Skip to main content
sharethis

ครม.เตรียมประชุมนำเข้าน้ำมันปาล์ม 5 หมื่นตันพรุ่งนี้ - สมาคมชาวสวนปาล์มขอให้รัฐบาลทบทวน นำเข้าจะทำให้ราคาตกต่ำ ด้าน 'ถาวร เสนเนียม' ชี้รัฐบาลยังแก้ไขปัญหาชาวนา-สวนยางไม่ได้ แต่กลับหาเรื่องซ้ำเติม ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันเป็นมาตรการระยะสั้น เพราะเกรงน้ำมันปาล์มขาดตลาด

19 ม.ค. 2558 - ตามที่ คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ โดยองค์การคลังสินค้า ในปริมาณ 50,000 ตัน ให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ใช้งบประมาณรวม 1,500 ล้านบาท โดยยืนยันกำหนดราคาน้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวดขนาด 1 ลิตร 42 บาท พร้อมทั้งให้กระทรวงพลังงานลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลจากบี 7 เหลือบี 3 เพื่อแก้ปัญหาปริมาณปาล์มตึงตัว ผลผลิตต่ำจากปัญหาภัยแล้งตั้งแต่กลางปีที่แล้วนั้น

ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมีมติจะนำเข้าน้ำมันปาล์มว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลนี้ยังแก้ไขปัญหาข้าวและยางพาราตกต่ำ ให้เกษตรกรชาวสวนยางและชาวนากว่า 30 ล้านคนไม่ได้ แต่ยังกลับหาเรื่องซ้ำเติม โดยการจะนำเข้าน้ำปาล์มจำนวนมหาศาล เข้ามาอีก ที่สำคัญรัฐบาลนี้ไม่เคยแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ยและยาปราบศัตรูพืชที่ปล่อยให้นายทุน คนกลางค้ากำไรเกินควรกับเกษตรกร โดยเฉพาะไม่เคยแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม จนเกิดข่าวเรือลักลอบขนน้ำมันปาล์มล่มในอ่าวไทย ถาวร ถามด้วยว่า หากการนำเข้าครั้งนี้มีผลกระทบทำให้ราคาน้ำมันปาล์ม จากที่เป็นอยู่ 5.60 บาท ทำราคาปาล์มตกต่ำลงอีก ถามว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ตนจึงขอคัดค้านการนำเข้าน้ำมันปาล์มนี้ โดยขอให้รัฐบาลทบทวนว่า อย่าสร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องเพิ่มขึ้นอีกเลย มิฉะนั้น ประชาชนที่เดือดร้อนจากผลกระทบปากท้องค่าครองชีพไม่มีเงิน ใครก็ช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ขอให้ลงมาปัญหาข้อเท็จจริงของเกษตรกร ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของประเทศ

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า ที่ ร.ร.เมืองลิกอร์ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ตัวแทนจากสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน แห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาประชุมร่วมกัน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลจะนำเข้าปาล์มน้ำมัน 50,000 ตัน และนำเรื่องเข้า ครม. โดยนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสหพันธ์สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่า แม้สต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศมีเพียง 1.1 แสนตัน แต่ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ช่วงของผลผลิตออกมามากนับตั้งแต่ปลายเดือนนี้เป็นต้นไป คาดว่าปริมาณน้ำมันปาล์มจะไม่ขาดตลาด ประกอบกับที่ผ่านมาเกษตรกรชาวสวนยางขายปาล์มได้ราคาไม่ดีนัก เมื่อขณะนี้สามารถจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 5-6 บาท ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อนำเข้ามาจากต่างประเทศ จะทำให้ราคาตกต่ำลงดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลได้ทบทวนการพิจารณาเรื่องนี้ให้ละเอียดอีกครั้ง โดยที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าจะทำหนังสือไปยังนายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันคัดค้านการนำเข้าปาล์มน้ำมันว่า การนำเข้าปาล์มน้ำมันครั้งนี้ จำนวนเพียง 5 หมื่นตันเท่านั้น เพื่อการแก้ไขปัญหาระยะสั้น เนื่องจากรัฐบาลทราบว่าปาล์มน้ำมันจะขาดตลาดและพยายามจะไม่นำเข้าปาล์มดิบเข้ามา แต่ปัญหาขณะนี้คือ ปาล์มน้ำมันหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยว สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อย ไม่เพียงพออย่างแน่นอน รัฐบาลจึงต้องทำการปรับแผน เนื่องจากขณะนี้ ราคาน้ำมันลดลง จึงนำปาล์มที่ผลิตในประเทศนำไปแปรรูปเป็นพลังงานในสัดส่วนที่ลดลง เพราะจำนวนผู้ใช้ไบโอดีเซลน้อยลง จึงดึงเอาส่วนนี้ไปผลิตเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภค

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การนำเข้าปาล์มน้ำมันเพียง 5 หมื่นตัน จากประเทศรอบบ้านเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเท่านั้น โดยมีการพูดคุยกับบริษัทนำเข้าแล้ว ว่าจะมีการนำเข้าเป็นระยะๆ หากเพียงพอก็ไม่ต้องนำเข้า ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net