Skip to main content
sharethis

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ญาติวีรชนพฤษภา’35 ในฐานะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง  สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)แนะต้องรับฟังชาวบ้านที่เดือนร้อนมากกว่าใช้อำนาจ เตือนปัญหาสัมปทานรอบเก่ายังแก้ไม่จบหากดันทุรังเปิดสัมปทานรอบที่21แบบไม่รอบคอบภาคอีสานจะลุกเป็นไฟ

อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการติวีรชนพฤษภา’35 ในฐานะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง  สภาปฏิรูปแห่งชาติ( สปช.)ให้สัมภาษณ์ ว่า  จากกระแสเรียกร้องให้มีการปรองดอง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช )และรัฐบาลอ้างความเป็นกลาง เข้ามาควบคุมอำนาจเพื่อยุติความขัดแย้งที่นำไปสู่ความรุนแรง มีการตั้งคณะศึกษาและได้รับการขานรับ วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางรวมถึงรัฐบาล ที่ประกาศสนับสนุนการสร้างความปรองดอง  แต่ปรากฎว่ายังมีความไม่ชัดเจนจาก ผู้ปฎิบัติโดยคำสั่งคสช ไม่เอื้อต่อบรรยากาศการปรองดอง

“โดยเฉพาะ กรณี เจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปมีส่วนสร้างความขัดแย้ง เหตุการณ์ในพื้นที่บ้านนามูล-ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น  ปล่อยปละเลยให้ชาวบ้านที่รับความเดือดร้อนจากการขุดเจาะปิโตรเลียมรอบที่20 ซึ่งเป็นสัมปทานค้างเก่าต้องเผชิญหน้ากับความไม่เป็นธรรมอย่างน่าเวทนาจึง อยากให้รัฐบาลหารือความร่วมมือจา คสช พิจารณาการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยความรอบคอบ เพราะการที่ประชาชนได้ออกมาแสดงความเห็นโดยสื่อเจตนารมณ์ถึงความห่วงใยต่อประโยชน์สาธารณะ ย่อมสามารถกระทำได้ แม้จะมีกฎอัยการศึกรัฐก็ควรเปิดพื้นที่รับฟังความเห็นต่าง มากกว่าการใช้อำนาจ”นายอดุลย์ กล่าว

ญาติวีรชนพฤษภา’35 กล่าวว่า การพูดเรื่องปรองดองเป็นเรื่องที่ดีงามแต่ถ้าจะให้ดีและจับต้องได้จะต้องพิสูจน์ให้เห็นเป็นรูปธรรม เหตุการณ์ที่บ้านนามูล-ดูนสาด จะพิสูจน์ว่าคำพูดของรัฐบาลและ คสช.กับการกระทำตรงกันหรือไม่ เพราะ สัมปทานเก่ายังสร้างปัญหาไม่จบ ชาวบ้านได้เห็นบทเรียนแล้วว่าการดำเนินโครงการของรัฐมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชุมและสิทธิมนุษยชนโดยที่ไม่มีใครเหลียวแลจึงต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง ซึ่งเขาไม่ได้ต่อต้านโครงการแต่อยากเห็นความยุติธรรม หากยังเดินหน้าเปิดสัมปทานปิโตรเลียมแปลงที่21 โดยใน 29 แปลง อยู่บนบก26 แปลงกินพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ซึ่งยังมีเสียงคัดค้านอย่างกว้างขวาง ก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติมความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาอีก ดังนั้นหากรัฐจัดการปัญหาไม่รอบคอบระวังภาคอีสานจะลุกเป็นไฟ   เพราะเท่ากับทำตรงกันข้ามกับการสร้างความปรองดองดอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net