Skip to main content
sharethis

5 ก.พ.2558 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ณัทพัช อัคฮาด ซึ่งเป็นน้องชายพยาบาลเกด หรือ กมนเกด อัคฮาด ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 ที่วัดปทุมวณาราม ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำสั่งในการไต่สวนการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ส.ค.56 แล้วว่าเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด .223 หรือ 5.56 มม. ที่มีวิถีกระสุนปืนยิงมาจากเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมฯ ซึ่งเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. (อ่านรายละเอียดคำสั่ง)

ณัทพัช ผู้รับมอบอำนาจจาก พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของ กมนเกด เดินทางมาทวงถามความคืบหน้าในคดีที่เคยมายื่นเรื่องให้ป.ป.ช.ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการสลายการชุมนุมว่า ในกรณีดังกล่าวอีกไม่นานก็จะครบ 5 ปี ซึ่งป.ป.ช.ยังไม่มีการเรียกพยานหรือขอเอกสารเพื่อไต่สวนเพิ่มแต่อย่างใด จนขณะนี้ศาลได้พิพากษาว่า บุคคลที่เสียชีวิตภายในวัดปทุมฯ นั้น เสียชีวิตโดยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในขณะนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับคดีของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีรับจำนำข้าวที่ ป.ป.ช. ใช้เวลาในการไต่สวนและมีมติให้มีโทษทางวินัยและอาญา กลับใช้เวลาเพียง 1 ปี 6 เดือน ทั้งนี้ ตนจะให้เวลาป.ป.ช. 3 เดือน ในการชี้แจงความคืบหน้าในกรณีดังกล่าว ไม่เช่นนั้น ตนจะยื่นดำเนินคดีคณะกรรมการป.ป.ช.กับกองปราบปราม เพราะคดีดังกล่าวล่าช้ามามากแล้ว

“คดีนี้อีก 3 เดือนจะครบ 5 ปีแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้าจากป.ป.ช.เลย จนศาลได้ทำการไต่สวนคดีเสร็จแล้ว ตัดสินแล้วว่าในวัดปทุมไม่มีอาวุธปืน ไม่มีโจรชุดดำ คนที่ตายก็ตายจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บนรางรถไฟฟ้า แต่ป.ป.ช.ไม่มีความคืบหน้าเลย แต่เปรียบเทียบกับคดีของคุณยิ่งลักษณ์ ที่ป.ป.ช.ทำงานรวดเร็วเหลือเกิน เสร็จใน 1 ปี 6 เดือน ฟันทั้งวินัยและจ่ออาญา แต่ที่ผมมาวันนี้ ไม่ได้มาเพราะคุณยิ่งลักษณ์ แต่ผมมาตามเรื่องของผม เพราะคิดว่าถ้าป.ป.ช.คิดทำอย่างรวดเร็วและจริงจังก็คงไม่ถึง 5 ปี คดีนี้ก็น่าจะมีความคืบหน้าบ้าง หากเรื่องนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผมได้หารือกับทนายความไว้แล้ว เพื่อเตรียมยื่นฟ้องต่อกองปราบ ร้องป.ป.ช. ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ผมคิดว่าป.ป.ช.ทำงานช้ามาก แต่ทีคดีจำนำข้าว ทั้งที่หลักฐานเยอะไปหมดก็ยังทำได้เร็ว แต่คดีนี้จนศาลตัดสินออกมาครบหมดแล้ว แล้วคดีนี้ไปอยู่ไหน ยังอยู่ในหลุมดำอยู่เลย ทำไมไม่รวดเร็วเหมือนคดีคนอื่นบ้าง” ณัทพัช กล่าว

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์ และ เนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net