Skip to main content
sharethis

องค์กรที่ทำประเด็นเรื่องการละเมิดทางดิจิทัลในอังกฤษวิจารณ์หนังสั้นส่งเสริมท่องเที่ยวไทย "Love En Route" ไร้เดียงสาและอาจสร้างความเข้าใจผิดเรื่องการเฝ้าติดตาม (stalking)


3 มี.ค. 2558  องค์กรที่ทำประเด็นเรื่องการละเมิดทางดิจิทัลในอังกฤษวิจารณ์ภาพยนตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย เรื่อง "Love En Route" (เส้นทางรัก) ไร้เดียงสาและอาจสร้างความเข้าใจผิดเรื่องการเฝ้าติดตาม หรือ stalking

ภาพยนตร์สั้นดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงพาณิชย์ และสำนักนายกรัฐมนตรีของไทย มีความยาว 7 และ 16 นาที โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับหนุ่มชาวอเมริกันที่เดินทางมาเมืองไทยเพื่อตามหาหญิงเจ้าของแอคเคาท์ Love En Route ในอินสตาแกรม มีฉากหลังเป็นจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง สุโขทัย ตรัง และกรุงเทพมหานคร

"การเดินทางครั้งนี้ ผมไม่ได้เดินทางตามคำแนะนำของไกด์บุ๊คเหมือนที่ผ่านๆ มา แต่ผมเดินทางตามรอยรูปภาพในอินสตาแกรมที่มีชื่อว่าเลิฟอองรูท สิ่งที่ผมอยากทำในตอนนี้ ก็คือการตามหาผู้หญิงในภาพนี้ หลังจากที่ได้เดินทางตามรอยเธอมาถึงขนาดนี้ มันคงจะดี ถ้าเราทั้งคู่พบกัน และเป็นเพื่อนกัน" ชายหนุ่มในหนังเล่า

และเมื่อเขาพบหญิงสาวคนดังกล่าว เขาถามว่าเธอคือ Love En Route หรือไม่ แม้ว่าเธอจะปฏิเสธแล้ว แต่เขาก็ยังบอกว่าเขาจำแว่นตาและป้ายที่กระเป๋าของเธอได้ ทำให้เธอปฏิเสธอีกครั้งว่า แว่นตานั้นหาได้ทั่วไปและป้ายนั้นก็มีคนให้มา อย่างไรก็ตาม ต่อมา ทั้งสองได้เป็นเพื่อนกันและได้ท่องเที่ยวไทยไปด้วยกัน ก่อนจะจบลงที่หญิงสาวเขียนลงอินสตาแกรมว่า "ฉันออกเดินทางเพื่อจะจำคนๆ หนึ่ง แต่การเดินทางทำให้ฉันได้พบคนอีกคนหนึ่งที่น่าจดจำ คนที่ฉันคิดว่าเขาอาจจะเป็นคนที่ใช่"

เจนนิเฟอร์ เพอรี่ ผู้บริหารมูลนิธิ Digital-Trust ซึ่งเป็นองค์กรให้ความช่วยเหลือผู้ที่ถูกละเมิดทางดิจิทัลในอังกฤษ วิจารณ์ถึงความใสซื่อของคนทำวิดีโอที่นำเสนอภาพของการเฝ้าติดตาม (stalking) อย่างมีประสิทธิภาพ

เธอชี้ว่า มีแอปพลิเคชันมากมายที่ถูกปรับใช้ในการทำให้คนได้พบกัน แต่ผู้สร้างก็ไม่ควรคิดใช้มันในทางที่ผิด พร้อมระบุว่า เขาไม่ตระหนักเลยว่าเขากำลังป้อนความเชื่อที่ว่ามันโอเคถ้าจะติดตามใครสักคนแม้ว่าเขาจะปฏิเสธแล้ว

เธอกล่าวว่า ชายในวิดีโอพยายามที่จะหาคนรักทางออนไลน์ด้วยการติดตามรอยบุคคลนั้น หลายครั้งผลมันอาจจะออกมาดี แต่ในโลกที่เธอรับมืออยู่ มีคนน่ากลัวและอันตรายมากกว่าที่คิด

"ในความเป็นจริง คนที่รุนแรงและน่ากลัวมาในรูปแบบของคนที่น่าหลงใหลมาก" เพอรี่กล่าวและเสริมด้วยว่า วิดีโอสะท้อนทัศนคติที่ไร้เดียงสาต่อเรื่องความสัมพันธ์และมันอาจจะมีตอนจบที่ต่างออกไปหากมันสะท้อนความเป็นจริง

"มันเป็นมุมมองที่ไร้เดียงสา สะท้อนว่าผู้หญิงอยากจะถูกติดตาม และตราบเท่าที่คุณตื้อและมีเสน่ห์ คุณก็จะเปลี่ยนใจเธอและลงเอยกับเธอในที่สุด เราเห็นเรื่องเหล่านี้ได้ในหนังเรื่องแล้วเรื่องเล่า ซึ่งมันเป็นความเชื่อที่อันตราย" เพอรี่กล่าว


ภาพยนตร์ "เส้นทางรัก"

 

 

เรียบเรียงจาก

Thailand tourism video Love En Route criticised for featuring Instagram stalker
http://www.independent.co.uk/travel/asia/thailand-tourism-video-love-en-route-criticised-for-featuring-instagram-stalker-10075751.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net