Skip to main content
sharethis

ทูตเกาหลีเหนือเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี "วิษณุ เครืองาม" โดยมีการเสนอว่าทั้งไทย-เกาหลีเหนือ ควรถือเป็นโอกาสอันดีจัดกิจกรรมฉลองสถาปนาความสัมพันธ์การทูตครบ 40 ปี นอกจากนี้ทูตเกาหลีเหนือยังเสนอให้ไทยเปิดสถานทูตที่เปียงยางเพื่อยกระดับความสัมพันธ์การทูต และดูแลนักธุรกิจไทยที่เตรียมลงทุนเกาหลีเหนือ

มุน ซง โม เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยเกาหลี หรือ เกาหลีเหนือ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและแนะนำตัว วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

7 ม.ค. 2557 - เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่า วันนี้ (7 ม.ค.) เวลา 10.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นนายมุน ซง โม เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยเกาหลี หรือ เกาหลีเหนือ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะและแนะนำตัวนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์ไทย-สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีมีความแน่นแฟ้น โดยในปีนี้ทั้งสองประเทศจะครบรอบ 40 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิด โดยจะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานต่อไป

โดยนายมุน ซง โม หวังให้เพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างกัน โดยเสนอให้ไทยเปิดสถานเอกอัครราชทูตที่เมืองเปียงยาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เพื่อยกความสัมพันธ์ทางการทูตให้ก้าวหน้าขึ้นอีกระดับหนึ่ง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศไทย ในการดูแลนักธุรกิจไทยที่ไปลงทุนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้อย่างทั่วถึง รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน และวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีรับทราบข้อเสนอของการเปิดสถานเอกอัครราชทูตในเมืองเปียงยาง อย่างไรก็ดีกระบวนการดำเนินการนั้นจะต้องมีการพิจารณาในหลายขั้นตอนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจใช้เวลาและงบประมาณ พร้อมกันนี้รองนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีที่เข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย และยอมรับการตัดสินใจภายในประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net