Skip to main content
sharethis

แม่บ้านในหน่วยงานรัฐของกรีซเฮ รัฐบาลชุดใหม่ประกาศจ้างกลับเข้าทำงานอีกครั้ง หลังรัฐบาลชุดก่อนเลิกจ้าง

1 ก.พ. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซว่าเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของรัฐบาลที่ถูกปลดออกจากงานในกรีซออกมาฉลองเมื่อวันพุธหลังจากทราบข่าวว่าพวกเธากำลังจะได้รับกลับเข้าทำงานเหมือนเดิมโดยเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเกือบ600 คนส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงชุมนุมกันด้านนอกกระทรวงการคลังและเศรษฐกิจตั้งแต่พวกเธอได้รับแจ้งว่าถูกเลิกจ้างในปี2556 ซึ่งตั้งแต่นั้นมาพวกเธอก็ได้ตั้งแคมป์ปักหลักประท้วงกันอยู่ด้านนอกกระทรวงเศรษฐกิจขณะที่คำอุทธรณ์ของพวกเธอที่ระบุว่าการถูกเลิกจ้างดังกล่าวไม่ยุติธรรม ไปถึงศาลสูงสุดแล้วแต่พวกเธอก็แพ้คดี

ผู้หญิงเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำงานภายในอาคารของกระทรวงต่างๆ แต่การสูญเสียงานเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการเลิกจ้างตามคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลกรีซชุดก่อนให้คำมั่นไว้กับเจ้าหนี้ระหว่างประเทศซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเงินกู้จำนวนมหาศาลเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ

พวกเธอกล่าวเมื่อวันพุธว่าดีใจมากที่ได้ทราบว่าพวกเธอจะได้รับกลับเข้าไปทำงานเหมือนเดิมซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวก็หมายถึงบ้านและครอบครัวก็ยินดีด้วยและพวกเราก็มีความฝันอีกครั้ง

แรงงานที่ปักหลักประท้วงอยู่ด้านนอกกระทรวงการคลังซึ่งเมื่อนายยานิส วารูฟาคิสรัฐมนตรีคลังคนใหม่ เดินทางมาถึงเขาก็ถูกจูบและได้รับเสียงปรบมือระหว่างทางที่เดินเข้าอาคารของกระทรวงซึ่งถูกรุมล้อมด้วยผู้ประท้วงและนักข่าว

นายวารูฟาคิสกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเข้ารับตำแหน่งต่อจากศาสตราจารย์กีคัสฮาร์ดูเวลิส ว่าจะมีการปรับโครงสร้างที่กระทรวงการคลังทันทีซึ่งหนึ่งในการเคลื่อนไหวแรกจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายที่กระทรวงทันทีตัวอย่างเช่นจำนวนที่ปรึกษาและการลดค่าใช้จ่ายนี้จะนำเงินที่เหลือไปจ้างเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดกลับมาทำงานที่กระทรวงมันจะเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์อย่างหนึ่ง

สหภาพแรงงานน้ำมันสหรัฐสไตรค์วันที่ 2 หวังฝ่ายบริหารทำสัญญาฉบับใหม่ทั่วประเทศ

2 ก.พ. 2015 คนงานของสหภาพแรงงานในโรงกลั่นน้ำมันและโรงงานเคมีภัณฑ์ 9 แห่ง ทำการผละงานประท้วงเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่ต้องการทำสัญญาฉบับใหม่ทั่วประเทศกับบรรดาบริษัทน้ำมันซึ่งจะครอบคลุมถึงพนักงานในโรงงานน้ำมันถึง 63 แห่ง

การเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานและฝ่ายบริหารของบริษัทน้ำมันไม่มีความคืบหน้า ท่ามกลางการดิ่งลงของราคาน้ำมันถึงเกือบ 60% นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้บริษัทน้ำมันปรับลดค่าใช้จ่ายในการผลิตน้ำมัน

การประท้วงดังกล่าวถือเป็นการแสดงออกครั้งแรกเพื่อสนับสนุนการทำสัญญาทั่วประเทศนับตั้งแต่ปี 1980 โดยพุ่งเป้าไปยังโรงงานน้ำมันที่มีกำลังการกลั่นน้ำมันรวมกัน 10%

บริษัทรอยัล ดัทช์ เชลล์ ประกาศตัดงบรายจ่ายด้านการลงทุน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ปีข้างหน้า หลังเผยกำไรลดลงจากการทรุดตัวของราคาน้ำมัน

ทั้งนี้ เชลล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป แถลงว่า กำไรดิ่งลง 57% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว สู่ระดับ 773 ล้านดอลลาร์ อันเนื่องจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน

พานาโซนิค บริษัทยักษ์ใหญ่อิเล็กทรอนิกส์เตรียมยุบโรงงานในจีนและเม็กซิโก

3 ก.พ. 2015 หนังสือพิมพ์ ‘นิกเกอิ’ ของญี่ปุ่น รายงานข่าวว่า พานาโซนิค บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ จะทยอยปิดโรงงานในประเทศจีน และเม็กซิโก หลังจากประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก จากยอดขายโทรทัศน์ในอเมริกาเหนือ และจีนที่ลดลงอย่างมาก

ซึ่งการปิดโรงงานในทั้ง 2 ประเทศดังกล่าว จะส่งผลให้ พานาโซนิค มีกำลังการผลิตโทรทัศน์ในต่างประเทศลดลงถึง 700,000 เครื่องต่อปี หรือคิดเป็น 10% ของกำลังการผลิตโทรทัศน์ทั้งหมดทั่วโลกของบริษัท

โดยที่มณฑล ซานตง ในจีน พานาโซนิค ได้ยุติการผลิตในโรงงานของบริษัทร่วมทุนไปเมื่อปลายเดือนมกราคม และมีแผนสร้างสภาพคล่อง ด้วยการเลิกจ้างพนักงานอีกหลายร้อยอัตรา โดยจะจ้างบริษัทนอกผลิตโทรทัศน์แทนปีละ 200,000 เครื่อง

ขณะที่ภายในปลายปีนี้ พานาโซนิค จะขายโรงงานในเม็กซิโก ที่ผลิตโทรทัศน์ได้ปีละ 500,000 เครื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ส่งไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐ และจะหันไปเน้นผลิตโทรทัศน์รุ่นหน้าจอความคมชัดสูง และรุ่นราคาแพงสำหรับตลาดบนต่อไป

ทั้งนี้ปัจจุบัน พานาโซนิค กำลังดิ้นรนเพื่อกระตุ้นรายได้ในธุรกิจโทรทัศน์ ซึ่งประสบภาวะขาดทุนมาตลอด 6 ปี โดยในปีงบการเงินปีล่าสุด สิ้นสุดเดือนมีนาคมปี 57 พานาโซนิค ขาดทุนไปถึง 46,500 ล้านเยน หรือราว 12,740 ล้านบาท

พนักงานขับรถโดยสารเฮติประท้วงรัฐบาล เรียกร้องให้ลดราคาน้ำมันภายในประเทศ

3 ก.พ. 2015 กลุ่มพนักงานขับรถโดยสารเฮติจำนวนมากรวมตัวกันประท้วงรัฐบาล เรียกร้องให้ลดราคาน้ำมันภายในประเทศ เบื้องต้นมีรายงานผู้บาดเจ็บ 3 คน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เผายางรถยนต์ และทำลายรถยนต์ที่จอดอยู่ในพื้นที่ชุมนุม รวมถึงนำกิ่งไม้มาวางกั้นบริเวณท้องถนนเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาสลายการชุมนุม

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจเฮติได้เปิดฉากยิงและใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุมพนักงานขับรถโดยสารในประเทศ หลังออกมารวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันลง โดยมีรายงานว่าจากปฏิบัติการสลายการชุมนุมดังกล่าว เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3 คน

ทั้งนี้การหยุดงานประท้วงของกลุ่มพนักงานขับรถโดยสารส่งผลกระทบต่อระบบคมนาคมภายในประเทศอย่างหนัก เนื่องจากชาวเฮติส่วนใหญ่อาศัยบริการขนส่งมวลชนในการเดินทางเป็นหลัก

ญี่ปุ่นหารือร่วมกันทั้งภาครัฐ และเอกชน เตรียมออกกฎบังคับพนักงาน ลาพักร้อน อย่างน้อย 5 วันต่อปี

4 ก.พ. 2015 ที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนกำลังหารือร่วมกัน ในเรื่องการเตรียมออกกฎที่จะบังคับให้พนักงานลาพักผ่อน หรือ ลาพักร้อน โดยได้รับเงินเดือนอย่างน้อย 5 วันต่อปี โดยหวังว่าจะสามารถบรรเทาความเครียดทั้งร่างกาย และจิตใจ

โดยคนญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นคนทำงานที่มีวันทำงานมากที่สุดต่อปีประเทศหนึ่งในโลก แถมยังมีชั่วโมงทำงานต่อวันที่ยาวนาน โดยหลังจากการสำรวจของกระทรวงแรงงานญี่ปุ่น พบว่าคนทำงานส่วนใหญ่ใช้วันลาพักผ่อนประจำปี หรือลาพักร้อนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสิทธิที่มี โดยมีการลาพักผ่อนเฉลี่ยเพียง 9 วันเท่านั้น จากจำนวนวันที่ลาได้ทั้งหมด 18 วัน

