Skip to main content
sharethis
พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก เผยนายกสั่งตามข่าวเลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐเดินสายภาคอีสานพบแกนนำเสื้อแดง ยืนยันไม่ได้ทำรุนแรงกับผู้ที่ถูกเชิญมาพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติ ไม่ยืนยันว่าจะเชิญใครมาอีกหรือไม่
 
30 ม.ค. 2558 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อถึงการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย ว่า เป็นการหารือภาพรวมที่เป็นประโยชน์ อาทิ เศรษฐกิจ ความมั่นคง ส่วนกระบวนการพูดคุยสันติสุขที่มีรายงานข่าวว่าจะเริ่มในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งจะพยายามให้มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ ซึ่งดูความพร้อม 2 ประเทศ รวมทั้งมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก โดยในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อต้นสัปดาห์ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข หารือกับ สมช.เพื่อวางกรอบการพูดคุยก่อน
 
ส่วนกรณี ที่เชิญบุคคลที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองมาพูดคุยทำความเข้าใจ นั้น ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยัน ไม่ได้กระทำอะไรรุนแรง เป็นเพียงการพูดคุยเพื่อความร่วมมือและปรับทัศนคติในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งแต่ละคนที่เชิญมามีความเข้าใจ การพูดคุยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเชิญใครมาพูดคุยทำความเข้าใจอีกหรือไม่
 
“ผมติดตามถึงท่าทีของสหรัฐฯ เช่นเดียวกัน และหวังว่าจากการที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญอุปทูตสหรัฐ มาทำความเข้าใจ เชื่อว่า สหรัฐมีความเข้าใจมากขึ้น ส่วนกรณีการเดินสายภาคอีสานของเลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบแกนนำคนเสื้อแดงนั้น นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง” ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว
 
ส่วนการเรียกบุคคลเข้ามารายงานตัวเพื่อปรับทัศนคติของ คสช. วันนี้ มีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. หลังพูดคุย 1 ชั่วโมง นายณัฐวุฒิให้สัมภาษณ์ว่า พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ด้วยอัธยาศัยที่ดี แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยเหตุผล และได้ข้อยุติร่วมกันว่าเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือในการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งก็ยินดีให้ความร่วมมือเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า หรือเกิดสถานการณ์วุ่นวาย และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
 
 
โฆษก ทบ.หวังเลขาฯทูตสหรัฐมีมารยาททางการทูต ให้เกียรติไทย
 
ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวเลขานุการเอกสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เดินทางไปพบแกนนำเสื้อแดงในภาคอีสาน ว่า ยังไม่ทราบในรายละเอียดว่า ไปปฏิบัติงานหรือไปทำกิจกรรมภารกิจอะไร แต่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามความเหมาะสมอยู่แล้ว ถ้าเรื่องนั้นๆไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ เชื่อว่าผู้แทนมิตรประเทศหรือนักการทูตทุกคนจะให้เกียรติประเทศที่ตนเองพำนักอยู่ และคงไม่ทำอะไรที่จะทำให้กระทบกับความสัมพันธ์ โดยเฉพาะเรื่องการเมืองหรือการแทรกแซงนโยบาย เพราะอาจจะส่งผลต่อความรู้สึกต่อคนของประเทศที่พำนักอยู่ได้
 
“โดยปกตินักการทูตจะมีธรรมเนียมและมารยาททางการทูตที่เป็นมาตรฐานสากลอยู่แล้ว และคิดว่าหลาย ๆ ประเทศให้เกียรติประเทศไทยเสมอมา โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่มีความสัมพันธ์กันมานานกว่าร้อยปี” โฆษกกองทัพบกกล่าว
 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net