เสรีภาพนักข่าวกับการวาดรูปล้อเลียนศาสนฑูตมุฮัมมัดของ 'ชาร์ลี เฮบโด'

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์พระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน
 
จากการรายงานของสื่อทั่วโลกถึงเหตุกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนสังหารพนักงานสำนักงานของ "ชาร์ลี เฮบโด" หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์จอมเสียดสีของฝรั่งเศส ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย
 
เราจะเห็นภาพมุมเดียวคือการประณามผู้ก่อเหตุ การสนับสนุนเสรีภาพนักข่าวในเกือบทุกสื่อทั่วโลกรวมทั้งการรวมตัวผู้นำโลกและคนจำนวนหลายล้านที่ฝรั่งเศสจนมองว่าการล้อลียน  การดูถูกผู้อื่นซึ่งต่างจากการวิพากษ์เชิงวิชาการภายใต้ปรัชญาเสรีภาพของนักข่าวทำได้
 
และทีสำคัญมหลายสื่อพยายามโทษผู้ร้ายว่าใช้หลักศาสนาอิสลามมาทำร้ายผู้อื่นซึ่งยังทำให้กระแสการวาดกลัวอิสลามและมุสลิมอย่างเหมารวมในยุโรป และทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยรุนแรงเพิ่มขึ้น
 
จริงอยู่การสังหารนักข่าวที่ฝรั่งเศสสมควรถูกประณาม การเคารพสิทธินักข่าวเราก็ไม่ปฏิเสธแต่นักข่าวก็ควรเคารพสิทธิผู้อื่นด้วย ดังนั้นใครไม่เคารพศาสนฑูตของเขาก็สมควรถูกประณามเช่นกัน
 
ดังที่ประชาคมมุสลิมทั่วโลกได้ประท้วงอย่างสันติต่อการวาดรูปล้อเลียนศาสนฑูตมุฮัมมัดของ "ชาร์ลี เฮบโด"ตามแถลงการณ์ของสหภาพนักปราชญ์มุสลิมนานาชาติ (IUMS) ต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ (โปรดดู http://iumsonline.org/ar/default.asp?menuID=26&contentID=8909)
 
ในขณะเดียวเลขาธิการสหภาพนักปราชญ์มุสลิมนานาชาติ (IUMS) ดร.อลี มะหฺยุดดีน ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อออนไลน์อีกฉบับหนึ่ง ประณามการกระทำครั้งนี้ว่าค้านกับหลักการอิสลามอย่างชัดเจนถึงแม้ผู้ตายจะทำการ์ตูนล้อเลียนศาสนฑูตมุฮัมมัด ในขณะเดียวกันได้เรียกร้องผู้ที่ล้อเลียนศาสนฑูตมุฮัมมัด และศาสนาอิสลามก็ควรหยุดกระทำเช่นกันพร้อมทั้งได้นำหลัการอิสลามระบุถึงอิสลามไม่อนุญาติใช้วิธีดังกล่าวกระทำต่อเหยื่อถึงแม้เขาจะดูถูก เหยีดหยามล้อเลียนศาสนฑูตมุฮัมมัด และศาสนาอิสลาม พร้อมทั้งให้ใช้วิทยปัญญาในการแก้ปัญหา เพราะการแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าวไม่ได้เกิดผลดีต่อสังคมมุสลิมเอง พร้อมทั้งเหตุจูงใจที่ใช้ในนามเสรีภาพที่ละเมิดผู้อื่นโดยเฉพาะกับศาสนฑูตมุฮัมมัด และศาสนาอิสลามต้องหยุดทันทีเพราะจะยิ่งเพิ่มอุณภูมิความขัดแย้ง (โปรดดูใน https://www.facebook.com/iumsonline)
 
ตามทัศนะผู้เขียนนั้นในส่วนมุสลิมเองควรกลับหันมาดูพฤติกรรมศาสนิกตนเองเช่นกันและควรตำหนิเมื่อศาสนิกตนเองทำผิดถึงแม้มุสลิมทั่วโลกจะเป็นพี่น้องกัน
 
ข้อเสนอแนะผู้เขียนท่ามกลางกระแสการวาดกลัวอิสลามและมุสลิม (Islamophobia or Muslimophobia) นั้นควรขยายแนวคิดและหลักปฏิบัติอิสลามสายกลาง (al-Wasatiah)โดยเฉพาะหลักการอยู่ร่วมกับต่างศาสนิกในสังคมพหุวัฒนธรรมในเมื่อมุสลิมมั่นใจว่า อิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติภาพทั้งชื่อและหลักการ ในขณะที่พระเจ้าได้โองการความว่า ท่านส่งศาสนฑูตมุฮัมมัดเพื่อนำความเมตตาสู่สากลจักวาล
 
มุสลิมโดยเฉพาะปราชญ์ รวมทั้งนักวิชาการ นักศึกษา วัยรุ่น ควรแสดงในทางรูปธรรมมากกว่าคำพูด (โปรดดู http://v1.midnightuniv.org/midnight2544/0009999995.html และ
 
มุสลิมเองควรหยุดการก่อความเสียหายและความหายนะต่อสังคมโลกซึ่ง อัลลอฮฺได้ดำรัสความว่า :"เมื่อได้มีการกล่าวแก่พวกเขาว่า "จงอย่าก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน" พวกเขากล่าวว่า "เปล่า เราเพียงแต่ต้องการแก้ไขสิ่งต่างๆต่างหาก" แท้จริง พวกเขาคือผู้สร้างความเสียหาย แต่พวกเขาหาได้ตระหนักไม่" (อัลบากอเราะฮฺ:11-12)
 
กล่าวโดยสรุปการสังหารนักข่าวที่ฝรั่งเศสสมควรถูกประณาม การเคารพสิทธินักข่าวเราก็ไม่ปฏิเสธแต่นักข่าวก็ควรเคารพสิทธิผู้อื่นด้วย เช่นกัน
 
ดังนั้นการให้เกียรติซึ่งกันและกันและใช้สติในการแก้ปัญหามากว่าใช้กำลังจะสามารถลดความขัดแย้งอุณภูมิโลกปี 2015 นี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท