Skip to main content
sharethis

17 ม.ค.2558 บริเวณนิคมอุตสาหกรรมนวนคร เวลาประมาณ 17.00 น. กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิต และใกล้เคียง (กสรก.) และ กลุ่มคนงานนวนคร แจกแถลงการณ์ พร้อมปราศรัยรณรงค์เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 421 บาทต่อวัน

ศรีไพร นนทรีย์ กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ กล่าวว่า กิจกรรมใช้เวลาได้ไม่นานก็ยุติเนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีงานคืนความสุขให้แก่ประชาชน ทำให้เสียปราศรัยของคนงานไม่สามารถสู้ได้

สำหรับการเคลื่อนไหวรณรงค์ต่อไปนั้น ศรีไพร เปิดเผยว่า จะมีการไปพูดตามเหน้าโรงงานต่างๆ ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมนวนครต่อเพื่อทำความเข้าใจแบบเจาะลึก แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน พร้อมทั้งวันที่ 30 ม.ค.นี้ จะมีการจัดสัมนาในประเด็นนี้กับคนงานในพื้นที่ด้วย

สำหรับแถลงการณ์ของกลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ ที่แจกนั้นระบุว่า สินค้าได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นลำดับที่ผ่านมา ไม่ว่ารัฐบาลใดไม่เคยควบคุมราคาสินค้าอย่างจริงจัง หลังจากที่มีรัฐบาล คสช. ลูกจ้างข้าราชการ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ได้รับการปรับฐานเงินเดือนเพิ่ม แต่ในขณะที่ลูกจ้างเอกชน ค่าจ้างและสวัสดิการต่ำสุด แต่ไม่เคยถูกเหลียวแล

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า เมื่อปี 2553 ตามดัชนีค่าครองชีพ ค่าจ้างขั้นต่ำต้องเป็น 421 บาท ต่อวัน และ ปี 2557 ตามดัชนีค่าครองชีพ ค่าจ้างขั้นต่ำต้องเป็น 460 บาทต่อวัน ดังนั้นกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ และกลุ่มคนงานนวนคร  จึงรณรงค์เรียกร้องให้มีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มเป็น 421 บาทต่อวันในเบื้องต้น

ที่มาภาพ Sriprai Nonsee

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net