'ไพบูลย์' เตรียมตั้ง คกก. ใหม่ 4 ด้าน ชี้แจง ตปท. ขอผู้ต้องหา 112

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เตรียมตั้งคณะกรรมการใหม่ทั้ง 4 ด้าน "ด้านบังคับใช้กฎหมาย-การต่างประเทศ-โซเชียลมีเดีย-ทำความเข้าใจในประเทศและต่างประเทศ" เร่งรัดนำตัวกลับมาดำเนินคดี ด้าน ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ตะมานแจงแบบฟอร์มแก้ ม.112 แค่เข้าใจผิดเคลียร์กับ กอ.รมน. แล้ว 
 
9 ม.ค. 2558  ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการป้องกัน และแก้ไขปัญหาคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร โดยมีนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 8 กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ฯ ถ.แจ้งวัฒนะ
          
พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวภายหลังการประชุม ว่าได้เรียกส่วนราชการทั้งหมดมารับทราบว่า ที่ผ่านมาใครอยู่ในคณะกรรมการชุดไหนบ้าง มีขอบเขตแค่ไหน เพื่อเป็นการทบทวนการทำงานที่ผ่านมาว่าเชื่อมโยงอย่างไร จากนั้นให้แต่ละหน่วยงานได้ชี้แจงงานและปัญหาข้อขัดข้องในการเชื่อมโยงกัน เพราะที่ผ่านมาคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาเป็นคณะกรรมการที่ไม่ครอบคลุม จึงเตรียมตั้งคณะกรรมการใหม่ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านการต่างประเทศ ด้านการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางโซเชียลมีเดีย และคณะทำงานทำความเข้าใจกับคนในประเทศและต่างประเทศ
          
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่าคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2552 และ 2554 การทำงานเน้นที่ขั้นตอนก่อนเข้าสู่กระบวนทางกฎหมาย และวิธีการลงโทษ ทำให้ไม่ครอบคลุมงานทั้ง 4 ด้าน โดยจะทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มีการยกเลิกคำสั่งในปี 2552 และปี 2554 เพื่อเสนอให้ออกคำสั่งใหม่ และตั้งคณะอนุกรรมการดูแลทั้ง 4 ด้านให้ครบถ้วน เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ต้องทำหน้าที่ชี้แจงกับต่างประเทศ รวม 10 ประเทศ ที่ได้รับรายงานว่ามีผู้ต้องหาคดี 112 เข้าไปพักอาศัย กระทรวงต่างประเทศจำเป็นต้องได้รับการประสานข้อมูลจากฝ่ายปราบปรามเพื่อนำไปชี้แจงถึงข้อกล่าวอ้างที่ผู้ต้องหาหลบหนีระบุว่าเป็นคดีการเมือง แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นความผิดในคดีความมั่นคง และคดีอาญาอย่างไร
          
นอกจากนี้ ตนยังพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ถึงข้อมูลเชิงลึกที่ยังไม่เคยนำเสนอกับต่างประเทศ หลังจากที่มีการตั้งชุดทำงานใหม่เพื่อให้ครอบคลุมงานตามที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะมีความคืบหน้า โดยคาดว่าอีก 2 วัน คณะทำงานจะมีความชัดเจนขึ้น
          
ทางด้านผู้แทนศาลยุติธรรมได้ให้ข้อมูลถึงปัญหาอุปสรรค จากการประสานข้อหมายจับ และการระงับข้อมูลที่มีการเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ที่ผ่านมาประสานมาเป็นหนังสือนานกว่า 3 วัน ทำให้งานป้องกันและปราบปรามติดตามไม่ทันความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย โดยให้ร่างคำสั่งใหม่ เพื่อให้มีช่องทางประสานกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
 
ผอ.บ้านแม่ตะมานแจงแบบฟอร์มแก้ '112 'เข้าใจผิด 
 
สืบเนื่องจากกรณี พล.ต.ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือ พระนามลำลองว่า "ท่านใหม่" พระโอรสลำดับพระองค์ที่ 4 ใน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "Chulcherm Yugala" เปิดเผยว่ามีการเคลื่อนไหวของบุคคลที่ต้องการให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยได้แจกแบบฟอร์ม แบบ ข.ก.1 ขอแก้ไข ม.112 ให้กับครูในโรงเรียนบ้านแม่ตะมาน จ.เชียงใหม่ ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ล่าสุดเว็บไซต์แนวหน้าออนไลน์ได้โทรศัพท์ติดต่อสอบถามไปยัง นายณัฐวรรธน์ ดอนดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่ตะมาน เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งด้านนายณัฐวรรธน์ ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิด และได้ดำเนินการพูดคุยทำความเข้าใจ กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 
ผอ.โรงเรียนบ้านแม่ตะมาน เปิดเผยต่อว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิดของฝ่ายธุรการ ซึ่งได้ไปดาวน์โหลดแบบฟอร์มดังกล่าวมาผิดจากเว็บไซต์กูเกิ้ล และยอมรับว่าไม่ได้มีการตรวจสอบก่อนนำไปแจกให้กับครูในโรงเรียน เมื่อถามว่า แล้วแบบฟอร์มตัวจริงที่ทางผู้อำนวยการต้องการให้ครูในโรงเรียนกรอก เป็นแบบฟอร์มประเภทอะไร นายณัฐวรรธน์ กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน พร้อมเรียกเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการซึ่งเป็นผู้ดาวน์โหลดและแจกจ่ายแบบฟอร์มดังกล่าว มาเป็นผู้ชี้แจงแทน
 
ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการฯ ให้นำแบบฟอร์มที่ส่งมาให้ในไลน์ส่วนตัว ไปแจกจ่ายให้กับครูในโรงเรียนกรอก แต่เนื่องจากรูปที่ส่งมามีข้อความไม่ชัดเจน ทางผู้อำนวยการโรงเรียนจึงส่งชื่อแบบฟอร์มให้ไปดาวน์โหลดในเว็บไซต์ โดยระบุว่าเป็นแบบฟอร์ม "ข.ก.1 แบบ ขก.1" ตนจึงนำไปค้นหาในกูเกิ้ล แล้วดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ลำดับที่ 3 มา ก่อนจะพิมพ์ไปให้ครูในโรงเรียนกรอกจำนวน 15 แผ่น ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีการเผยแพร่ออกนอกโรงเรียนแต่อย่างใด
 
"แบบฟอร์มที่ต้องการดาวน์โหลด มีเนื้อหาเหมือนกันทุกข้อ ยกเว้นข้อที่ 5 ซึ่งมีการขอเข้าชื่อเสนอกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 แต่แบบฟอร์มที่ทางผู้อำนวยการต้องการจะไม่มีการกำหนดตัว ร่าง พ.ร.บ. แต่อย่างใด" เจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรการ ชี้แจง
 
เมื่อถามว่า ภาพแบบฟอร์มดังกล่าวไปปรากฎในโลกออนไลน์ได้อย่างไร เจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ชี้แจงว่า ครูในโรงเรียนเป็นผู้ถ่ายรูปแล้วนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก จึงทำให้มีการแชร์ต่อกันออกไปเป็นจำนวนมาก เมื่อถามว่าจะดำเนินการอย่างไรกับครูที่เผยแพร่รูปดังกล่าว ได้รับคำชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ แต่เบื้องต้นทางโรงเรียนจะให้นิติกรเข้าสอบสวน
 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เจตนาของผู้อำนวยการต้องการให้ครูในโรงเรียน กรอกแบบฟอร์มเสนอกฎหมายด้านใด เจ้าหน้าที่รายนี้ กล่าวว่า ไม่ทราบ ผู้สื่อข่าวจึงขอเรียนสายกับ นายณัฐวรรธน์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่กลับได้รับคำตอบว่า ผู้อำนวยการไปเข้าห้องน้ำ และมีงานจะต้องพิมพ์ จึงขอจบการสนทนาแต่เพียงเท่านี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท