การฆ่าตัวตายของวัยรุ่นข้ามเพศ จุดชนวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเพศสภาพ

ข่าวการฆ่าตัวตายของ 'ลีลาห์ อัลคอร์น' ได้รับความสนใจจากสาธารณชนจำนวนมาก จนเกิดการรวมตัวเรียกร้องให้มีการเคารพต่อความหลากหลายทางเพศ และมีการล่าลายชื่อให้สั่งห้าม "การบำบัดเพื่อเปลี่ยนแปลงคนข้ามเพศ" ที่สร้างความบอบช้ำทางใจให้กับวัยรุ่นข้ามเพศ


การรณรงค์ใน change.org
(จับภาพหน้าจอเมื่อ 4 ม.ค.58)

3 ม.ค. 2558 สำนักข่าวคอมมอนดรีมส์รายงานว่าการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นข้ามเพศที่ชื่อลีลาห์ อัลคอร์น กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านความหวาดกลัวคนข้ามเพศอย่างไม่มีเหตุผล โดยมีการวางแผนชุมนุมเพื่อรำลึกถึงเธอหลายที่ในสหรัฐฯ และแคนาดาในช่วงวันที่ 2-3 ม.ค. รวมถึงมีการล่ารายชื่อเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐฯ สั่งแบน "การบำบัดเพื่อเปลี่ยนแปลงคนข้ามเพศ" รวมถึงเรียกร้องให้ครอบครัวของอัลคอร์นใช้ชื่อที่เธอเลือกบนหลุมฝังศพแทนชื่อที่ครอบครัวตั้งให้

อัลคอร์น วัยรุ่นอายุ 17 ปี ฆ่าตัวตายโดยการเดินไปให้รถพ่วงชนเสียชีวิตในช่วงเช้าวันที่ 28 ธ.ค. 2557 ในรัฐโอไฮโอ อัลคอร์นระบุในเว็บล็อก Tumblr ว่าสาเหตุที่ทำให้เธอฆ่าตัวตายมาจากการที่เธอรู้สึกว่าถูกบังคับและถูกกดดัน รวมถึงรู้สึกว่าคนรอบข้างไม่มีใครเข้าใจ

อัลคอร์นระบุไว้ในบล็อกของตัวเองว่า เธอรู้สึกว่าตัวเองมี 'เด็กผู้หญิง' ถูกขังอยู่ในร่างเด็กผู้ชายของตัวเธอเองตั้งแต่อายุ 4 ปี และเมื่อเธอรู้จักคำว่า "คนข้ามเพศ" หรือ "transgender" ในตอนอายุ 14 ปี เธอก็มีความสุขมากที่ได้พ้นจากความสับสน แต่ครอบครัวของเธอกลับต่อต้านการแสดงออกแบบข้ามเพศโดยอ้างเรื่องศาสนา นอกจากนี้ ครอบครัวยังส่งเธอเข้ารับ "การบำบัดของชาวคริสต์" ซึ่งพยายามเปลี่ยนเธอให้กลับเป็นผู้มีจิตใจแบบเพศชายและทำให้เธอรู้สึกสิ้นหวัง

จากข้อมูลของโครงการเพื่อการป้องกันการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นในสหรัฐฯ ระบุว่าร้อยละ 50 ของวัยรุ่นข้ามเพศเคยมีความพยายามฆ่าตัวตายมาก่อนอย่างน้อย 1 ครั้งช่วงก่อนอายุ 20 ปี

หลังมีการรายงานข่าวการเสียชีวิตของลีลาห์ อัลคอร์น มีคนจำนวนมากแสดงความสนใจต่อประเด็นของวัยรุ่นข้ามเพศโดยมีการกล่าวถึงกรณีของอัลคอร์นผ่านแฮชแท็ก #LeelahAlcorn นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อเรียกร้องให้มีกฎหมายสั่งห้ามการบำบัดเพื่อเปลี่ยนแปลงคนข้ามเพศ

รายละเอียดการรณรงค์ในเว็บไซต์ change.org ระบุว่า การบำบัดเพื่อเปลี่ยนแปลงคนข้ามเพศมีความพยายาม "ล้างสมอง" หรือเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ทางเพศสภาพของเยาวชนซึ่งถือเป็นอันตรายและขัดหลักจรรยาบรรณ โดยกลุ่มสมาคมด้านจิตวิทยากลุ่มใหญ่ๆ หลายกลุ่มยังยืนยันว่าการเหยียดเพศสภาพและการพยายามเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ของวัยรุ่นข้ามเพศส่งผลเสียต่อตัววัยรุ่นเอง โดยมีผู้ร่วมลงนามในการเรียกร้องนี้แล้วมากกว่า 260,000 คน

ลีลาห์ระบุในบันทึกก่อนเสียชีวิตของเธออีกว่า "หนทางเดียวที่ฉันจะตายตาหลับได้คือการที่วันหนึ่งคนข้ามเพศจะไม่ถูกกระทำอย่างที่ฉันโดนกระทำ พวกเขาจะถูกปฏิบัติอย่างเป็นมนุษย์ที่มีความรู้สึกและสิทธิมนุษยชน ควรมีการสอนเรื่องเพศสภาพในโรงเรียนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

"ได้โปรด แก้ไขสังคมด้วย" ลีลาห์ระบุทิ้งท้ายในบันทึกของเธอ ซึ่งวลี "แก้ไขสังคมด้วย" กลายเป็นวลีที่ผู้คนนำมาใช้เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องการสร้างความเข้าใจในประเด็นคนข้ามเพศ

เรียบเรียงจาก

Transgender Youth's Tragic Suicide Galvanizes Movement, Common Dreams, 02-01-2014
http://www.commondreams.org/news/2015/01/02/transgender-youths-tragic-suicide-galvanizes-movement

Suicide of Transgender Teen Sparks Heightened Advocacy for Trans Rights, 30-12-2013
http://www.newsweek.com/suicide-leelah-alcorn-transgender-teen-sparks-new-advocacy-trans-rights-295724

Enact Leelah's Law to Ban Transgender Conversion Therapy, Change.org
https://www.change.org/p/president-of-the-united-states-enact-leelah-s-law-to-ban-transgender-conversion-therapy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท