตัดต่อหลวงปู่แหวน พบว่าเริ่มจากการที่มีผู้นำมาโพสต์ในเว็บบอร์ดบ้านจอมพระ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2557

ส่วนเรื่องเล่าเกี่ยวกับหลวงปู่แหวนนั้น เริ่มมาจากกระทู้ใน "เว็บบอร์ดพลังจิต" โพสต์วันที่ 3 ส.ค. 2557 อ้างอิงจากหนังสือพระธาตุปาฏิหาริย์ ของนิตยสารโลกทิพย์ ระบุว่า

"หลวงพ่อฤาษี เล่าว่า มีทหารอากาศ ขับเครื่องบินเหาะข้ามวัดดอยแม่ปั๋งไป นักบิน คนนั้นตกใจจนหูตาเหลือก เพราะพบหลวงปู่ผู้เฒ่านั่งอยู่บนก้อนเมฆขวางทางบินอยู่ ต้องรีบบังคับเครื่องหลบ ตาลีตาเหลือก ขาบินกลับก็พบหลวงปู่องค์เดิมอยู่บนก้อนเมฆอีก เมื่อนำเครื่องบินร่อนลงสนามแล้ว นักบินนายนั้นได้ไปกราบนมัสการ เจ้าคณะเชียงใหม่ เรียนถามว่า ที่เชียงใหม่มีพระ องค์ไหนดีบ้าง ที่มีปาฎิหาริย์พิเศษ เจ้าคณะจังหวัดบอกว่า เห็นมีอยู่องค์หนึ่ง คือหลวงปู่แหวนวัดดอยแม่ปั๋ง หรือดอยสีม่วง (ปั๋ง ภาษาเหนือแปลว่า สีม่วง) เพื่อที่จะพิสูจน์ดูให้เห็นกับตา เมื่อไปถึงวัดก็พบว่า มีผู้คนมากมาย จากทั่วสารทิศ มารอพบหลวงปู่แหวน เต็มวัดไปหมด"

โดยกระทู้ดังกล่าวระบุว่า ทหารอากาศดังกล่าวซึ่งไปรอหลวงปู่แหวนที่วัดดอยแม่ปั๋งแต่เช้า เมื่อเห็นว่าเป็นหลวงปู่แหวน จึงแหวกผู้คนเข้าไปกราบนมัสการแทบเท้าหลวงปู่แหวน

สำหรับภาพตัดต่อที่มีการแชร์เป็นจำนวนมากดังกล่าว ถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. แต่เรื่องเล่าเปลี่ยนจากทหารอากาศ เป็นกัปตันการบินไทย และเล่าเพิ่มไปว่าถ่ายภาพเอาไว้ได้ด้วย โดยเขียนคำบรรยายภาพว่า

"ภาพนี้ กัปตันการบินไทย ถ่ายไว้เมื่อหลายปีก่อน ณ ดอยแม่ปั๋ง เชียงใหม่ "หลวงปู่แหวน สุจิณโณ" ยังไม่มรณภาพ สาธุครับ"

ต่อมามีผู้เข้ามาพิมพ์คำว่า "สาธุ" จำนวนมาก อย่างไรก็ตามมีผู้ถามว่า "สาธุภาพตัดต่อกันหรอครับ" แต่ก็มีผู้เข้ามาโพสต์ชี้แจงว่า "สาธุ เป็นเรื่องเคยเกิดจริงครับ /แต่รูปนี้ตัดต่อครับ ไม่เป็นไรถือว่าเป็นกุศโลบายครับ"

ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว เข้ามาชี้แจงเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. เวลา 22.36 น. หลังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นภาพตัดต่อ โดยระบุว่า "ผมได้ยินเล่าต่อกันมา ตอนเป็นเด็กๆ ด้วยความศรัทธาในองค์หลวงปู่ พอเห็นภาพนี้เลยนำมาโพสต์ลง "ขอขอบคุณ ทุกไลค์ทุกเม้นท์ นะครับ"

โดยล่าสุด (29 ธ.ค.) มีผู้แชร์ภาพดังกล่าวไปแล้ว 20,562 ครั้ง มีผู้กดไลค์ 1.76 แสนครั้ง นอกจากนี้ยังมีเฟซบุ๊กหลายเพจนำไปล้อ นอกจากนี้ ในเพจมิตรสหายท่านหนึ่ง ยังโพสต์รูปคล้ายๆ กัน เป็นภาพซุนโกคู ตัวละครในดรากอนบอล แซด บนก้อนเมฆสีทอง และภาพชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม บนก้อนเมฆด้วย

จากข้อมูลใน วิกิพีเดีย (เข้าถึงเมื่อ 29 ธ.ค. 2557) หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เกิดเมื่อ 16 มกราคม พ.ศ. 2430 ในครอบครัวช่างตีเหล็กที่ จ.เลย ต่อมาเมื่ออายุ 5 ขวบ มารดาได้ล้มป่วยและเสียชีวิต และได้ฝากฝังให้บวชอุทิศโยมแม่โดยไม่ต้องสึก ต่อมาเมื่ออายุ 9 ขวบ เมื่อ พ.ศ. 2439 จึงได้บรรพชาเป็นสามเณร และไปอุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อ พ.ศ. 2450 โดยเมื่อปี พ.ศ. 2464 หลวงปู่แหวนได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อศึกษาธรรมกับพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจนฺโท) และในปี พ.ศ. 2478 ได้พบเจ้าคุณอุบลีคุณูปมาจาย์อีกที่วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่ และเปลี่ยนจากมหานิกาย เป็น ธรรมยุติกนิกาย และได้รับฉายาว่า "สุจิณโณ"

ทั้งนี้หลวงปู่แหวน ได้ออกจาริกแสวงบุญต่อ โดยได้ไปศึกษาธรรมกับพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต (พ.ศ. 2413 - 2492) ที่ดงมะไฟ จ.อุบลราชธานีด้วย โดยหลวงปู่แหวนได้ขึ้นมาปฏิบัติธรรมอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ พ.ศ. 2489 โดยจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านปง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และใน พ.ศ. 2505 ได้รับการนิมนต์มาจำวัดที่วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยหลวงปู่แหวน ได้มรณภาพลงที่วัดดอยแม่ปั๋งแห่งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2528 สิริอายุ 98 ปี

สำหรับเรื่องเล่า "ทหารอากาศ" มีการเผยแพร่กว้างขวางในยุคนั้น ก่อนที่จะมีการจัดทำวัตถุมงคลเป็นรูปเหรียญหลวงปู่แหวน "เหรียญทหารอากาศสร้างรุ่น 1" จัดสร้างโดย น.อ.เกษม งามเอก และคณะรวม 11 คน ในปี พ.ศ. 2513 (รายละเอียด) นอกจากนี้จะมีการจัดทำวัตถุมงคลอีกหลายครั้ง เช่น เหรียญหลวงปู่แหวนสุจิณโณ ทอ.3 จัดสร้างโดย พล.อ.ต.จำรัส เทียนทอง และคณะโรงเรียนจ่าอากาศดอนเมือง เมื่อปี พ.ศ. 2513 (รายละเอียด) นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2520 มีการออกเหรียญหลวงปู่แหวนรุ่น "เราสู้" มี พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ รอง ผบ.สส. เป็นประธานจุดเทียนชัย หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เป็นผู้อธิษฐานจิต (รายละเอียด) โดยวัตถุประสงค์การจัดทำวัตถุมงคลเพื่อแจกจ่ายทหาร ตำรวจ และพลเรือน ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน โดยเฉพาะด้านชายแดนไทย-กัมพูชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net