Skip to main content
sharethis

บริษัทแอนตี้ไวรัส เอวีจี นำเสนอตัวอย่างแว่นตาแสงอินฟราเรดที่จะสามารถป้องกันระบบการจดจำใบหน้าในอินเทอร์เน็ตได้ ระบุแม้อยู่ในขั้นทดลองและยังมีข้อจำกัดการใช้งาน แต่หวังว่าจะช่วยสร้างการถกเถียงเรื่องการลุกล้ำความเป็นส่วนตัวด้วยเทคโนโลยี

3 มี.ค. 2558 ในขณะที่หลายคนรู้สึกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันเริ่มล่วงล้ำความเป็นส่วนตัวมากขึ้นทั้งระบบจดจำหน้าตาในโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงวัฒนธรรมแบบ "มนุษย์กล้อง" ทำให้บริษัทเอวีจีผู้ผลิตซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยหลีกเลี่ยงการถูกถ่ายภาพใบหน้าได้

บริษัท เอวีจี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเนเธอร์แลนด์ และมีผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์มากกว่า 188 ล้านราย ระบุว่าทีมฝ่ายนวัตกรรมของบริษัทได้พัฒนาแว่นตาที่จะสามารถต่อต้านการถูกถ่ายภาพและการจดจำใบหน้าได้ โดยแว่นตาดังกล่าวจะใช้การติดหลอดแอลอีดีฉายแสงอินฟราเรดในระดับที่สายตามนุษย์มองไม่เห็นแต่จะส่งผลต่อกล้องถ่ายรูปทำให้เห็นหน้าได้ชัดเจนน้อยลงเพราะมีแสงจากแว่นตา

ในเว็บไซต์ของเอวีจีระบุว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้เกิดความเป็นส่วนตัวมากขึ้นเนื่องจากในปัจจุบันโครงการข้อมูลไอทีขนาดใหญ่ เช่น โครงการสตรีทวิวของกูเกิล อาจจะทำให้ใบหน้าของพวกเราปรากฏในพื้นที่สาธารณะทางอินเทอร์เน็ตได้ รวมถึงระบบการจดจำใบหน้าเช่น โปรแกรมดีพเฟซ ของเฟซบุ๊ก ที่ทำให้บรรษัทเอกชนมีอำนาจในการจดจำและเชื่อมโยงใบหน้าของพวกเราได้

นิตยสารป็อบปูลาร์ไซเอนซ์ ระบุว่าเคยมีแนวคิดแบบเดียวกันเกิดขึ้นมาก่อนโดยนักพัฒนา อิซาโอะ อิจิเซน จากสถาบันสารสนเทศแห่งชาติของญี่ปุ่น แต่รูปลักษณ์ของมันดูไม่ใกล้เคียงกับแว่นตาทั่วไปในชีวิตประจำวัน


อิซาโอะ อิจิเซน จากสถาบันสารสนเทศแห่งชาติของญี่ปุ่นแนะนำแว่นป้องกันระบบจดจำใบหน้า
เครดิต : DigInfo TV

อิจิเซนกล่าวไว้ในสื่อเมื่อปี 2556 ว่า การสวมแว่นตาดำไม่เพียงพอต่อการป้องกันโปรแกรมจดจำใบหน้าได้ เพราะโปรแกรมจดจำใบหน้าจะบันทึกข้อมูลของจมูกด้วย แต่เทคโนโลยีการฉายแสงอินฟราเรดนี้จะรบกวนระบบจดจำใบหน้าเนื่องจากทำให้ความเข้มของแสงในส่วนดวงตาและจมูกมีความต่างกัน อย่างไรก็ตามระบบอินฟราเรดดังกล่าวจะยังมีข้อเสีย ถ้าหากเจออุปกรณ์ถ่ายภาพที่สามารถกรองรังสีอินฟราเรดได้

ทั้งนี้ แว่นตาแสงอินฟราเรดดังกล่าวยังอยู่ในระดับการทดลองและมีการนำเสนอตัวอย่างในงานประชุมทางเทคโนโลยีระดับโลกที่บาร์เซโลนาเท่านั้น ทางเอวีจีระบุว่าแว่นตาดังกล่าวอาจจะยังไม่มีการวางจำหน่ายในเร็วๆ นี้ แต่อย่างน้อยก็น่าจะเป็นการกระตุ้นให้มีการสนทนากันในเรื่องความพยายามลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของเทคโนโลยีไอทีในปัจจุบันและจะมีการรับมือหรือตอบโต้สิ่งเหล่านี้ด้วยเทคโนโลยีได้อย่างไร

 


เรียบเรียงจาก

THESE GLASSES BLOCK CAMERAS FROM RECOGNIZING YOUR FACE, Popular Science, 03-03-2015
http://www.popsci.com/concept-glasses-stop-cameras-recognizing-your-face

AVG Reveals Invisibility Glasses at Pepcom Barcelona, AVG, 01-03-2015
http://now.avg.com/avg-reveals-invisibility-glasses-at-pepcom-barcelona/

Privacy visor glasses jam facial recognition systems to protect your privacy, DigInfo.tv, 19-03-2013
http://www.diginfo.tv/v/13-0050-r-en.php

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net