Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สน.ดุสิต คุมตัวผู้ชุมนุมสองคนที่ชูสามนิ้วขณะให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ หน้ารัฐสภา คุยครึ่ง ชม. ก่อนปล่อยตัว ด้าน 1 ใน 2 คนที่ถูกจับแจงชูไอเลิฟยู ไม่ได้ชูสามนิ้ว


หญิงวัยกลางคนซึ่งถูกจับแจงชูไอเลิฟยู ไม่ได้ชูสามนิ้ว
 

9 ม.ค. 2558 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวชายหนึ่งคนและหญิงหนึ่งคน ที่มาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางมาชี้แจงต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในกรณีจำนำข้าว ด้วยเหตุผล "ชูสามนิ้ว"

ก่อนหน้านั้น ผู้ชุมนุมราว 30 คนซึ่งมาให้กำลังใจอดีตนายกฯ มีผู้ตะโกน "ขอสามนิ้วหน่อย" จึงมีบางคนชูสามนิ้วแบบฮังเกอร์เกมส์ บางคนชูนิ้วเป็นสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บันทึกภาพไว้

ต่อมา หลังยิ่งลักษณ์เดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าควบคุมตัวชายหนึ่งคน คือ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) และหญิงวัยกลางคนหนึ่งคน ซึ่งเป็นแม่ค้าย่านสุขุมวิท ไปที่ สน.ดุสิต ใช้เวลาพูดคุยราว 30 นาทีก่อนจะปล่อยตัวไปโดยไม่มีการตั้งข้อหาหรือเซ็นชื่อใดๆ

ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อถูกนำตัวไป สน. มีทหารและตำรวจมาซักถามประวัติและถ่ายสำเนาบัตรประชาชน โดยตนเองตั้งคำถามว่า การชูสามนิ้วนั้นที่ทราบมาไม่ได้ผิดกฎหมายข้อไหน ขณะที่ทหารคนหนึ่งขอว่าอย่าต่อต้านเพราะบ้านเมืองกำลังจะสงบแล้ว เขาจึงชี้แจงว่า ไม่ได้มีเจตนาต่อต้าน เพียงแต่มาให้กำลังอดีตนายกฯ เพราะเขาเป็นคนที่ได้ประโยชน์จากนโยบายโดยตรงเท่านั้น

ส่วนหญิงอีกคนนั้นปฏิเสธว่าเธอไม่ได้ชูสามนิ้ว เพียงแต่ชูไอเลิฟยูให้กำลังใจอดีตนายกฯ เท่านั้น

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net