'ปานเทพ' โวยแทรกแซงภาคประชาชนหลังไม่มีชื่อตัวเองเป็น กก.ทางออกพลังงาน

“ปานเทพ” ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ข้องใจไม่มีชื่อ “น.ต.ประสงค์-ปานเทพ” เป็นกรรมการร่วมเพื่อหาทางออกการสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ตามที่ได้มีการเสนอรายชื่อในสัดส่วนของคณะกรรมการที่มาจากภาคประชาชน

27 ก.พ. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ผู้จัดรายการ “ยามเฝ้าแผ่นดิน” และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีทีมงาน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับแทน ซึ่งดูแลรับผิดชอบในเรื่องของคณะกรรมการร่วมเพื่อหาทางออก การสัมปทานปิโตรเลียม รอบที่ 21 เป็นการสอบถามถึงการตั้งคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าว  ที่ไม่มีรายชื่อ  น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ  และนายปานเทพ  ตามที่ได้มีการเสนอรายชื่อในสัดส่วนของคณะกรรมการที่มาจากภาคประชาชน  ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดในการดำเนินการ  จนอาจทำให้เกิดความเข้าใจในทางเสียหายต่อนายกรัฐมนตรี ว่ามีความพยายามในการแทรกแซงการกำหนดตัวแทนภาคประชาชน

“อาจเป็นการทำลายบรรยากาศความจริงใจในการเจรจาหาทางออกให้กับประเทศ เพื่อการปฎิรูปพลังงานได้ เรื่องนี้จึงมีความสำคัญที่ต้องหาทางป้องกัน มิให้ปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำซาก จึงขอให้ภาครัฐประสานงานกับภาคประชาชนอย่างใกล้ชิด และเคารพการตัดสินใจในการส่งตัวแทนของภาคประชาชน รวมถึงการรักษากติกาในการกำหนดตัวบุคคลให้เท่ากันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน” นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ  กล่าวว่า ที่มีการเลื่อนการเปิดสัปทานรอบที่ 21 ออกไป ทางเครือข่ายประชาชน เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและภาคประชาชน 3 คณะ เพื่อทำงานคู่ขนานกัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ  และครอบคลุมในทุกประเด็น รวมถึงการจัดการแปลงปิโตรเลียมที่จะสิ้นสุดสัมปทานและแปลงปิโตรเลียมใหม่ข้างเคียงแปลงที่ดำเนินการผลิตแล้วในปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท