มือปืนก่อเหตุยิง สนง.นิตยสารในฝรั่งเศส-เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย-รวม บก.

มือปืนปิดบังใบหน้า 3 ราย บุกถล่ม สนง.นิตยสาร "ชาร์ลี เอบโด" ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย รวม บก. "สเตฟาน ชาบอนนิเยร์" และนักวาดการ์ตูนรวม 4 ราย ตำรวจ 2 ราย ขณะทีมีผู้บาดเจ็บ 10 คน ปธน.ฝรั่งเศสประณามว่าเป็นเหตุป่าเถื่อน ด้านคณะกรรมการปกป้องสื่อมวลชนแถลงว่าเป็นเหตุร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่การสังหารหมู่นักข่าวที่ฟิลิปปินส์ปี 2552

สเตฟาน ชาบอนนิเยร์ (Stéphane Charbonnier) หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสารชาร์ลี เอบโด (Charlie Hebdo) และนักวาดการ์ตูน ซึ่งใช้นามปากกาในการวาดการ์ตูนว่า "Charb" เขาถูกข่มขู่บ่อยครั้งเนื่องจากผลงานตีพิมพ์ในนิตยสาร จนกระทั่งมาเสียชีวิตจากเหตุยิงปืนเข้าใส่สำนักงานนิตยสาร "Charlie Hebdo" ในวันนี้ (ที่มาของภาพ: แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามารักษาการในพื้นที่หลังเกิดเหตุมือปืนยิงถล่มสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2558

นักศึกษาวารสารศาสตร์ ในปารีส ชุมนุมในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุมือปืนยิงถล่มสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด ที่กรุงปารีส เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2558 มีการแจกสติ๊กเกอร์ "Je Suis Charlie" หรือ "ฉันคือชาร์ลี" เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเหยื่อในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุมือปืนยิงถล่ม

7 ม.ค. 2558 - ในกรุงปารีสวันนี้ (7 ม.ค.) มีมือปืนปิดบังใบหน้า 3 ราย ยิงปืนเข้าใส่สำนักงานนิตยสารรายสัปดาห์ชาร์ลี เอบโด (Charlie Hebdo) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ในจำนวนนี้มีสื่อมวลชน 4 ราย ได้แก่ นักวาดการ์ตูนและบรรณาธิการ "สเตฟาน ชาบอนนิเยร์" และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ราย นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บ 10 คน

คลิปการโจมตีสำนักงานนิตยสารรายสัปดาห์ชาร์ลี เอบโด (ที่มา: บีบีซี)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์แห่งฝรั่งเศส แถลงต่อเหตุการโจมตีสำนักงานนิตยสารรายสัปดาห์ชาร์ลี เอบโด (ที่มา: นิวยอร์กไทมส์)

โดยคณะกรรมการปกป้องสื่อมวลชน หรือ CPJ ออกแถลงการณ์หลังเกิดเหตุทันทีและว่า เหตุการณ์นี้เป็นเหตุโจมตีผู้สื่อข่าวร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่การสังหารหมู่ที่มากินดาเนา เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อปี 2552 (อ่านคำแถลงของ CPJ)

หลังเหตุดังกล่าว บีบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสออกปฏิบัติค้นหามือปืน 3 รายดังกล่าว ซึ่งหลบหนีโดยรถยนต์ ขณะที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย "ซึ่งป่าเถื่อนอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ มือปืนสามรายซึ่งอำพรางใบหน้าได้ยิงปืนไรเฟิลแบบอัตโนมัติเข้าใส่สำนักงานนิตยสารดังกล่าวและยิงตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจบนถนนภายนอก ก่อนที่จะหลบหนีไปโดยรถยนต์ โดยต่อมามีการพบรถยนต์ที่ใช้ขับขี่ดังกล่าวถูกทิ้งไว้ข้างถนน "Rue de Meaux" ทางตอนเหนือของปารีส

นอกจากนี้มีพยานระบุว่า พวกเขาได้ยินมือปืนตะโกนว่า "เราได้แก้แค้นให้ศาสดามูฮัมหมัด"

โดยตอนแรกมีการรายงานว่าจำนวนผู้ก่อเหตุมีสองราย แต่รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศส Bernard Cazeneuve ระบุว่ากำลังไล่ล่าผู้ก่อเหตุรวมสามราย

สำหรับสเตฟาน ชาบอนนิเยร์ บรรณาธิการนิตยสารชาร์ลี เอบโด เสียชีวิตเมื่ออายุ 47 ปี เขาเคยถูกขู่ฆ่ามาแล้ว และก่อนเสียชีวิตเขาอยู่ภายใต้การคุ้มครองของตำรวจ ทั้งนี้สื่อมวลชนฝรั่งเศสระบุชื่อนักวาดการ์ตูนที่ถูกฆ่าได้แก่ กาบู (Cabu) ติกนู (Tignous) และ โวลินสกี (Wolinski) รวมทั้งผู้เขียนบทความและนักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส เบอร์นาร์ด มาริส (Bernard Maris)

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการประชุมประจำวันของกองบรรณาธิการ นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอย่างน้อย 4 ราย

สำหรับนิตยสารดังกล่าวเคยก่อข้อถกเถียงมาแล้วในอดีตจากการรายงานข่าวและสถานการณ์ โดยในเดือนพฤศจิกายนปี 54 เคยถูกปาระเบิดเพลิง โดยเหตุเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากตีพิมพ์ภาพล้อเลียนศาสนามูฮัมหมัด ขณะที่ทวีตสุดท้ายของบัญชี "ชาร์ลี เอบโด" เป็นการ์ตูนรูปผู้นำกลุ่มติดอาวุธ IS "อบู อกา อัล-แบกดาจี" (Abu Bakr al-Baghdadi)

ต่อมาเว็บของชาร์ลี เอบโด ซึ่งในช่วงถูกโจมตีมีการปิดออฟไลน์ไปนั้น ต่อมามีการแสดงภาพข้อความ "Je suis Chalie" หรือ "ฉันคือชาร์ลี" บนพื้นสีดำเพื่ออ้างอิงถึงแฮชแทค #JeSuisCharlie ที่กำลังอยู่ในกระแสของทวิตเตอร์ เพื่อต้องการแสดงความสมานฉันท์กับเหยื่อจากเหตุโจมตีดังกล่าว

ขณะเดียวกันในช่วงค่ำวันที่ 7 ม.ค. มีผู้ออกมาชุมนุมที่จัตุรัส "Place de la Republique" เพื่อไว้อาลัยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท