Skip to main content
sharethis

หนึ่งในคณะกรรมการร่วมจัดงานปัดกระแสข่าวมหาลัยห้ามจัด แจงเตรียมทำหนังสือขออนุญาตกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 เผยทหารเชิญพบพรุ่งนี้

10 ก.พ. 2558 กรณีมีกระแสข่าวว่ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานียกเลิกงานเสวนา "การปฏิรูปทางการเมือง เพื่อความงาม ความเจริญ และความเป็นธรรม" ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของมหกรรมวิชาการทางสังคมศาสตร์แห่งชาติ ประจำปีการศึกษา 2557

ฐิติพล ภักดีวานิช รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลฯ ในฐานะกรรมการร่วมจัดงานฯ ให้สัมภาษณ์ 'ประชาไท' ว่า ยืนยันจัดงานเสวนาดังกล่าว โดยมหกรรมวิชาการดังกล่าวเป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยอนุมัติแล้ว

ฐิติพล กล่าวว่า มหกรรมวิชาการทางสังคมศาสตร์แห่งชาติเป็นงานที่คณะรัฐศาสตร์ ม.อุบลฯ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานวันรัฐธรรมนูญ งานดังกล่าวเป็นการทำกิจกรรมกับโรงเรียนมัธยมในจังหวัด มีกิจกรรม อาทิ งานเสวนา ประกวดวาดภาพระบายสี และตอบปัญหาวิชาการ

เขากล่าวว่า ส่วนที่มีประเด็นอาจเพราะมีชื่อ อ.เกษียร เตชะพีระกับ อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เป็นวิทยากรในช่วงเสวนา อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 22 ได้รับทราบกิจกรรมนี้ในหลักการแล้วและขอส่งคนเข้าร่วมเวที ทางมหาวิทยาลัยฯ กำลังจะส่งหนังสือเป็นทางการเพื่ออนุญาตอีกครั้งหนึ่ง 

ฐิติพล ระบุว่า ล่าสุด บ่ายวันนี้ ได้รับโทรศัพท์แจ้งว่า ทหารเชิญเข้าพบในวันพรุ่งนี้เวลา 9.00 น. โดยจะพบกับ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 22 พร้อมให้นำโปสเตอร์โปรโมทงานและจดหมายขออนุญาตเข้าไปด้วย

อนึ่ง โปสเตอร์ดังกล่าวมีภาพวิทยากร ภาพทหารถือปืน และข้อความแปรอักษรจากงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ข้อความว่า "เมื่อไหร่จะคืน" ซึ่งฐิติพลระบุว่า มีผู้จัดทำขึ้นเพื่อโปรโมทในเฟซบุ๊กแต่ไม่ได้มีการนำไปติดประกาศในมหาวิทยาลัย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net