Skip to main content
sharethis

 

26 ก.พ.2558 นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิฯ โพสต์แจ้งในเฟซบุ๊กว่า พนักงานสอบสวนโทรแจ้งเขาว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ผู้สื่อข่าวสอบถามอานนท์ เขากล่าวว่า วันนี้เขาว่าความอยู่ต่างจังหวัด พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน โทรมาแจ้งว่า พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกล่าวหาเขาเพิ่มอีก 5 กระทง ในความผิดมาตรา 14 (2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เขาคาดว่าจะสามารถเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนได้ในสัปดาห์หน้า

“ผมไม่ได้กังวลใจอะไร ทหารคงใช้กฎหมายในการจัดการเพื่อหยุดความเคลื่อนไหว ก็คงต้องสู้กันไปตามระบบ ตามกระบวนการ ยืนยันว่าจะสู้คดีแบบฮิปสเตอร์ให้ถึงที่สุด” อานนท์กล่าว

มาตรา 14 ระบุว่า ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.พนักงานสอบสวนเรียกอานนท์เข้าให้ปากคำเพิ่มเติม หลังจากเขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช.เรื่องการชุมนุมจากกรณีจัดกรรมเลือกตั้งที่(รัก)ลักเมื่อ 14 ก.พ. ในการให้ปากคำเพิ่มเติมนั้นในเวลาราว 4 ชั่วโมง โดยพนักงานสอบสวนนำข้อความในเฟซบุ๊กของ “อานนท์ นำภา” ปริ๊นท์ออกมา 20 หน้า A4  มีประมาณ 30 ข้อความ เป็นข้อความระหว่างวันที่ 9-14 ก.พ.และสอบถามว่าเป็นเฟซบุ๊กของอานนท์หรือไม่ แต่ละข้อความมีความหมายอย่างไร

สำหรับ พ.ท.บุรินทร์ เป็นทหารพระธรรมนูญ พล.ม.2 รอ. มีบทบาทในการจับกุมผู้ชุมนุมหรือนักกิจกรรมที่ฝ่าฝืนกฎอัยการศึกหลายรายในช่วงหลังรัฐประหาร บางส่วนได้รับการปล่อยตัว บางส่วนถูกแจ้งข้อกล่าวหา นอกจากนี้ยังเป็นผู้แจ้งความกับกองปราบฯ ในมาตรา 112 หลายกรณี เช่นกรณีของนายโอภาส, นางสาวจารุวรรณ เป็นต้น ส่วนคดีที่อยู่ระหว่างสืบพยานในศาลทหาร และมี พ.ท.บุรินทร์ เป็นพยานโจทก์ คือ คดีฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ไม่มารายงานตัวของนายสิรภพ กรณ์อุรุษ ซึ่งในคดีดังกล่าวมีอานนท์ นำภา เป็นทนายความ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net