อิศรา แจงกรณีสัมภาษณ์ ผอ.TCIJ ปิด สนง.ย้ายไปเชียงใหม่

ระบุต้องการเสนอปัญหาที่สื่อทางเลือกต้องเผชิญ อ้างขอสัมภาษณ์สุชาดาเป็นแค่การยืนยันข้อเท็จจริง ประกาศเรื่องไหนควรเป็นข่าวขึ้นอยู่กับประสบการณ์และนโยบายของสำนักข่าวนั้น ยืนยันทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ถือครองอำนาจรัฐ กลุ่มทุนทางการเมือง นโยบายสาธารณะ มาตลอด และให้โอกาสผู้เกี่ยวข้องชี้แจงหากมีตวามต้องการ 

รายละเอียดการชี้แจงมีดังต่อไปนี้

๐๐๐๐

"...เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านสำนักข่าวอิศราได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือว่า TCIJ (สื่อทางเลือกที่เกิดขึ้นในปี 2554 ท่ามกลางวิกฤตของสื่อกระแสหลักและได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรอื่น อาทิ สสส.) กำลังจะปิดสำนักงานและบอกเลิกจ้างพนักงานล่วงหน้า 1 เดือน ... สิ่งที่สำนักข่าวอิศราปฏิบัติเหมือนกับการทำข่าวปกติอื่นก็คือให้ผู้สื่อข่าวสอบถามเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงไปยังผู้บริหารของ TCIJ .."

owwwwwwwfffff

สืบเนื่องจากกรณีสำนักข่าวอิศราได้เสนอข่าวระบุว่าศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ)เตรียมปิดสำนักงานที่กรุงเทพฯ และเตรียมย้ายสำนักงานไปอยู่จังหวัดเชียงใหม่ ภายในสิ้นเดือนนี้ และได้จ้างพนักงานจากเป็นเจ้าหน้าที่ประจำโครงการทำงานเป็นฟรีแลนซ์ทั้งหมด และระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของ TCIJ กรณีปิดสำนักงานในสิ้นเดือนนี้ ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ประจำโครงการซึ่งเป็นนักข่าวซึ่งมีประมาณ 2-3 คนทราบเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้นักข่าวรู้สึกว่าแจ้งล่วงหน้าล่าช้าเกินไป มีผลต่อการหางานใหม่ 

(อ่านประกอบ : “สุชาดา” รับปิด สนง.TCIJ ย้ายไปเชียงใหม่สิ้นเดือนนี้ -ไม่ปิดเว็บไซต์)

ต่อมาผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (TCIJ) ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงสรุปสาระสำคัญดังนี้

1.ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวอิศรา มีเพียงนักข่าวของสำนักข่าวอิศรา ติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อขอสัมภาษณ์ แต่ได้ให้การปฏิเสธว่าไม่พร้อม ไม่ได้ปิด เป็นการย้าย office base เท่านั้นเอง

2.พนักงาน TCIJ ทุกคนจะได้รับการชดเชยแรงงาน 3 เดือน

3.ประเด็นการย้ายสำนักงาน TCIJ มีคุณสมบัติ”เป็นข่าว”ตรงไหนหรือ ? มีอะไรที่เป็นปัญหาของส่วนรวม สมควรเป็นข่าว เมื่อเทียบกับประเด็นนายทุนเอาเปรียบเกษตรกรแล้วจ่ายเงินพิเศษอุดหนุนสื่อ ?

(อ่านประกอบ: TCIJ ออกแถลงการณ์กรณี สนข.อิศรา เขียนข่าวเอง บิดเบือน เลิกจ้างกระชั้น)

 

เพื่อให้เห็นข้อมูลอย่างรอบด้านสำนักข่าวอิศราขอชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านสำนักข่าวอิศราได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือว่า TCIJ (สื่อทางเลือกที่เกิดขึ้นในปี 2554 ท่ามกลางวิกฤตของสื่อกระแสหลักและได้รับเงินสนับสนุนจากองค์กรอื่น อาทิ สสส.) กำลังจะปิดสำนักงานและบอกเลิกจ้างพนักงานล่วงหน้า 1 เดือน (คนละประเด็นกับการได้รับการชดเชยแรงงาน 3 เดือน)

ประเด็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นนัยยะบางอย่างของ TCIJ และปัญหาของสื่อทางเลือกอื่นกำลังเผชิญในขณะนี้ สิ่งที่สำนักข่าวอิศราปฏิบัติเหมือนกับการทำข่าวปกติอื่นก็คือให้ผู้สื่อข่าวสอบถามเพื่อยืนยันข้อเท็จจริงไปยังผู้บริหารของ TCIJ

แต่ได้รับการยืนยันว่าผู้บริหารของ TCIJ ไม่พร้อมที่จะชี้แจง และปฏิเสธว่าไม่ได้มีการปิดตัวเว็บไซด์ แต่เตรียมย้ายสำนักงานจากกรุงเทพฯไปอยู่จังหวัดเชียงใหม่ ภายในสิ้นเดือนนี้ และได้จ้างพนักงานจากเป็นเจ้าหน้าที่ประจำโครงการทำงานเป็นฟรีแลนซ์ (พนักงานไม่ประจำ) ทั้งหมด

เมื่อได้รับการยืนยันข้อเท็จจริงที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ ทางสำนักข่าวอิศราได้รายงานข้อมูลดังกล่าวข้างต้นและรายงานอีกว่า ผู้บริหาร TCIJ ไม่พร้อมชี้แจง และ ปฏิเสธที่จะกล่าวถึงรายละเอียดโดยบอกเพียงว่าจะแจ้งในเดือน พ.ค.นี้

2. คำชี้แจงของผู้บริหาร TCIJ ที่ระบุว่า “พนักงาน TCIJ ทุกคนจะได้รับการชดเชยแรงงาน 3 เดือน” เป็นคนละประเด็นกับกรณีบอกเลิกจ้างล่วงหน้า 1 เดือน จึงไม่ใช่ประเด็นที่ปรากฏเป็นข่าวในสำนักข่าวอิศรา (และการได้รับเงินชดเชยแรงงาน 3 เดือนก็เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน)

น่าสังเกตว่า ในคำแถลงการณ์ดังกล่าวของผู้บริหาร TCIJ ก็มิได้ปฏิเสธข้อเท็จจริงที่สำนักข่าวอิศราได้รับมา และ ผู้บริหาร TCIJ ชี้แจง แต่อย่างใด

3.ประเด็นการย้ายสำนักงาน TCIJ มีคุณสมบัติ”เป็นข่าว”ตรงไหนหรือ ? มีอะไรที่เป็นปัญหาของส่วนรวม สมควรเป็นข่าว เมื่อเทียบกับประเด็นนายทุนเอาเปรียบเกษตรกรแล้วจ่ายเงินพิเศษอุดหนุนสื่อ ? 

ประเด็นมอง “คุณค่าข่าว” สำนักข่าวอิศรามีความเห็นว่า เป็น “มุมมอง”ของนักข่าวแต่ละคนว่าเรื่องไหนควรเป็นข่าว หรือ เรื่องไหนไม่ควรเป็นข่าว ซึ่งขึ้นอยู่กับ “ประสบการณ์” และ“นโยบาย”ของสำนักข่าวแต่ละแห่งประกอบกัน

อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งก็คือในช่วงที่ผ่านมา สำนักข่าวอิศราได้ทำหน้าที่ตรวจสอบผู้ถือครองอำนาจรัฐ กลุ่มทุนทางการเมือง นโยบายสาธารณะ ปรากฏการณ์เด่นๆทางสังคมมาโดยตลอด และเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่ในกรณีต้องการจะชี้แจง 

(อ่านประกอบ: “อิศรา”คว้า 2 รางวัลช่อสะอาด ข่าวโกงแวต4.3พันล.-ทรัพย์สิน“แซม”)

oeeeeeeee

ครั้งที่ TCIJ ออกมาเสนอข่าวกรณีกลุ่มทุนซื้อ สำนักข่าวอิศราก็รายงานเกาะติดและพยายามสอบถามข้อเท็จจริงจากผู้บริหาร TCIJ กลุ่มทุนที่ถูกพาดพิง และองค์กรวิชาชีพอย่าง “รอบด้าน” (ปูดข้อมูลบ.ยักษ์ใหญ่ ตั้งงบลับ จ่ายเงินบิ๊กสื่อ 19 ราย ปั้นภาพลักษณ์ธุรกิจ)

กรณีนี้หรือกรณีอื่นๆ จะเห็นได้ว่าสำนักข่าวอิศราได้ทำหน้าที่ปกติของสื่อเพื่อประโยชน์ของสาธารณะอย่างแท้จริง

บรรณาธิการสำนักข่าวอิศรา

อ่านประกอบ :

"สัก"เสียบแทน"กล้านรงค์"นั่งปธ.สอบปม ซีพีเอฟจ่ายเงินบิ๊กสื่อ-ยันคกก.ไม่ถูกซื้อ

 2 สภาวิชาชีพสื่อ ตั้ง "กล้านรงค์" สอบปม "ซีพีเอฟ" จ่ายเงินบิ๊กสื่อ 19 ราย

"ซีพีเอฟ" ยันไม่ใช้เงินซื้อบิ๊กสือ 19 ราย ปั้นภาพลักษณ์ทางธุรกิจบริษัท

ปูดข้อมูลบ.ยักษ์ใหญ่ ตั้งงบลับ จ่ายเงินบิ๊กสื่อ 19 ราย ปั้นภาพลักษณ์ธุรกิจ

ปูมหลัง 6 อรหันต์ "ไม้บรรทัด" สอบปมบิ๊กสื่อ 19 รายรับเงิน"ซีพีเอฟ"

 

ที่มา: คำชี้แจงสำนักข่าวอิศราต่อกรณี TCIJ ปิด สนง.กรุงเทพฯย้ายไปเชียงใหม่ 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท