ประชาชนหลายหมื่นร่วมชุมนุมรำลึก 'บอริส เนมโซฟ' ฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกยิงเสียชีวิต

ชาวรัสเซียร่วมเดินขบวนรำลึกฝ่ายค้านรัสเซียผู้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีปูตินที่ถูกยิงเสียชีวิต พร้อมคำขวัญอย่าง 'พวกเราจะไม่ลืม พวกเราจะไม่ให้อภัย' ขณะที่คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุว่าการก่อเหตุครั้งนี้เพื่อทำลายเสถียรภาพทางการเมืองรัสเซีย แต่ก็มีผู้วิจารณ์คำกล่าวนี้ว่าสะท้อนการปลุกปั่นชาตินิยมของรัสเซีย

2 มี.ค. 2558 ประชาชนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนใจกลางกรุงมอสโกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพื่อรำลึกถึง บอริส เนมโซฟ ฝ่ายค้านในรัสเซียที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อไม่นานนี้

สำนักข่าววีโอเอของสหรัฐฯ รายงานว่ามีผู้ชุมนุมถือธงชาติรัสเซียและป้ายเขียนว่า "พวกเราไม่กลัว" มีบางคนที่ถือรูปของเนมโซฟ ฝ่ายค้านที่คอยวิจารณ์รัฐบาลของวลาดิเมียร์ ปูติน มีผู้ร่วมชุมนุมจากหลายช่วงอายุทั้งคนหนุ่มสาวและคนสูงวัย ผู้จัดการชุมนุมระบุว่ามีผู้เข้าร่วมราว 70,000 คน ขณะที่ตำรวจกรุงมอสโกระบุว่ามีผู้เข้าร่วมราว 21,000 คน

เนมโซฟอายุ 55 ปี ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา เหตุเกิดที่สะพานใกล้กับพระราชวังเครมลินในขณะที่เขากำลังเดินกลับบ้านจากภัตตาคาร มีประชาชนร่วมวางดอกไม้รวมหลายร้อยดอกในที่เกิดเหตุ เพื่อแสดงการรำลึกของเนมโซฟ

มิคาอิล คาสยานอฟ อดีตนายกรัฐมนตรีรัสเซียผู้วิพากษ์วิจารณ์ปูตินกล่าวว่า การเสียชีวิตของเนมโซฟเป็นเหตุการณ์สำคัญอย่างหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์รัสเซียที่อาจจะทำให้ประชาชนทั่วไปเริ่มคิดว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับประเทศของพวกเขา

แดเนียล เชียร์ฟ นักข่าววีโอเอรายงานจากกรุงมอสโกว่ามีผู้ประท้วงบางคนตะโกน "รัสเซียที่ไม่มีปูติน!" ในช่วงที่เดินขบวนใกล้กับสะพานที่เกิดเหตุ

ทางด้านสำนักข่าวเรดิโอฟรียุโรปรายงานบรรยากาศการประท้วงว่าเป็นไปอย่างอึมครึม แต่ก็มีการตะโกนคำขวัญ "เราจะไม่ลืม เราจะไม่ให้อภัย"

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าโดยปกติแล้วทางการรัสเซียจะอนุมัติให้มีการประท้วงของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลช้ามาก แต่การประท้วงแสดงการรำลึกในครั้งนี้มีการให้อนุญาตเร็วกว่าที่คาดไว้

เดิมทีเนมโซฟซึ่งเป็นผู้ต่อต้านปูตินและต่อต้านการทำสงครามกับยูเครนมีแผนการจัดการประท้วงใหญ่ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลขึ้นในวันที่ 28 ก.พ. แต่ก็ถูกยิงเสียชีวิตโดยผู้ก่อเหตุที่อยู่ในรถยนต์ เขาถูกยิง 4 นัดขณะเดินอยู่กับเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่ง โดยฝ่ายหญิงไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ

ปูตินแสดงความคิดเห็นถึงการสังหารในครั้งนี้ว่ามีลักษณะของการจ้างวานฆ่าและน่าจะเป็นการทำเพื่อ "ยั่วยุ" ปูตินยังส่งจดหมายแสดงความเสียใจให้กับ ดีนา อีดมัน แม่ของเนมโซฟ อีกทั้งทางการรัสเซียยังให้ปูตินเป็นผู้ดูแลการสืบสวนคดีนี้ โดยทางการรัสเซียประกาศว่าจะให้เงินรางวัล 3 ล้านรูเบิล (ราว 1.5 ล้านบาท) ให้แก่ผู้ที่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการสังหารเนมโซฟได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เนมโซฟเคยกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในรัสเซียว่าเขากลัวปูตินจะสังหารเขา แต่ก็ยังยืนยันจะวิจารณ์ปูตินต่อไปโดยเฉพาะกรณีทำลงครามกับยูเครน

ก่อนหน้านี้หลังเหตุสังการเนมโซฟ เหล่าผู้นำชาติตะวันตกพากันกล่าวประณามการก่อเหตุในครั้งนี้ผู้นำบางคนยังยกย่องเนมโซฟว่าเป็นผู้ปกป้องประชาธิปไตยและสิทธิพลเมืองด้วย นอกจากนี้ผู้นำหลายคนยังเรียกร้องให้รัสเซียดำเนินการสืบสวนคดีอย่างโปร่งใสและปราศจากความลำเอียง

ในขณะที่คณะกรรมการสืบสวนของทางการรัสเซียระบุว่าการฆาตกรรมครั้งนี้อาจจะเป็นแผนการทำลายเสถียรภาพทางการเมืองของรัสเซีย และผู้ก่อเหตุอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาหรือเหตุการณ์ในยูเครน ฝ่ายต่อต้านปูตินกลับมองว่าสิ่งที่คณะกรรมการสืบสวนกล่าวสะท้อนให้เห็นความพยายามปลุกปั่นลัทธิชาตินิยมและสร้างความเกลียดชังต่อต้านตะวันตกเพื่อให้ประชาชนสนับสนุนนโยบายกรณียูเครนและเบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาเศรษฐกิจในรัสเซีย

เรียบเรียงจาก

Russian Opposition Marches in Tribute to Murdered Leader, VOA, 01-0-2015
http://www.voanews.com/content/russian-opposition-marches-in-tribute-to-murdered-leader-nemtsov/2663389.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท