พิธีเปิดคอบร้าโกลด์ อุปทูตสหรัฐย้ำให้ไทยคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็ว

อุปทูตสหรัฐย้ำในพิธีเปิด คอบร้าโกลด์ ย้ำหวังไทยจะกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว เพื่อให้สามารถฟื้นคืนความสัมพันธ์ทวิภาคีได้อย่างเต็มศักยภาพ ส่วนการฝึกร่วมปีนี้เน้นฝึกด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 

9 ก.พ. 2558 เฟซบุ๊กสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเผยแพร่ คำกล่าวของอุปทูตสหรัฐในพิธีเปิด คอบร้าโกลด์ ปีนี้เน้นฝึกด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำหวังไทยจะกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว เพื่อให้สามารถฟื้นคืนความสัมพันธ์ทวิภาคีได้อย่างเต็มศักยภาพ

โดยนายดับเบิลยู. แพทริค เมอร์ฟี อุปทูตรักษาการแทน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้กล่าวในพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์โดยละเอียดดังนี้

ปีนี้เน้นฝึกด้านมนุษยธรรม

"พวกเรามาที่นี่เพื่อร่วมพิธีเปิดการฝึกซ้อมทางทหารคอบร้าโกลด์ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525  จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ คอบร้าโกลด์ได้พัฒนาจนกลายเป็นการฝึกซ้อมทางทหารระดับพหุภาคีที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกโดยมีประเทศต่างๆ เข้าร่วมการฝึกถึง 24 ประเทศ

"วิวัฒนาการของคอบร้าโกลด์ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างไร้องค์ประกอบ  นับแต่ปี พ.ศ. 2525 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เปลี่ยนแปลงไปทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม จนกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีพลวัตและความเชื่อมโยงมากที่สุดของโลก นอกจากนี้ ยังมีความเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงที่พวกเราเผชิญร่วมกัน โดยในปัจจุบัน พายุไต้ฝุ่นและการก่อการร้ายเป็นภัยคุกคามที่พบเห็นได้มากกว่ารถถังและตอร์ปิโด  ดังนั้น เราจึงได้ปรับการฝึกคอบร้าโกลด์ในปีนี้โดยจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับขีดความสามารถในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและในการรับมือกับภัยพิบัติ   คอบร้าโกลด์ปีนี้จะสะท้อนการปฏิบัติการและความพยายามพหุภาคีในสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในโลกเรา โดยจะมีการดำเนินการฝึกในสถานการณ์จำลองในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ที่สหประชาชาติอนุมัติ อาทิ การต่อต้านโจรสลัด การอพยพพลเรือนออกจากพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และการฝึกพิเศษ สำหรับการประเมินภัยพิบัติและการวางแผนให้ความช่วยเหลือ

คอบร้าโกลด์ 2015 ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาและป้องกันภัยคุกคามจากโรคระบาดอุบัติใหม่  ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โรคระบาดต่างๆ เช่น อีโบลา ไข้หวัดนก และไข้หวัดซาร์แพร่กระจายอย่างรวดเร็วและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงทั้งในด้านชีวิตมนุษย์และเศรษฐกิจ  การร่วมมือระหว่างประเทศจึงเป็นหนทางเดียวที่จะรับมือภัยคุกคามข้ามชาติเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิผล"

ย้ำหวังไทยคืนสู่ประชาธิปไตยเพื่อฟื้นความสัมพันธ์เต็มรูปแบบ

"การปรับเปลี่ยนเหล่านี้ทำให้คอบร้าโกลด์ยังคงมีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงที่เปลี่ยนแปลงไป  ทว่า บางสิ่งยังคงเหมือนเดิม นั่นคือ ความแน่วแน่มั่นคงของสหรัฐฯ ที่มีต่อเอเชีย ต่อสันติภาพ เสรีภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และประชาธิปไตย ตลอดจนคู่ความร่วมมือทั้งหลายของเราในภูมิภาคนี้ รวมถึงประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วม เป็นมิตรประเทศและพันธมิตรใกล้ชิดมายาวนาน 182 ปี

"การเยือนประเทศไทยโดยนักการทูตอาวุโสของสหรัฐฯ เมื่อไม่นานมานี้ย้ำชัดเจนถึงมิตรภาพอันยาวนานระหว่างเรา รวมถึงการที่สหรัฐฯ ให้ความสนับสนุนคนไทยตลอดมาและหวังว่า ประเทศไทยจะกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยเร็ว เพื่อให้สามารถฟื้นคืนความสัมพันธ์ทวิภาคีของเราได้อย่างเต็มศักยภาพ  กระนั้น เราปฏิเสธไม่ได้ว่า ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับพวกเราทุกฝ่าย และส่งผลให้จำต้องมีการปรับเปลี่ยนการฝึกคอบร้าโกลด์ปีนี้ ในยามที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการกลับสู่การปกครองโดยรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

"อย่างไรก็ตาม การฝึกพหุภาคีคอบร้าโกลด์ข้องเกี่ยวมากกว่าเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี  โดยได้กระชับความร่วมมือระดับภูมิภาค ส่งเสริมประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติที่เข้าร่วมฝึก และก่อประโยชน์อย่างยิ่งต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในวงกว้าง  ทั้ง 24 ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ในฐานะประเทศผู้ร่วมฝึกซ้อมและผู้สังเกตการณ์เป็นตัวแทนที่เพียบพร้อมของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  พวกเรามีความยินดีที่ได้ร่วมกับสหรัฐฯ และไทยในฐานะผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ รวมถึงผู้แทนที่มาในวันนี้จากอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย และสิงคโปร์  ทั้งนี้ เราขอต้อนรับอินเดียเป็นพิเศษที่มาเข้าร่วมการฝึกครั้งนี้ในฐานะผู้สังเกตการณ์ (observer plus) เป็นครั้งแรกในปีนี้  เช่นเดียวกับจีนเมื่อปีที่แล้ว การเข้าร่วมของอินเดียนับเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างกลุ่มคอบร้าโกลด์ที่กว้างขวางและครอบคลุมยิ่งขึ้น

"ประโยชน์ของความร่วมมือในวงกว้างนี้ได้งอกงามขึ้นแล้ว  ขณะนี้ ทหารจากสหรัฐฯ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย จีน และอินเดีย มีความก้าวหน้าอย่างมากในการดำเนินโครงการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสังคมในสถานที่สี่แห่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นไปอีกหลายชั่วคน  ตลอดช่วงสองสัปดาห์จากนี้ไป เราหวังว่าประเทศที่เข้าร่วมจะมาแลกเปลี่ยนความคิดและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และสานสายสัมพันธ์ที่เอื้อต่อการปฏิบัติการตอบสนองความท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น  เมื่อเราร่วมมือกันทำงาน ย่อมเข้มแข็งกว่าทำคนเดียว

"ขอบคุณโรงเรียนเตรียมทหารที่กรุณาเป็นเจ้าภาพการฝึกครั้งนี้ในจังหวัดนครนายกที่สวยงามมาก ซึ่งนับว่าเหมาะสมยิ่งด้วยนักเรียนเตรียมทหารจะได้ตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือด้านความมั่นคงระดับพหุภาคีตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการรับราชการทหาร  ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับการมีส่วนร่วมในงานชิ้นสำคัญด้านความมั่นคงและมนุษยธรรมครั้งนี้อันเป็นประโยชน์โดยตรงต่อพลเมืองหลายพันล้านคนของเราตลอดทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" 

คอบร้าโกลด์ เวทีที่ต้องจับตาความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ

สำหรับการฝึกคอบร้าโกลด์ในปีนี้ เป็นที่จับตาของถึงสัญญาณความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ที่ภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 นั้น เผชิญความท้าทายและช่องว่างเมื่อรัฐบาลสหรัฐได้ประณามการรัฐประหารที่เกิดขึ้น และนายจอน แครี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย

และภายหลังการเยือนประเทศไทยของนายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกในช่วงปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการกล่าวเรียกร้องให้ไทยคืนสู่หนทางประชาธิปไตย ก็ได้สร้างความผิดหวังแก่รัฐบาลทหารของไทย และ กรรมาธิการต่างประเทศ  สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ทำหนังสือเชิญ อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มาชี้แจง ในวันที่ 11 ก.พ. แต่ถูกปฏิเสธโดยระบุว่า ขัดต่อระเบียบปฏิบัติ

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 6 พ.ค. 2015 เอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวนักการทูตระดับสูงของสหรัฐเตือนรัฐบาลไทย รัฐบาลสหรัฐจะระงับความร่วมมือทางการทหารแบบเต็มรูปแบบกับไทยตราบเท่าที่รัฐบาลเผด็จการทหารของไทยยังไม่ยอมกลับสู่แนวทางประชาธิปไตย

"ต้องคืนองค์กรที่ทำหน้าที่ด้านธรรมาภิบาลและความยุติธรรมอย่างสมบูรณ์ เช่นเดียวกับต้องกลับคืนสู่การมีรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์เช่นกัน" แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่เว็บไซต์เดอะดิโพลแมทวิเคราะห์เรื่องการฝึก 'คอบร้าโกลด์' ว่าการฝึกคอบร้าโกลด์ในปีนี้คงเป็นไปอย่างไม่สบายใจนักสำหรับฝ่ายเผด็จการทหารที่ดูขาดความชอบธรรมทั้งในสายตาของทั้งสหรัฐฯ และชาวโลก และเชื่อว่าเผด็จการทหารไทยไม่เปิดเผยข้อมูลการฝึกซ้อมทั้งหมดเพราะไม่อยากยอมรับว่ามีการลดระดับการฝึกซ้อมลงจริงรวมถึงการแสดงท่าทีจากสหรัฐฯ ที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ลดระดับลงเช่นกัน แม้ผู้นำทหารในไทยจะอ้างว่าเหตุที่สหรัฐฯ ลดจำนวนทหารที่จะร่วมฝึกซ้อมลงจาก 5,000 นาย เป็น 4,000 นาย เนื่องจากต้องไปประจำการทางเรือรบญี่ปุ่น แต่บทความในเดอะดิโพลแมทก็ตั้งคำถามว่าเป็นเพราะเรื่องนี้อย่างเดียวจริงหรือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท