Skip to main content
sharethis

‘แกรมมี่’ แจงเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" ลิขสิทธิ์ไม่ใช่ของตนแต่เป็นของทายาท ‘จิตร’ ระบุเหตุที่ยูทูบเตือนเนื่องจากความผิดพลาดเล็กน้อย เพราะยูทูบเข้าใจว่าลิขสิทธิ์เป็นของตน หลังเคยอัพเพลงนี้ที่นักร้องในสังกัดร้อง

หลังจากวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา จามร ศรเพชรนรินทร์ นักทำสารคดีโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตัวเอง ‘Jamon Kaojaikid’ ถึงกรณีที่ Youtube เตือนลิขสิทธิ์เพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ ว่า “การแต่งเพลง ดูแลระบบโดย  GMM Grammy” หลังจากที่เขาอัพโหลดคลิปวิดีโอเหตุการณ์ในกิจกรรม “เลือกตั้งที่(รัก)ลัก” ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่ผู้ร่วมกิจกรรมได้ร้องเพลงนี้ร่วมกัน ทั้งที่แท้จริงแล้วจิตร ภูมิศักดิ์ กวี นักวิชาการประวัติศาสตร์และนักต่อสู้ชื่อดังเป็นผู้ประพันธ์ขณะถูกขังอยู่ที่คุกลาดยาว (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ ได้นำคำชี้แจงของ กษม อดิศัยปัญญา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจเพลง บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา มาเผยแพร่ต่อ โดย กษม ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดเล็กน้อย เนื่องจากทางบริษัทเคยขออนุญาตทายาทของ จิตร ภูมิศักดิ์ ในฐานะผู้ดูแลลิขสิทธิ์นำเพลงนี้มาให้นักร้องในสังกัดร้อง และเมื่ออัพโหลดขึ้นเว็บไซต์ยูทูบทางระบบเข้าใจว่า เนื้อร้อง ทำนอง และส่วนบันทึกเสียงเป็นลิขสิทธิ์ของแกรมมี่ทั้งหมด จึงได้แจ้งให้ยูทูบแก้ไขแล้ว แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากเป็นระบบอัตโนมัติ สุดท้ายจึงตัดสินใจนำเพลงนี้ออกจากยูทูบเพื่อไม่ให้สาธารณะเข้าใจผิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงของแกรมมี่

"เพลงนี้ไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของแกรมมี่ถ้าจะร้องเพลงนี้ต้องไปขอใหม่จากทายาทจิตร ภูมิศักดิ์ ที่ผ่านมาเคยขอมาแล้ว 2 ครั้ง ฉะนั้นจึงขอชี้แจงว่าถ้ามีใครจะนำเพลงนี้ไปร้องให้ขอจากทายาทไม่ต้องมาขอทางบริษัทแกรมมี่ อย่างกรณีนำมาร้องในการเคลื่อนไหว ชุมนุม โดยข้อเท็จจริงต้องขออนุญาตก่อนเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาทางทายาทถือว่าเป็นการดำเนินตามเจตนารมณ์ของจิตร ภูมิศักดิ์ จึงงดเว้นให้" กษม กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net