Aftershock หลังล้อการเมืองในงานบอลจุฬาฯ-มธ. รวมความเคลื่อนไหวในรั้วมหาวิทยาลัย

หลังจากเช้าวันที่ 19 พ.ย. 57 ได้ปรากฏนักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม (ดาวดิน) 5 คน สวมเสื้อที่มีข้อความ “ไม่-เอา-รัฐ-ประ-หาร” พร้อมชู 3 นิ้ว อันเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร ที่ยืมมาจากหนัง Hunger Games ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังเป็นประธานการปล่อยแถวเครื่องจักรกลสาธารณภัยเพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง จากนั้นเกิดปฏิกิริยาจากสังคมทั้งในรั้วมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวนมาก ทั้งในเชิงสนับสนุนและต่อต้าน 

ป้ายต้านรัฐประหารที่งานบอลฯ

 

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นกระแสดูเหมือนจะเริ่มจางลง แต่เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา เหมือนว่ากระแสการต่อต้านหรือการวิพากษ์วิจารณ์คณะรัฐประหารจะกลับมาอีกครั้งในรั้วมหาวิทยาลัย เมื่อปรากฏป้ายผ้าด้านหลังอัฒจันทร์ 2 ผืน ที่สนามศุภชลาศัย ระหว่างงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70  มีข้อความว่า “coup = corruption” และ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” และพาเหรดล้อการเมืองและการแปรอักษรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในงานดังกล่าว นอกจากนี้ในงานยังมีการพยายามขัดขวางการแสดงออกของนักศึกษาโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอีกด้วย (อ่านเพิ่มเติม : ประชาไท, เอาจนได้! พาเหรดล้อการเมืองในงานบอลประเพณี และ เด็กหลังห้อง, กลุ่มอิสระล้อการเมือง มธ. เผยความหมายหุ่นทั้ง 6 ตัวในพาเหรด)

ป้ายต้านเผด็จการโผล่หน้า ม.บูรพา ก่อนจนท.เรียกสอบ นศ.

ป้ายบริเวณสะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยบูรพา

หลังจากนั้นเพียง 1 วัน (8 ก.พ.) บริเวณสะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน ปรากฎป้ายผ้าที่มีข้อความ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” (อ่านรายละเอียด : เด็กหลังห้อง, 8 ก.พ.58)

วันต่อมา(9 ก.พ.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน’ โพสต์คำประกาศ จากนิสิตนักศึกษา โดยระบุว่า เวลา 15.30 โดยประมาณ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจเดินทางเข้ามาในมหาวิทยาลัยบูรพา และได้เรียกตัวนิสิตกลุ่มหนึ่งไปเข้าพบเพื่อสอบสวนโดยไร้ซึ่งข้อกล่าวหา และหลักฐานที่แน่นหนาพอ ทั้งนี้ยังมีการพยายามขอเข้าค้นห้องพักของนิสิตคนดังกล่าว

กลุ่มลูกชาวบ้าน ระบุว่า เป็นการกระทำที่ถือว่าเป็นการคุกคามประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างยิ่ง เป็นการพยายามละเมิดสิทธิ เสรีภาพของคนธรรมดาภายใต้กฏหมายพิเศษ

อย่างไรก็ตามขณะนี้กลุ่มลูกชาวบ้านยังไม่มีการคุยกันถึงเรื่องการเคลื่อนไหว แต่ก็มีการดำเนินกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อให้กำลังใจเพื่อนนิสิตนักศึกษา ในตอนนี้กลุ่มเรามีการเคลื่อนไหวเท่านี้ครับ
 
สำหรับป้ายต่อต้านเผด็จการดังกล่าว กลุ่มลุกชาวบ้าน มองว่าเป็นป้ายที่มีที่มาจากคำพูดของครูครอง จันดาวงศ์ หรืออาจจะมีคนได้รับแรงบันดาลใจจากงานบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์จึงเขียนเลียนแบบ และยืนยันด้วยว่ากลุ่มลูกชาวบ้านไม่มีการประชุมกันเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เลย เพราะทางกลุ่มคิดว่าเป็นข้อความธรรมดาที่ไม่น่าจะมีพิษภัยอะไรนัก

โดยกลุ่มลูกชาวบ้าน และ 'กลุ่มเสรีนนทรี ม.เกษตรศาสตร์' ได้ประนามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (อ่านรายละเอียก : เด็กหลังห้อง, 9 ก.พ.58)

และวันเดียวกันนั้นก็ได้จัดกิจกรรมผ่านทาง facebook มีชื่อกิจกรรมว่า ”ร่วมต่อต้านการคุกคามนิสิตนักศึกษาประชาชน” โดยเปิดให้ร่วมแสดงออกถึงการความไม่พอใจของเจ้าหน้าที่รัฐและคสช. ภายใน 1 คืนมีผู้กดเข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 500 คนและมีโพสภาพร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 80 ภาพ

กลางดึกของคืนวันที่ 9 ก.พ.ที่ ปรากฏกระดาษปริศนาจำนวนหนึ่งถูกโปรยบนถนนภายในมหาวิทยาลัยบูรพา โดยมีเนื้อหาบนกระดาษว่า “หยุดคุกคามนักศึกษา คน=คนอย่าให้เราหมดความอดทนนะจ๊ะ” “เผด็จการออกไปประชาธิปไตยเข้ามา เสรีภาพจ๊ะกลับมาหาฉันเถอะ” “หยุดคุกคามนักศึกษา” “คสช.ออกไป” “คสช.กลับเข้ากรมทหารเถอะนะแล้วปล่อยประชาธิปไตยมาโลดแล่น” ก่อนที่จะถูกเก็บไปในเช้าวันที่ 10 ก.พ. (อ่านรายละเอียด : เด็กหลังห้อง, 10 ก.พ.58)

ภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองในงานสัปดาห์ประชาธิปไตย ม.บูรพา 

นอกจากนี้วันที 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ภายในงานสัปดาห์ประชาธิปไตย ม.บูรพา ที่จัดขึ้นโดยสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ได้ปรากฏบอร์ดติดภาพการ์ตูนล้อเลียนการเมืองขึ้นกลางงาน โดยบอร์ดดังกล่าวถูกจัดแสดงรวมอยู่กับนิทรรศการทางรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ (อ่านรายละเอียด : เด็กหลังห้อง, 11 ก.พ.58)

ป้ายเห็บศาสนาโผล่ม.รามฯ ก่อนพระสุเทพมา

มาที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง  2.00 น. ของวันที่ 10 ก.พ. ได้ปรากฏป้ายผ้าปริศนาระบุข้อความว่า "ขอไบก้อน ฉีดเห็บศาสนา ขอศรัทธาคืนผ้าเหลือง" โผล่บริเวณสะพานลอยฝั่งศูนย์สำนักพิมพ์รามคำแหง และป้ายผ้า "พระถนอม(2)มาแล้ว" โผล่บริเวณสะพานลอยหน้าโรงเรียนวัดเทพลีลา ก่อนที่ช่วงเช้าของวันนั้นจะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารแก่พระสุเทพ ปภากโร (สุเทพ เทือกสุบรรณ),พระอุทาโย (อุทัย ยอดมณี อดีตนายกอศ.มร.) โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กว่า 50 นาย คอยอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยโดยรอบพื้นที่ (อ่านรายละเอียด, เด็กหลังห้อง, 10 ก.พ.58)

ป้ายที่จุฬาฯ

ป้ายต้านเผด็จการ โผล่จุฬาฯ-พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

วันที่ 12 ก.พ. ได้มีการติดป้ายปริศนา “เผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ” เกลื่อนตามคณะต่างๆ ทั้งฝั่งใหญ่และฝั่งเล็กของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งมีผู้ร่วมส่งภาพเข้ามาสมทบทางเพจ Chulalongkorn Community for the People (CCP) ของกลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน(CCP) จึงได้จัดกิจกรรมตามหาป้ายปริศนาในจุฬาฯและใส่แฮชแท็กเผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ  ขณะที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ พบป้ายต้านเผด็จการ ติดบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ใกล้คณะวิทยาศาสตร์ จุดที่นักศึกษาหนาแน่นเป็นพิเศษ (อ่านรายละเอียด : เด็กหลังห้อง, 12 ก.พ.58)

เสวนางานบอลท่ามกลางวิกฤตการเมือง

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ชมรมสนทนาภาษาสิงห์ ของนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานเสวนา "งานบอลท่ามกลางวิกฤตการเมือง วิกฤตการเมืองท่ามกลางงานบอล"  ซึ่งวงเสวนาได้ไขข้อสงสัยงานบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาส โดยระบุว่ามีแบ่งเนื้อหากัน ระหว่างธรรมศาสตร์ที่รับผิดชอบในการ ‘ล้อการเมือง’ ขณะที่จุฬาฯ ‘เชิงสร้างสรรค์สังคม’ พร้อมชี้ด้วยว่า งบประมาณของจุฬาฯ ส่วนใหญ่มาจากสมาคมนิสิตเก่าฯ แต่ มธ. หางบประมาณเอง ทำให้ฝั่งจุฬาฯ กระบวนการตัดสินใจจะไปอยู่ที่ผู้ใหญ่ ถูกเบรกหลายครั้ง จนทำให้กลัวไม่สามารถเสนอความคิดด้วยตัวเอง (อ่านรายละเอียด : เด็กหลังห้อง, 15 ก.พ.58)

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบในชุดเสื้องานบอลจุฬาฯ

จี้ผู้เกี่ยวข้อง แจง “พรางชมพู” จนท.นอกเครื่องแบบ ในงานบอลจุฬา-มธ.

14 ก.พ. กลุ่ม CCP ในฐานะกลุ่มนิสิตกลุ่มหนึ่งในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่สวมชุดจุฬาฯ และคอยเก็บป้ายของนักศึกษาในงานบอลฯ พร้อมทั้งชี้ด้วยว่าเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงในประเด็น การแจกเสื้องานบอลจุฬาฯให้ตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนาย การที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบในเสื้องานบอลจุฬาฯเข้าไปกระชากและยึดป้ายขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และ การเซ็นเซอร์ห้ามจัดขบวนการเมืองในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อ่านรายละเอียด : เด็กหลังห้อง, 14 ก.พ.58)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท