Skip to main content
sharethis

ผู้ประท้วงจากเซอมารัง ชวากลาง เดินทางมาประท้วงหน้าสถานทูตมาเลเซีย อ้างว่า "เปาะเปี๊ยะ" หรือที่คนอินโดนีเซียเรียกว่า "ลุมเปี๊ยะ" ต้นกำเนิดอยู่ที่อินโดนีเซีย - อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเรียกอย่างไร ของทานเล่นชนิดนี้ออกเสียงตามสำเนียงแต้จิ๋วและฮกเกี้ยน โดยถิ่นกำเนิดอยู่ทางตอนใต้ของจีน ก่อนที่ต่อมาจะแพร่หลายอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มาของภาพ: twitter/@dzahrain

เว็บไซต์ฟรีมาเลเซียทูเดย์ รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (20 ก.พ.) มีผู้ประท้วงชาวอินโดนีเซียประมาณ 20 คน จากกลุ่ม "ประชาคมปกป้องวัฒนธรรมอินโดนีเซีย" มาประท้วงที่หน้าสถานทูตมาเลเซีย ประจำกรุงจาการ์ต้า อ้างว่า "เปาะเปี๊ยะ" เป็นอาหารต้นกำเนิดจากอินโดนีเซีย โดยชาวอินโดนีเซียเรียกว่า "ลุมเปี๊ยะ"

ทั้งนี้ผู้ประท้วงได้ชูป้ายเรียกร้องให้ "ลุมเปี๊ยะ" ต้องได้รับการปกป้อง และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ในสถานทูตมาเลเซียออกมาชิมเปาะเปี๊ยะ ที่ประดับธงอินโดนีเซีย ทั้งนี้เว็บไซต์ "เดอะสตาร์" ของอินโดนีเซีย รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานทูตมาเลเซียออกมาชิมเปาะเปี๊ยะ  1 ชิ้น อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานว่า หลังจากที่เขาชิมแล้วมีการติชมรสชาติหรือไม่

โดยเอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำอินโดนีเซีย "ซาห์ราอิน โมฮาเหม็ด ฮาชิม" ได้ทวีตรูปการประท้วงในบัญชีทวิตเตอร์ของเขาด้วย

มีรายงานว่าผู้ประท้วงเดินทางมาจากเซอมารัง เกาะชวาตอนกลาง โดยอ้างว่าเป็นถิ่นกำเนิดของ "ลุมเปี๊ยะ"

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามคำว่า "เปาะเปี๊ยะ" มีรากศัพท์มาจากสำเนียงแต้จิ๋ว ส่วน "ลุมเปี๊ยะ" มีรากศัพท์มาจากสำเนียงฮกเกี้ยน มีความหมายว่า "แป้งบางกรอบ" สำหรับเปาะเปี๊ยะ เป็นของทานเล่นแพร่หลายอยู่ในแถบจีนตอนใต้ รวมทั้งไต้หวัน และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้มาเลเซีย และอินโดนีเซีย มักมีข่าวพิพาทในทำนองที่ว่าเป็นชาติต้นตำรับ ศิลปะวัฒนธรรม หรืออาหารชนิดต่างๆ เช่น ต่างฝ่ายต่างอ้างเป็นต้นตำรับเขียนผ้าบาติก หรือกีฬาปันจักสีลัต หรือในปี 2552 มีโฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย แล้วถูกชาวอินโดนีเซียกลุ่มหนึ่งประท้วงว่านำการแสดงของเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ไปประกอบในโฆษณา หรือในปี 2553 รัฐมนตรีการท่องเที่ยวของมาเลเซีย ระบุในหนังสือพิมพ์ เดอะสตาร์ ว่า ข้าวหุงกะทิหรือนาซีเลอมะก์ บักกุ๊ดเต๋ และข้าวมันไก่ เป็นอาหารของมาเลเซียและจะไม่ยอมให้ชาติอื่นไฮแจ็คซึ่งการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจกับชาวสิงคโปร์ ซึ่งอ้างว่าเป็นต้นตำรับข้าวมันไก่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นาซีเลอมะก์ เป็นอาหารที่แพร่หลายอยู่ในคาบสมุทรมลายูจนถึงสิงคโปร์ และบรูไน ข้าวมันไก่ ก็เป็นอาหารที่แพร่หลายมาจากมณฑลไหหลำ ตอนใต้ของจีน ส่วนบักกุ๊ดเต๋ เป็นอาหารของชาวจีนฮกเกี้ยน กวางตุ้ง และแต้จิ๋ว ก่อนที่จะแพร่หลายอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net