Skip to main content
sharethis

จับตาบริษัทอพิโก้ฯ เริ่มขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียม เข้าพื้นที่บ้านนามูล จ.ขอนแก่น ภายใต้การดูความสงบของเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจ 1 กองร้อย

วานนี้ (12 ก.พ. 2558) รถขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียม ของบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด ได้พยายามเข้ามาในแปลงขุดเจาะดงมูล ซึ่งอยู่ในตำบลดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น แต่รถขุนเจาะไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติบ้านนามูล-ดูนสาด ขอตรวจสอบใบอนุญาตขนย้าย

จากนั้น ตลอดทั้งวัน รถกระบะบรรทุกทหารนอกเครื่องแบบเข้าตระเวนรอบหมู่บ้าน ถ่ายรูปชาวบ้าน และมีคำขู่เรื่องการใช้กำลังบังคับไม่ให้ชาวบ้านขัดขวางการขนย้ายอุปกรณ์ขุด เจาะปิโตรเลียม

ช่วงค่ำวันเดียวกัน ปลัดอำเภอกระนวน ตำรวจ ทหารและอาสารักษาดินแดนหรือ อส. กว่า 20 นาย พร้อมรถตำรวจ 6 คัน เข้าพูดคุยกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ แจ้งว่าจะต้องขนอุปกรณ์ขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมเข้ามาในพื้นที่และไม่ต้องการให้ชาวบ้านไปขัดขวาง โดยให้เหตุผลว่า บริษัทได้นำรถขนย้ายเข้ามาเนื่องจาก 11 ก.พ. 2558 กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติติดประกาศแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบว่า ทางราชการได้อนุญาตให้ บริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด ทำการขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะปิโตรเลียมเข้าพื้นที่แปลงสำรวจ L23/47 หลุมเจาะดงมูล – บี ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ.2558 เป็นต้นไป

โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้คัดค้านโครงการขุดเจาะปิโตรเลียมดังกล่าวฯมาอย่างต่อ เนื่องจากขาดการรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านที่มีส่วนได้เสีย ทั้งในขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และการขออนุญาตขนย้ายอุปกรณ์นั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีคำสั่งชะลอการดำเนินโครงการทั้งหมดในพื้นที่ไว้ก่อน

ด้านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่นยังคงให้ทุกฝ่ายเดินหน้า รอง ผอ.รมน.จ.ขอนแก่น ได้กล่าวในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องครั้งล่าสุดว่า ถ้าชาวบ้านพูดไม่ฟังจะต้องใช้กฎอัยการศึก

วันนี้ (13 ก.พ. 2558) เวลา 09.40 มีรายงานว่า พนักงานของบริษัทอพิโก้เข้าประจำตามแยกของถนนในหมู่บ้าน นามูล-ดูนสาด ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ใช่ในการขนอุปกรณ์ขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมเข้ามาในพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ประจำที่วัด และบริเวณด้านหน้าองค์กรบริหารส่วนตำบลดูนสาด เพื่อเตรียมอำนวยความสะดวกในการขนย้ายอุปกรณ์ให้กับบริษัทอพิโก้โคราชจำกัด

เวลา10.30 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวนเข้ามาเจรจา และแจ้งว่าอีกครึ่งชั่วโมงตัวแทนบริษัทจะเข้ามาเจรจาพูดคุย กับกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนามูล-ดูนสาด

10:55 มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณหนึ่งก้องร้อยกำลังเดินแถวเข้ามา พร้อมกับกระบองและโล่

ล่าสุดบริษัทสามารถขนย้ายอุปกรณ์เข้าไปในพื้นที่แปลงขุดเจาะดงมูลได้แล้วบางส่วน โดยมีการเฝ้าดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net