เอาจนได้! พาเหรดล้อการเมืองในงานบอลประเพณี

7 ก.พ.2558 ที่สนามศุภชลาศัย มีการจัดงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70 บรรยากาศเริ่มมีผู้คนมาจับจองที่นั่งบนอัฒจันทร์ตั้งแต่ช่วงบ่าย ไม่นานนัก เพจ Chulalongkorn Community for the Peopleหรือ CCP รายงานการปรากฏขึ้นของป้ายผ้าด้านหลังอัฒจันทร์ 2 ผืน มีข้อความว่า “coup = corruption” และ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ก่อนป้ายดังกล่าวจะถูกเก็บไป


ภาพจากเพจ CCP

ขณะที่ไฮไลท์ของานหนีไม่พ้น พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสว่า คสช.มีคำสั่งห้ามจัดก่อนที่จะมีข่าวออกมาทั้งฝ่ายผู้จัดงานและทางคสช.เองว่า เป็นเพียงการขอความร่วมมือระมัดระวังเนื้อหาให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม ไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ เวลาประมาณ 13.00 น. พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 พร้อมด้วย รศ.ธนิต ธงทอง รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าตรวจสอบขบวนล้อการเมืองและสะท้อนปัญหาสังคมของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมยังให้นักศึกษาอธิบายถึงแนวคิดของหุ่นล้อการเมืองแต่ละตัวอย่างละเอียด และเจ้าหน้าที่ได้กำชับไม่ให้กระทบแนวทางปรองดองและปฏิรูปของ คสช. อย่างไรก็ตาม ตัวแทนนักศึกษา มธ.ได้ระบุว่าหุ่นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับประเด็นเศรษฐกิจ และปัญหาความรุนแรง เช่น กลุ่ม ISIS

เวลาประมาณ 14.45 น.หลังจากขบวนล้อการเมืองของจุฬาฯ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการวิจารณ์ค่านิยมของคนในยุคออนไลน์ได้ผ่านเข้าประตูไปหมดแล้ว ขบวนของธรรมศาสตร์กลับหยุดชะงัก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงปิดประตูและขอให้นักศึกษาเก็บป้ายผ้าข้อความเสียดสีการเมืองทั้งหมด เหลือเพียงแต่หุ่นต่างๆ ภายหลังการเจรจาสักพัก นักศึกษายินยอมเก็บป้ายผ้า เจ้าหน้าที่จึงเปิดประตูให้ขบวนหุ่นเข้ามาภายในสนามได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อขบวนล้อการเมืองของ มธ.สามารถเข้าสู่สนามได้แล้ว นักศึกษาบางส่วนได้กางป้ายผ้าผืนใหม่ๆ ที่จัดเตรียมมาอีกซึ่งมีข้อความเสียดสีการเมือง นอกจากนี้บรรดาหุ่นที่หามมานั้นก็มีการแกะกระดาษออกทำให้ข้อความ-เรื่องราวเปลี่ยนไป เช่น ภาพคุณครูสอนเรื่องค่านิยม 12 ประการบนกระดานดำ ก็กลายเป็น คำว่า “ประชาธิปไตย” ที่ถูกขีดฆ่า ส่วนหุ่นคนปิดใบหน้าที่นักศึกษาระบุว่าเป็นกลุ่มไอซิสก็กลายเป็นรูปพล.อ.ประยุทธ หรือ ภาพทีวีที่เป็นจอดำ ก็ถูกแกะออกกลายเป็น ภาพพล.อ.ประยุทธ กับฉากหลังเหล่าเทเลทับบี้ เป็นต้น

ขณะที่เพจกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย หรือ LLTD ระบุความหมายของหุ่นต่างๆ ว่า

ตัวแรกเป็นหุ่นของ LADY JUSTICE กำลังใช้ดาบแทงเข้าตัวเอง มืออีกข้างหนึ่งถือตราชูที่ไม่เที่ยง
หุ่นตัวที่สองคือ "คู่จินวินยกแก๊ง" เสียดสีประจินกับเจ๊เกียวเรื่องราคารถทัวร์
ตัวที่สาม "THAILAND FARM" ได้ไอเดียมาจากวรรณกรรมของ George Orwell และบัลลังก์จาก GAME OF THRONE
หุ่นตัวที่สี่ ครูสอนค่านิยม12ประการ แต่เมื่อขบวนถึงหน้าประธาน ก็ถูกฉีกออกกลายเป็นคำว่า "ประชาธิปไตย" ที่ถูกขีดฆ่าหุ่นตัวที่ห้า เปลี่ยนฉากหลังให้ท่านผู้นำเป็นฉากเทเลทับบี้


ภาพจากเพจ LLTD


ภาพจากเพจ LLTD


เจ๊เกียว และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง


ภาพจากเฟซบุ๊ก Eak Wongpanya

 

ด้านวชิรวิทย์ คงคาลัย นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ประธานกลุ่มอิสระล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ป้ายผ้าข้อความต่างๆ ที่ประกอบหุ่นแต่ละตัวถูกยึดไปเป็นจำนวนมาก จึงคงเหลือปรากฏในขบวนพาเหรดเพียงเล็กน้อย จากเนื้อหาทั้งหมด ดังนี้

Corupted ท่าน

ล้อ มากล่าว เล่าถึง ผู้ใช้กฎ
การ ตัดสิน บิดตัวบท คดไม่ซื่อ
เมือง มีเกณฑ์ มีกฎ ท่านพลิกมือ
ท่าน ไม่ถือ นิติธรรม ตามวิชา

คู่จิน win ยกแก๊งค์

ล้อ รถบัส จัดส่ง คนจ่ายทุกข์
การ ต้องอยู่ ใต้ยุค ท่านเป็นใหญ่
เมือง แห่งนี้ มีคู่จิน ที่ตามใจ
ขนส่ง ไทย ก็สำราญ ท่านอุ้มชู

"ข้า" นิยม 12 ประการ

ล้อคุณค่า โคตรจะไทย ห่างไกลยุค
ชุบชีวิต เสกปลุก จากสุสาน
ท่องคาถา มหานิยม 12ประการ
ล้างวิญญาณ ร่างคนดี ซอมบี้ไทย

Thailand Farm

ล้อจะกล่าว เล่านิทาน กาลครั้งหนึ่ง
ขมึงตึง หมูบ้า ขึ้นครองคอก
อ้างความชอบ ว่าปกครอง นั้นจนตรอก
ชี้ทางออก ด้วยบัญญัติ "กูเขียนเอง"

โฆษณาชวนเชื่อ(ง)

จำได้ไหม...ตายาย...ยังจำได้ไหม
ประเทศไทย is happy is happy
ส่งสัญญาณ เปลี่ยนสันดาน หน้าทีวี
Is happy is happy ประเทศไทย

(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ

ล้อ การเมือง มธ. ขอทิ้งทุ่น
การ ทำหุ่น ทีมล้อ พร้อมถูกจับ
เมือง แม้มี ทหารคุม กุมบังคับ
โดม มิอาจ ขานรับ "เผด็จการ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท