Skip to main content
sharethis

สหภาพรัฐสภาเผยข้อมูลเชิงสถิติอัตราส่วน ส.ส.หญิงในสภาล่างของประเทศต่างๆ พบ รวันดามี ส.ส.หญิงอยู่ถึงร้อยละ 63.8 ส่วนประเทศไทยมีอยู่ร้อยละ 16 ในระดับภูมิภาค แถบยุโรปสแกนดิเนเวียมีอัตรา ส.ส.หญิงในสภารวมกันมากที่สุด


Some rights reserved by lwsdm
 

7 ม.ค. 2558 สำนักข่าวโกลบอลโพสต์เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนอัตราส่วน ส.ส. ของผู้หญิงในรัฐสภาทั่วโลกปี 2557 ซึ่งจัดทำโดยสหภาพรัฐสภา (IPU)

โกลบอลโพสต์ระบุว่าแม้สหรัฐฯ จะมีผู้หญิงอยู่ในรัฐสภาราวร้อยละ 20 รวมถึงมี ส.ส. ที่ไม่ใช่คนผิวขาวราวร้อยละ 17 แต่ก็ยังห่างไกลในเรื่องความหลากหลายเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของสหรัฐฯ ที่มีผู้หญิงอยู่ราวร้อยละ 51 และมีประชากรคนผิวขาวอยู่ราวร้อยละ 63

จากภาพแผนที่ของสหภาพรัฐสภาระบุว่าประเทศที่มีอัตราส่วน ส.ส. เป็นผู้หญิงในสภามากที่สุดคือรวันดามีอยู่ร้อยละ 63.8 ตามมาด้วยคิวบาร้อยละ 48.9 แอฟริกาใต้ 44.8 เซเนกัล 43.3 นอกจากนี้ยังมีประเทศที่ติด 10 อันดับแรกได้แก่ เอกวาดอร์, อันดอร์รา, สวีเดน, เซเชลส์, ฟินแลนด์ และเบลเยียม ซึ่งล้วนมีอัตราส่วน ส.ส. ที่เป็นผู้หญิงมากกว่าร้อยละ 40 ส่วนประเทศไทยมี ส.ส. ในสภาเป็นผู้หญิงร้อยละ 16 จากผลสำรวจตั้งแต่ปี 2554-2557

เว็บไซต์ของสหภาพรัฐสภาเปิดเผยตัวเลขจากการเก็บข้อมูลล่าสุดในเดือน พ.ย. 2557 ระบุว่า มี ส.ส.หญิงทั่วโลกในสภาล่างราวร้อยละ 22.2 และมีผู้หญิงเป็น ส.ว. ในสภาบนหรือวุฒิสภาทั่วโลกราวร้อยละ 20.2 โดยภูมิภาคที่มีอัตราส่วน ส.ส.หญิงในสภาล่างมากที่สุดคือกลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวียอยู่ที่ร้อยละ 42

โกลบอลโพสต์ระบุว่ายังมีหลายประเทศที่มีปัญหาความท้าทายในเรื่องการทำให้สภามีความหลากหลายและสามารถเป็นตัวแทนประชากรที่แตกต่างกันทั้งเพศสภาพ เชื้อชาติ และศาสนา ถึงแม้ว่าความหลากหลายอาจจะไม่ทำให้ ส.ส. ในสภาทำงานได้ดีขึ้นในทุกกรณี แต่ความหลากหลายและมุมมองที่แตกต่างกันมีส่วนทำให้ ส.ส. ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้ดีขึ้น

โกลบอลโพสต์ชี้ว่า มีการสังเกตเห็นว่าจำนวนผู้หญิงในสภาคองเกรสที่น้อยลงในช่วงไม่กี่มานี้ในระหว่างมีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดเรื่องสิทธิในการคุมกำเนิดซึ่งเป็นนโยบายที่ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงอย่างมาก


เรียบเรียงจาก

US Congress might be mostly male, but that's not the case in other countries, Globalpost, 05-01-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/americas/united-states/150105/map-women-in-parliaments

Women in National Parliament, IPU
http://www.ipu.org/wmn-e/world.htm

Proportion of seats held by women in national parliaments (%), The World Bank
http://data.worldbank.org/indicator/SG.GEN.PARL.ZS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net