Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ชาวบ้านสมัชชาคนจน กลุ่มเขื่อนปากมูล ส่งตัวแทนเข้ากรุงเทพ เพื่อเจรจากับรัฐบาลครั้งที่ 4 อันเป็นผลสืบเนื่องจากการเจรจาครั้งที่ผ่านมาในครั้งที่ 3 นั้นล้มเหลว โดยระบุว่าจากการที่ทางสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล บ่ายเบี่ยงไม่ยอมตัดสินใจ

พร้อมยืนยันด้วยว่าหากไม่สามารถหาข้อยุติได้ จะไม่ยอมเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างเด็จขาด โดยจะทำการปักหลักชุมนุมอย่างสงบ สันติ อหิงษา ข้างทำเนียบรัฐบาล

ล่าสุดเมื่อ 7.30 น. ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าได้เดินทางถึงสถานีรถไฟหัวลำโพงแล้ว และเตรียมเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลต่อ

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'ร่วมกันเปิดประตูเขื่อนปากมูล ถาวร

แถลงการณ์ฉบับที่ 8

หยุดซื้อเวลา เปิดการเจรจาแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล

            นับเป็นเวลาเกือบ 8 เดือนแล้ว ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ได้เข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราผู้เดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล ได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด ใด จนกระทั่งพวกเราได้ประกาศเดินทางเข้ากรุงเทพ ฯ เพื่อขอพบนายกรัฐมนตรี รัฐบาลจึงเริ่มมีท่าทีด้วยการเปิดให้มีการเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากเขื่อนปากมูล

            การเจรจาครั้งที่ 1 (14 มกราคม 2558) ไม่สามารถหาข้อยุติได้ชาวบ้านปากมูนจึง "วอล๊คเอ้าท์" ออกจากโต๊ะเจรจา ครั้งที่ 2 ( 23 มกราคม 2558) โดยครั้งนี้สามารถบรรลุกรอบและหลักการ สำหรับการตั้งกรรมการ โดยมีกำหนดให้ได้ข้อยุติภายใน 30 วัน และครั้งที่ 3 เมื่อวันทึ่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งทางสำนักนายกรัฐมนตรี และตัวแทนของรัฐบาล กลับไม่ยอมยืนยันการปฏิบัติตามกรอบและหลักการที่ตกลงกันเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2558 ทำให้ชาวบ้านปากมูน "วอล็คเอ้าท์" อีกครั้ง

            ดังนั้นในช่วงเวลาเกือบ 8 เดือน รวมทั้งท่าทีของรัฐบาล ในการเจรจาที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาของคนจน ด้วยการเต๊ะถ่วงซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ พฤติกรรมเช่นนี้ก็ไม่ต่างจากรัฐบาลชุดที่ผ่าน ๆ มา ทั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ต่างก็ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของพวกเราเหมือนกันหมด
ด้วยความจำเป็นที่คงไม่สามารถนิ่งเฉยอยู่ได้ เพราะความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับพวกเรานับถึงขณะนี้เป็นเวลา 25 ปี ถูกรัฐบาลหลอกมาแล้วถึง 17 รัฐบาล และถูกนายกรัฐมนตรีหลอกมาแล้ว 14 คน แต่พวกเราก็ไม่เคย่อท้อและยอมจำนนท์กับชะตากรรมความเจ็บปวด ที่รัฐบาลเป็นผู้ยัดเยียดให้แก่พวกเรา

            พวกเราสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล จึงจำเป็นที่จะต้องเดินทางเข้ากรุงเทพฯ อีกครั้งเพื่อเปิดการเจรจากับรัฐบาล อย่างเป็นทางการขึ้นในวันทึ่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล พวกเรายืนยันว่าหากรัฐบาลไม่ยอมเปิดการเจรจากับพวกเรา หรือมีการเจรจาแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ พวกเราจะไม่ยอมเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างเด็จขาด โดยจะทำการปักหลักชุมนุมอย่างสงบ สันติ อหิงษา ข้างทำเนียบรัฐบาล

 

เชื่อมั่นในพลังประชาชน

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net