เด็กหลังห้อง : สำรวจพบงานบอลจุฬาฯ-มธ. ล้อทุกรัฐบาล

หลังจากเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา พาเหรดล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70  เป็นที่กล่าวถึงการอย่างมาก ทั้งสนับสนุนและคัดค้าน จากการนำเสนอเนื้อหาล้อเลียนการเมือง จากหุ่น WCorrupt..ท่าน(ขอรบ..ท่าน)”   "คู่จินWINยกแก๊ง" "THAILAND FARM" “ข้านิยม 12 ประการ” “(ปะ)ยึด อำ(โอ)นาจ” และ “โฆษณาชวนเชื่อ(ง)”

เว็บไซต์เด็กหลังห้องสืบค้นตัวอย่างหุ่นล้อการเมือง 5 ครั้งที่ผ่านมา คือครั้งที่ 66 - 70 พบมีเนื้อหาที่ล้อเลียนรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจแต่ละยุคอย่างต่อเนื่อง ทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์และยิ่งลักษณ์

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  นักศึกษาซึ่งร่วมในขบวนพาเหรดล้อการเมือง กล่าวว่า จุดยืนของนักศึกษากลุ่มอิสระล้อการเมืองแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ การล้อรัฐบาลชุดปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองและไม่ได้เป็นกลุ่มที่มีเอกภาพเพราะไม่มีการสืบทอดกันยาวนาน หากมีนักศึกษากลุ่มใดสนใจก็สามารถเข้าร่วมได้ โดยมีหลายกลุ่มหลายส่วนเข้ามาทำตลอดในแต่ละปี

สิรวิชญ์ กล่าวต่อว่า แม้นักศึกษาส่วนหนึ่งไม่พอใจต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงแต่ไม่ถึงขั้นที่มีการปะทะกันและนับเป็นครั้งแรกๆที่รัฐบาลเข้ามาควบคุม เพราะที่ผ่านมานักศึกษามีเสรีภาพระดับหนึ่งและส่วนใหญ่อยู่ในกรณียกเว้น

ทั้งนี้สิรวิชญ์ มองว่าก่อนรัฐประหารนักศึกษาสามารถแสดงออกกันได้อย่างเต็มที่ตามที่ต้องการจะสื่อสารกับสังคมไม่ว่าจะเป็นประเด็นทางสังคมเพื่อให้ถกเถียงหรือมีการวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป แต่ตอนนี้เริ่มถูกฝ่ายความมั่งคงโดยเฉพาะทหารเข้ามาควบคุมมากขึ้น พยายามที่จะเข้ามากำหนดจนถูกขัดขวางการแสดงออกด้วยเหตุผลที่เกรงว่าจะเป็นการปลุกระดมหรือความขัดแย้งทางการเมือง

อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่ คุยกับนศ.ธรรมศาสตร์ ‘ล้อการเมือง’ เผยล้อทุกรัฐบาลตามสถานการณ์ มีหลายกลุ่มร่วม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท