Skip to main content
sharethis

29 ม.ค.2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์  ถึงการเชิญตัว สุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ แกนนำพรรคเพื่อไทย มาปรับทัศนคติ ว่า เป็นการเรียกมาเพื่อปรับทัศนคติและทำความเข้าใจ  ไม่ทราบว่าในการควบคุมตัวครั้งนี้ จะต้องให้พักค้างคืนหรือไม่  ขึ้นอยู่กับฝ่ายความมั่นคงจะพิจารณา

ส่วนที่มีกระแสข่าวการควบคุมตัว ก่อนที่จะเชิญตัวนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ไม่ออกเป็นหนังสือเชิญ เพราะไม่ต้องการทำให้เป็นเรื่องใหญ่   เหตุผลที่เชิญมา เนื่องจากมีการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมในสถานการณ์ขณะนี้ และเป็นการกระทำที่ท้าทายอำนาจของรัฐบาล ทั้งที่มีกฎอัยการศึก จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

เตรียมเรียกอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานมาปรับทัศนคติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากนี้จะเชิญ พิชัย นริพทะพันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มารายงานตัว เพื่อทำความเข้าใจ หลังจากที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายพลังงานของรัฐบาล ทั้งที่ขณะเป็นรัฐมนตรีไม่เคยทำอะไรเลย โดยจะเชิญมาทำความเข้าใจ พร้อมกันนี้ได้มีการติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวที่มีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมารณรงค์ให้ใส้เสื้อแดงทุกวันอาทิตย์ ว่ามีความเคลื่อนไหวอย่างไร และเป็นไปอย่างสร้างสรรค์หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่คสช.ทยอยเรียกนักการเมืองเข้ามารายงานตัว เพิ่มเติมด้วยว่า "ทำไม เมื่อวานก็ถามไปแล้วการเชิญตัวมาเป็นการไปกดดันใคร เรียกมาทำความเข้าใจเราจะไปกดดันเขาทำไม เราจะไปทำอะไรเขาล่ะ" เมื่อถามว่าการเชิญตัวมาครั้งนี้ให้ค้างคืนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ก็แล้วแต่ให้ฝ่ายความมั่นคงเขาพิจารณาดูในแต่ละคนที่เชิญมา แต่ถ้าให้นอนค้างคืนก็เปลืองข้าวด้วยนะ ไม่ได้อยากให้อยู่หรอก

ต่อคำถามว่าต่อไปนี้ใครที่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองก็จะถูกเชิญมาปรับทัศนคติและทำความเข้าใจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แล้วถูกหรือไม่ล่ะที่ออกมาพูดกันอย่างนี้มันสมควรที่จะพูดตอนนี้หรือก็เท่านั้นแหละ จะมาถามให้เป็นเรื่องการอยู่ได้

ขู่นักข่าวถ้าถามมากๆ ถามไม่สร้างสรรค์ จะถูกปรับทัศนคติด้วย

ต่อคำถามว่าแต่หลายฝ่ายมองว่าบรรยากาศเหมือนทหารกำลังเป็นฝ่ายกดดัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมณ์โกรธ ว่า "ใครล่ะใครมอง มีคนตรงไหนมองเช่นนั้นใครอึดอัดบ้าง พลเรือนที่ไหนอึดอัด ไปถามคนจนดูบ้าง ดูอย่างวันนี้ถามสิว่าพวกเราประชุมอะไรกันเป็นเรื่องคนจนเรื่องของคนทั้งประเทศทั้งนั้น ไม่ได้พูดถึงเรื่องอำนาจผม ผมไม่ได้เป็นพวกบ้าอำนาจ ไม่เข้าใจกันสักที หาเรื่องกันอยู่นั่น เมื่อวาน (28 ม.ค.) ก็ครั้งหนึ่งแล้วถ่ายรูปได้อย่างไรผมก็ชี้นิ้วของผมไปเรื่อย ไอ้ห่า ถ่ายออกมาดีๆ ดันไปถ่ายผมชี้นิ้วอย่างนั้นอย่างนี้นี่แหละที่เขาบอกว่าจิตใจมันต่ำ ด่าอีกไม่กลัวหรอกจะด่าแบบนี้จะทำไม"

ต่อคำถามว่าใครออกมาแสดงความคิดเห็นก็จะถูกเชิญตัวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปชี้แจง "คราวหลังพวกคุณก็ต้องโดนด้วย ถ้าถามมากๆ ล่ะก็ ถามไม่สร้างสรรค์ อยากถามว่ามันทำได้หรือไม่เล่าออกมาพูดขัดแย้งทัดทานอำนาจที่มีอยู่เต็มๆ ขนาดมีอำนาจอย่างนี้มันยังมาท้าทายแบบนี้ ถ้าไม่มีกฎอัยการศึกมันจะเกิดอะไรขึ้นทุกคนก็รู้ทั้งนั้นแหละ อยากให้เป็นเช่นนั้นหรือไม่ผมรู้ว่าพวกสื่ออยากให้เกิด ทุกๆ วันนี้จะได้ขายข่าวกันไง พวกท่านไม่เหนื่อยหรอก เขียนข่าวให้มันดีเขียนให้คนรู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ไม่เช่นนั้นมันก็ตีกันอยู่อย่างนี้ ถามว่าสิ่งที่พวกเขาพูดวันนี้มันกดดันผมหรือไม่ ผมเป็นรัฐบาลผมมีอำนาจเต็มแล้วจะมาท้าทายอยู่แบบนี้ได้หรือไม่ ที่ปล่อยมาทุกวันนี้ก็เยอะไปแล้วนะแล้วยังจะทำต่อไปอีกหรือ

เตือนใครยังเคลื่อนไหวจะห้ามออกนอกประเทศห้ามทำธุรกรรมการเงิน

“ถ้าคนที่เคลื่อนไหวยังไม่หยุด จะห้ามออกนอกประเทศ ตรวจสอบทางการเงิน และห้ามดำเนินการทางการเงินด้วย ที่ผ่านมา มีการผ่อนผันการใช้กฎอัยการศึกษามาตลอด แต่ต่อไปจะเข้มข้นขึ้นตามสถานการณ์ของบ้านเมือง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

“วันนี้ต้องถามว่า การแสดงความคิดเห็นต่างๆ เหมาะสมหรือไม่  ถามว่าเคลื่อนไหวแล้วประชาชนได้อะไร วันนี้รัฐบาลทำงานเรื่องของคนจน แก้ไขปัญหาประเทศ ไม่ได้ทำเพื่อรักษาอำนาจ  อยากถามว่า พวกที่จะมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำเพื่ออะไรในขณะนี้ ทั้งที่รู้อยู่ จะออกมาโต้แย้งอำนาจที่รัฐบาลมีอยู่เต็มๆ ในขณะนี้ทำไม ขณะมีอำนาจยังท้าทาย ถ้ายกเลิกกฎอัยการศึกจะขนาดไหน จะเกิดอะไรขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ถามรณรงค์ใส่เสื้อแดงวันอาทิตย์สร้างสรรค์ประโยชน์อะไรหรือไม่

ต่อคำถามที่ว่า สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด ออกมารณรงค์ให้ทุกวันอาทิตย์ใส่เสื้อสีแดงจะมีการดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า แล้วมันควรทำหรือไม่ ควรจะต้องใส่เสื้อแดงกันทุกวันอาทิตย์มีที่ไหนเขาชวนกัน อยากถามว่ามีจุดมุ่งหมายอะไรสร้างสรรค์ประโยชน์อะไรหรือไม่ แล้วทำไมไม่รณรงค์ใส่เสื้อสีเหลือง สีแดง สีฟ้าบ้าง ทำไมถึงไม่มี แล้วทำไมต้องมีแต่สีแดงก็รู้กันอยู่จะมาถามอะไรกันส่งเดช

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ไม่รบกวนสมาธิการทำงาน แต่รู้สึกรำคาญ

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net