เจ้านายจีนจัดกิจกรรมล้างเท้าให้พนักงาน ตอบแทนที่ทำงานเหนื่อยหนักมาตลอดทั้งปี

4 ก.พ. 2015  เว็บไซต์ gbtimes  รายงานว่า พนักงานบริษัทไอทีแห่งหนึ่งในประเทศจีน ได้รับโบนัสจากเจ้านายแบบเป็นเกียรติอย่างมาก เมื่อเจ้านายของพวกเขาได้จัดการล้างเท้าให้ ด้วยเหตุผลว่าอยากทำอะไรตอบแทนการทำงานหนักของลูกน้อง

รายงานระบุว่า บริษัทไอทีแห่งนี้ได้จัดกิจกรรมเจ้านายล้างเท้าให้ลูกน้องขึ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนายเจียว ซีอีโอที่ล้างเท้าให้กับพนักงานได้เปิดเผยว่า เขาเองเป็นหนึ่งในเจ้านายหลายคนในบริษัทที่ล้างเท้าให้ลูกน้อง ซึ่งที่ทำแบบนี้ ก็เพราะว่า นอกจากพนักงานจะได้รับโบนัสตามปกติแล้ว พวกเขาก็ควรจะได้รับอะไรที่มากกว่านั้นเพื่อเป็นสิ่งตอบแทนการทำงานอย่างหนักมาตลอดปีด้วย

"ถ้าคุณไม่คิดว่าพนักงานเป็นคนในครอบครัวจริง ๆ ภาพแบบนี้จะไม่อาจเกิดขึ้นได้เลยนะ แต่ถ้าหากคุณคิดว่าพวกเขาเสมือนคนในครอบครัว การล้างเท้าให้พวกเขานับว่าเป็นเรื่องปกติ" นายเจียว กล่าว

อินโดนีเซียประท้วงมาเลเซียอย่างเป็นทางการ แสดงความไม่พอใจที่โฆษณาเครื่องดูดฝุ่นของบริษัทแห่งหนึ่งมีข้อความดูถูกแรงงานแม่บ้านชาวอินโดนีเซีย

5 ก.พ. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่าสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ยื่นหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อให้พิจารณาโฆษณาเครื่องดูดฝุ่นอัตโนมัติของบริษัท "โรโบว็อก" โดยเร็วที่สุด หลังบริษัทประชาสัมพันธ์คุณภาพสินค้าของตัวเองด้วยข้อความว่า "ไล่แม่บ้านชาวอินโดนีเซียออกได้เลย" อีกทั้งยังขีดเส้นใต้คำว่า "แม่บ้านชาวอินโดนีเซีย" เป็นเชิงเน้นด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่ดูหมิ่นและทำร้ายจิตใจของชาวอินโดนีเซียอย่างมาก
นอกจากนี้ เนื้อหาในจดหมายร้องเรียนเผยเรื่องการเตรียมดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทโรโบว็อก ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์อย่างเป็นทางการ ในช่วงเย็นของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

แม้มีรายงานว่าบริษัทถอดโฆษณาตัวอื้อฉาวนี้ออกจากสื่อทุกแขนงแล้ว แต่ยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมาเลเซียมีแรงงานแม่บ้านชาวอินโดนีเซียอยู่ราว 400,000 คน และทั้งสองประเทศเคยผิดใจกันมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2555 หลังบริษัทจัดหางานแห่งหนึ่งในมาเลเซียโฆษณาด้วยประโยคที่ว่า "ลดราคาแม่บ้านอินโดนีเซีย!" จนรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศต้องโทรศัพท์สายด่วนปรับความเข้าใจกันอยู่นาน

ซีเมนส์ ยืนยันแผนการปลดพนักงาน 7,800 ตำแหน่งทั่วโลก หรือราว 2% ของยอดรวมพนักงานทั้งหมดของบริษัท

9 ก.พ. 2015 ธุรกิจยักษ์ใหญ่แห่งเยอรมนี "ซีเมนส์" ยืนยันแผนการปลดพนักงาน 7,800 ตำแหน่งทั่วโลก หรือราว 2% ของยอดรวมพนักงานทั้งหมดของบริษัท ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายของการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นแม้ข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ จะแสดงให้เห็นว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของเยอรมนี ปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

บริษัทด้านวิศวกรรมรายใหญ่สุดของยุโรปรายนี้ เริ่มยกเครื่องธุรกิจมาสักพักหนึ่งแล้ว เพื่อทำให้โครงสร้างการบริหารจัดการกระชับขึ้น และเร่งขั้นตอนการตัดสินใจให้รวดเร็วขึ้น โดยซีเมนส์บอกด้วยว่า การปลดพนักงานครั้งนี้ จะทำให้บริษัทประหยัดเงินไปได้ราว 1,000 ล้านยูโร

แต่บรรดานักวิเคราะห์กลับมองว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจจะน้อยกว่านี้  โดยนักวิเคราะห์ตลาด จากไอจี "นายอลาสแตร์ แมคเคก" มองว่า การเลิกจ้างของซีเมนส์แทบไม่มีผลอะไรเลย เพราะในเวลาเดียวกับที่บริษัทประกาศปลดพนักงานนั้น ตัวเลขการจ้างงานใหม่ของบริษัทในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มียอดรวมอยู่ที่ราว 11,000 คน สูงกว่าการเลิกจ้างข้างต้น และหากซีเมนส์ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมอะไรอีก สิ่งที่เกิดขึ้นกับบริษัทก็คือ จำนวนพนักงานที่เพิ่มมากขึ้น

ที่ผ่านมา ซีเมนส์ ซึ่งผลิตสินค้าหลากหลายประเภท ไล่ตั้งรถไฟ ไปจนถึง กังหันลม ต้องดิ้นรนอย่างมากเพื่อฟื้นฟูกำไร แม้ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรม และคำสั่งซื้อในบ้านเกิดจะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ดี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารซีเมนส์ "นายโจ เคเซอร์" แสดงความมั่นใจว่า บริษัทของเขาจะสามารถลดช่องว่างในการทำรายได้ กับบรรดาคู่แข่งอย่างเจนเนอรัล อิเลคทริค หรือจีอี ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ และเอบีบี ของสวิตเซอร์แลนด์ ลงมาได้

ศาลฮ่องกงพิพากษาเอาผิด “นายจ้างหญิง” 18 กระทง ฐานทารุณ “แม่บ้านอินโด” ปางตาย

10 ก.พ. 2015 ศาลฮ่องกงได้ตัดสินให้หญิงฮ่องกงคนหนึ่งมีความผิดฐานทารุณกรรมแม่บ้านชาวอินโดนีเซีย ในคดีที่สื่อทั่วโลกจับตามอง ทั้งยังจุดประกายให้นานาประเทศพากันโกรธแค้น
       
ผู้พิพากษาอแมนดา วูดค็อก ประกาศ “ให้จำเลยถูกควบคุมตัวเพื่อรอการลงโทษ” ภายหลังการประกาศคำตัดสินในห้องพิจารณาคดีที่เนืองแน่นไปด้วยผู้คนว่า หลอ วันตุง ผู้เป็นนายจ้างของแม่บ้านแดนอิเหนาผู้เคราะห์ร้ายมีความผิด 18 กระทงจากทั้งหมดที่อัยการส่งฟ้อง 20 กระทง เป็นต้นว่า ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัส และข่มขู่คุกคาม

“ดิฉันมั่นใจว่าเธอพูดความจริง” ผู้พิพากษาวูดค็อกกล่าวถึง เออร์เวียนา ซูลิสเตียนิงซิห์ อดีตลูกจ้างของหลอ ผู้ให้การต่อศาลว่าถูกหลอ “ทรมาน” โดยรายงานข่าวระบุว่า นายจ้างหญิงวัย 44 ปีของเธอ คว้าข้าวของภายในบ้านไม่ว่าจะเป็นไม้ถูพื้น ไม้บรรทัด หรือไม้แขวนเสื้อ มาเป็นอาวุธทำร้ายร่างกาย ซูลิสเตียนิงซิห์
       
สุลิสเตียนิงซิห์ ผู้มีสีหน้าเบิกบานสวมเสื้อยืดดำสกรีนรูปใบหน้าของเธอ ตลอดจนคำว่า “ความยุติธรรม” กล่าวกับเอเอฟพีหลังศาลอ่านคำพิพากษาว่า เธอก็ “มีความสุขมาก” ก่อนจะหันไปสวมกอดกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิที่อยู่ยืนใกล้ๆ
       
ในขณะเดียวกัน หลอ คุณแม่ลูกสองชาวฮ่องกงได้แต่ก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมอย่างสงบเสงี่ยมข้อกล่าวหาที่เธอได้รับนั้นมีดังเช่น ทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บสาหัสโดยเจตนา ทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ และไม่จ่ายค่าแรง ส่วนความผิดอีก 2 กระทงที่ศาลประกาศให้เธอพ้นผิดนั้นเกี่ยวพันกับการละเมิดสิทธิของแม่บ้านชาวอินโดนีเซียอีก 2 คนที่เข้าไปทำงานก่อนหน้านั้น
       
ทั้งนี้ คดีของสุลิสเตียนิงซิห์ได้จุดชนวนให้แรงงานข้ามชาติในย่านธุรกิจของฮ่องกงออกมารวมตัวประท้วง ตลอดจนยังสะท้อนให้เห็นถึงชะตากรรมของแม่บ้านชาวต่างชาติในทวีปเอเชีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง ภายหลังที่มีรายงานว่าแรงงานกลุ่มนี้ถูกกระทำทารุณ หรือกระทั่งถูกสังหาร
       
เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว นิตยสารไทม์ได้ยกย่องแม่บ้านชาวอินโดนีเซียผู้นี้เป็น 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปี 2014 เช่นเดียวกับ มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถานที่ถูกตอลิบานยิงศีรษะ และ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสหรัฐฯ
       
ไทม์ยกย่องความกล้าหาญของซูลิสเตียนิงซิห์ วัย 23 ปีที่ออกมาเปิดโปงการกระทำของนายจ้าง และผลักดันให้รัฐบาลฮ่องกงออกกฎหมายคุ้มครองสวัสดิภาพชาวต่างชาตินับแสนคนที่เข้าไปทำงานเป็นคนรับใช้ภายในบ้าน

ครูเม็กซิโกปิดถนนเรียกร้องโบนัส-เงินเดือนที่ยังไม่ได้รับ

10 ก.พ. 2015 กลุ่มครูในเมืองเม็กซิโกชุมนุมปิดถนนกลางกรุงเม็กซิโกซิตีเมืองหลวง เพื่อประท้วงระบบการศึกษาของประเทศ รวมทั้งเรียกร้องให้ปรับปรุงสภาพการทำงาน และเรียกร้องเงินเดือนให้ครูกว่า 9,000 คน ที่ยังไม่ได้รับเงินเดือนและโบนัส แกนนำครูยังเรียกร้องให้สหภาพแรงงานอื่นๆ เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับแรงงานทุกสาขาอาชีพ ซึ่งปัจจุบันเม็กซิโกติดอันดับประเทศ ที่ยังประสบปัญหาด้านมาตรฐานการศึกษา

สาวสุดซวย โดนไล่ออกตั้งแต่ยังไม่เริ่มงาน เหตุจากทวิตเตอร์

11 ก.พ. 2015 เว็บไซต์เดลิเมล์ รายงานข่าวกรณีที่สาวเท็กซัสรายหนึ่งซึ่งเธอกำลังจะไปเริ่มงานที่ร้านพิซซ่าเป็นวันแรก แต่ความซวยก็บังเกิดเมื่อ เธอดันมือพล่อยไปทวิตข้อความบนทวิตเตอร์ บ่นว่าวันพรุ่งนี้จะต้องเป็นการเริ่มต้นงานที่โคตรแย่สุดแน่ๆ

ซึ่งเผอิญว่าพนักงานในร้านพิซซ่าดังกล่าวที่ใช้ทวิตเตอร์มาเห็นพอดีแล้วเอาข้อความไปฟ้องกับเจ้าของร้าน ซึ่งต่อมา ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @RobertWaple เจ้าของร้านพิซซ่าดังกล่าว ได้ตอบโต้ด้วยการส่งข้อความทวิตกลับไปว่า คุณไม่ต้องมาเริ่มงานแล้ววันนี้ ฉันไล่คุณออก โชคดีกับชีวิตที่ไม่มีงาน และไม่มีเงิน

งานนี้เรียกได้ว่าเจ็บแสบเลยทีเดียว ซึ่งก็กลายเป็นอุทาหรณ์ว่าทุกวันนี้โลกโซเชียล เชื่อมถึงกันหมดจะทำอะไรก็ต้องระมัดระวังกันหน่อย โดยเฉพาะเหล่าบรรดาลูกจ้างที่ชอบระบายเรื่องงานบนโลกโซเชียล อาจจะซวยแบบนี้ได้ ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าวมีคนตั้งข้อสังเกตว่า มันถูกจัดฉากขึ้นมาหรือเปล่า แต่สุดท้ายมันก็ได้รับการยืนยันว่าเจ้าของร้านพิซซ่านี้มีตัวตนอยู่จริง พร้อมกับยืนยันกับคนบนโลกโซเชียลด้วยว่า ทุกอย่างมันเป็นเรื่องจริง และที่ไล่ออกก็เพราะว่า งานตำแหน่งของสาวคนนี้เป็นงานที่ง่ายมากแค่คอยรับโทรศัพท์ ทำน้ำสลัด แถมยังได้กินพิซซ่าอีก แค่นี้ยังบ่นเลยแล้วเธอจะทนกับการทำงานได้ยังไง

เกาหลีใต้เผยจ้างงาน ม.ค.ชะลอตัวต่ำสุดใน 20 เดือน ส่งสัญญาณตลาดแรงงานอ่อนแรง

11 ก.พ. 2015 สำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของการจ้างงานในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน บ่งชี้ว่าภาวะตลาดแรงงานที่เคยคึกคักในช่วงก่อนหน้านี้เริ่มสะดุด

รายงานระบุว่า จำนวนผู้มีงานทำในเกาหลีใต้แตะที่ 25.106 ล้านรายในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 347,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2556 โดยในครั้งนั้น การจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 265,000 ราย

จำนวนผู้มีงานทำในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า 500,000 รายในเดือนก.ค.และส.ค.ปีที่ผ่านมา แต่ลดลงต่ำกว่าระดับ 500,000 นับตั้งนั้นเป็นต้นมา ก่อนจะลดลงต่ำกว่าระดับ 400,000 ในเดือนม.ค.

สำนักงานสถิติระบุว่า วันขึ้นปีใหม่ของเกาหลีมีผลต่อข้อมูลการจ้างงาน โดยปีที่แล้ว เทศกาลซอลลัลตรงกับช่วงกลางเดือนม.ค. ซึ่งช่วยกระตุ้นการจ้างงานในบางอุตสาหกรรม แต่เทศกาลดังกล่าวตรงกับช่วงกลางเดือนก.พ.ในปีนี้ จึงไม่ส่งผลต่อตัวเลขจ้างงานข้างต้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

บริษัทในสวีเดนผุดเทคโนโลยีฝังชิพไว้ในมือพนักงาน เพื่อใช้เปิดประตูหรือสั่งการอุปกรณ์ต่างๆในออฟฟิศ

11 ก.พ. 2015 บริษัทแห่งหนึ่งในประเทศสวีเดนผุดเทคโนโลยีสุดล้ำ ฝังชิพไว้ในมือพนักงานแทนการใช้บัตรพนักงานแบบเดิม ๆ โดยชิพดังกล่าวเป็นชิพ RFID (radio-frequency identification) ที่มีขนาดเล็กเกือบเท่าเมล็ดข้าว สามารถฝังไว้ใต้ผิวหนังได้อย่างง่ายดาย ซึ่งสามารถใช้การชูมือหรือโบกมือเพื่อเปิดประตูออฟฟิศ, สั่งการเครื่องถ่ายเอกสาร และอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในออฟฟิศได้ และในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีก เช่น ชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มได้ด้วยการแตะมือ

ทั้งนี้นาย Rory Cellan-Jones ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้ไปเยือนออฟฟิศดังกล่าว พร้อมทั้งทดลองฝังชิพลงในมือของเขาด้วย โดยผู้ที่ทำการฝังชิพลงในมือของเขานั้นจะเริ่มนวดผิวหนังบริเวณระหว่างนิ้วโป้งและนิ้วชี้ของเขาก่อนที่จะทาด้วยยาฆ่าเชื้อ จากนั้นก็บอกให้เขาหายใจเข้าลึก ๆ และทำการสอดชิพเข้าไปในมือทันที เขารู้สึกเจ็บคล้ายถูกฉีดยา เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ปิดพลาสเตอร์ลงบนมือของเขา

ขณะที่นาย Rory Cellan-Jones ได้ทดลองใช้ชิพที่อยู่ในมือของเขาดูแล้ว ก็พบว่ามันไม่ได้ใช้งานง่ายอย่างที่คิด เขาต้องบิดมือในลักษณะแปลก ๆ เพื่อสั่งให้เครื่องถ่ายเอกสารทำงาน อย่างไรก็ตามการฝังชิพลงในมือนั้นไม่เป็นการบังคับ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของพนักงาน ซึ่งในขณะที่มีพนักงานหลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่จะฝังชิพไว้ในมือของตนนั้น ก็มีพนักงานจำนวนหนึ่งที่ไม่อยากฝังชิพไว้ในมือเช่นกัน

ทั้งนี้ เทคโนโลยีดังกล่าวอาจพัฒนาเพื่อมาแทนที่อุปกรณ์เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้อย่างสายรัดข้อมือหรือแว่นในอนาคตก็เป็นได้ แต่สำหรับบางคนก็อาจจะไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไหร่ที่จะต้องนำสิ่งแปลกปลอมฝังไว้ในร่างกายของตนเอง

ศาลเยอรมันตัดสินพิพากษาให้หนุ่มรายหนึ่งสามารถพ้นโทษไล่ออกหลังจับหน้าอกพนักงานทำความสะอาด

12 ก.พ. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลแรงงานเยอรมันสร้างความอึ้งตะลึง ภายหลังได้พิพากษาให้หนุ่มรายหนึ่งสามารถพ้นโทษไล่ออกเลิกจ้างจากอู่ซ่อมรถยนต์ของนายจ้าง จากกรณีมีพฤติกรรมหื่นจับหน้าอกพนักงานทำความสะอาด

รายงานระบุว่า หนุ่มดังกล่าว วัย 37 ปี ทำหน้าที่เป็นช่างซ่อมรถของอู่ซ่อมรถแห่งหนึ่ง และถูกไล่ออกเลิกจ้างเมื่อปี 2012 จากเหตุการณ์กระทำลามกอนาจาร จากการจับหน้าอกของพนักงานหญิงของโรงรถดังกล่าว และเจ้าตัวได้ขออุทหรณ์คดี ขณะที่ศาลแรงงานชั้นอุทธรณ์สร้างความอึ้งตะลึง หลังตัดสินให้บริษัทรับเขากลับเข้าทำงานตามเดิม ระบุว่า พฤติกรรมของหนุ่มรายนี้เป็นแค่เรื่องสนุก และไม่ได้กระทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จึงถือว่าสมควรจะถูกไล่ออกจากงาน

โดยศาลระบุว่า การรังควานทางเพศในสถานที่ทำงานไม่อาจทำให้บริษัทมีสิทธิไล่เขาออกจากงานได้ โดยหากเอาหลักการกระทำผิดจริยธรรมมาใช้กับลูกจ้าง ก็จะต้องพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป และการออกจดหมายเตือนต่อพนักงานดังกล่าวน่าจะสิ่งที่เพียงพอแล้ว โดยเฉพาะสำหรับลูกจ้างรายนี้ที่ทำงานให้แก่โรงรถแห่งนี้มาเป็นเวลากว่า 16 ปี และการลงโทษพนักงานรายนี้ด้วยการไล่ออกจากงานถือว่ารุนแรงเกินไป อย่างไรก็ตาม ด้านอู่ซ่อมรถแห่งนี้ มีปฎิกิริยาไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของศาลอุทธรณ์นี้ และได้ตัดสินใจจะอุทธรณ์คดีในขั้นสูงสุดต่อไป

ญี่ปุ่นสั่งห้ามครูแชทกับนักเรียนหลังจำนวนครูหื่นพุ่งพรวด

12 ก.พ. 2015  รัฐบาลท้องถิ่น 11จังหวัดของญี่ปุ่นสั่งห้ามครูติดต่อกับนักเรียนเป็นการส่วนตัวผ่านทางอีเมล์ หรือแอปพลิเคชั่น เช่น ไลน์ เพื่อป้องกันพฤติกรรมไม่เหมาะสม หลังจากจำนวนครูที่ล่วงเกินทางเพศนักเรียนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 30 ปี
       
คณะกรรมการการศึกษาประจำ 11 จังหวัดทั่วประเทศญี่ปุ่น เช่น จังหวัดไซตามะ,คากาวะ โออิตะ รวมทั้ง เมืองเกียวโต,ฮิโรชิม่า และโอกายามะ ได้ออกกฎห้ามอาจารย์โรงเรียนมัธยมสื่อสารกับนักเรียนผ่านโปรแกรมทางอินเตอร์เน็ตแบบตัวต่อตัว กฎดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา
       
กฎดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬาและวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่น สำรวจพบว่า เมื่อปีที่แล้วมีครูถูกลงโทษเนื่องจากล่วงเกินทางเพศนักเรียนวัยเยาว์มากถึง 205 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 30 ปี โดยแอปพลิเคชั่นยอดนิยมอย่าง LINE กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่นำไปสู่เหตุการณ์ไม่เหมาะสม
       
คณะกรรมการการศึกษาเมืองไซตามะ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้วได้ลงโทษไล่ออกครู 5 คนในข้อหาลวนลามนักเรียน โดยมีหลักฐานการสนทนาผ่านโปรแกรมไลน์และอีเมล์ กรณีที่รุนแรงที่สุด พบว่า ครูโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งได้เรียกตัวนักเรียนสาวไปพบที่ห้องพักของโรงแรมในยามวิกาล ในระหว่างที่พานักเรียนไปแข่งขันกีฬานอกสถานที่
       
ส่วนที่จังหวัดคากาวะ ครูวัย 50 ปีรายหนึ่งถูกไล่ออก หลังจากทางโรงเรียนพบว่า ครูรายดังกล่าวได้ส่งภาพลามกอนาจารและข้อความที่ไม่เหมาะสมจำนวนมากไปให้นักเรียนสาวทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการศึกษาประจำ 11 จังหวัดของญี่ปุ่น ระบุกรณียกเว้นให้ครูติดต่อออนไลน์กับนักเรียนได้เฉพาะเหตุจำเป็นเร่งด่วน เช่น เมื่อนักเรียนไม่มาเรียนติดต่อกันหลายวัน แต่ทั้งนี้ต้องได้รับอนุญาตจากครูใหญ่ก่อน
       
ด้านคณะกรรมการการศึกษาประจำกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ยังไม่มีมาตรการสั่งห้ามครูติดต่อกับนักเรียนทางออนไลน์อย่างเป็นทางการ เพียงแต่แนะนำว่า ถึงแม้จะได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา ครูต้องหลีกเลี่ยงการติดต่อกับนักเรียนแบบตัวตัวต่อ และให้ใช้การติดต่อแบบ “ข้อความกลุ่ม” แทน

'แจ็ค หม่า'งดแจกอั่งเปาตรุษจีนให้พนักงาน

14 ก.พ. 2015 แจ็ค หม่า นักธุรกิจใหญ่ชาวจีน เจ้าของ “อาลีบาบา” เว็บไซต์ตัวกลางซื้อ-ขายสินค้ารายใหญ่ของโลกประกาศว่า ตรุษจีนหรือปีใหม่จีนปีนี้พนักงานของเขาจะไม่ได้รับอั่งเปา หรือซองแดงใส่เงินขวัญถุงที่มอบให้กันตามธรรมเนียมเช่นปีก่อนๆ เนื่องจากปี 2557 บริษัทไม่ได้มีผลประกอบการดีเด่นเป็นพิเศษ แต่พนักงานจะยังได้รับเงินโบนัสตามปกติ

มหาเศรษฐีรวยที่สุดของจีนระบุผ่านแถลงการณ์ในเว็บไซต์ว่า ความสำเร็จของการเปิดตัวหุ้นของอาลีบาบาเข้าสู่ตลาดหุ้นแม้จะทุบสถิติราคาเปิดขายครั้งแรก หรือไอพีโอของตลาดหุ้นวอลสตรีท แต่ไม่มีอะไรน่าประหลาดใจ เพราะเป็นเพียงผลจากการทำงานหนักของพนักงานอาลีบาบาตลอด 15 ปีที่ผ่านมา โดยนอกเหนือจากไอพีโอแล้ว ไม่อาจพูดได้ว่ามีสิ่งใดให้เบิกบานใจในปีที่เพิ่งผ่านไป

แถลงการณ์ดังกล่าวสร้างความประหลาดใจพอสมควรเนื่องจากเป็นที่ทราบกันว่าปี 2557 เป็นปีทองของอาลีบาบา จากการที่สามารถระดมทุนในตลาดหุ้นสหรัฐได้มากถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเข้าสู่ตลาดครั้งแรกในเดือนกันยายนปีก่อน และส่งผลให้นายหม่ามีชื่อติดทำเนียบมหาเศรษฐีจีนในชั่วข้ามคืน

เทสโก้ อาจปลดพนักงานเกือบหมื่นรับยอดขายร่วง

15 ก.พ. 2015 หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ ของอังกฤษรายงานว่า บริษัทเทสโก้ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษ อาจปลดพนักงานเกือบ 10,000 ตำแหน่ง อันเป็นผลพวงจากการปิดสำนักงานใหญ่และร้านสาขาที่ไม่ทำกำไร และการปรับโครงสร้างองค์กร

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เทสโก้ วางแผนปิดสำนักงานใหญ่ที่เมืองเชสฮันท์ ประเทศอังกฤษ และร้านสาขาที่ไม่สามารถทำกำไรได้ 43 แห่ง พร้อมทั้งขายสินทรัพย์ต่างๆ อาทิ ธุรกิจวิเคราะห์ข้อมูล หลังยอดขายปรับตัวลดลง โดยยอดขายที่ไม่นับรวมน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลง 2.9% ในช่วง 19 สัปดาห์จนถึงวันที่ 3 ม.ค.

นอกจากนี้ เทสโก้ได้แต่งตั้งแมท เดวีส์ ซีอีโอบริษัท ฮัลฟอร์ดส์ กรุ๊ป มาดูแลธุรกิจของเทสโก้ในอังกฤษ และจัดการเรื่องการเปลี่ยนแปลงเพื่อฟื้นกิจการ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของคู่แข่งสัญชาติเยอรมัน

แมท เดวีส์ ซีอีโอของเทสโก้ กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงบางประการที่มีความยากลำบากอย่างยิ่ง และเขาตระหนักถึงผลพวงที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ซึ่งมีความสำคัญต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นทั้งหมด แต่นั่นคือความเป็นจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ แม้ว่าเทสโก้จะยังครองตำแหน่งยักษ์ค้าปลักของอังกฤษ แต่เทสโก้ก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ส่วนแบ่งการตลาดที่ร่วงลง เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงกับร้านค้าระดับไฮเอนด์ และมาตรการลดราคาต่างๆ ดังนั้น เทสโก้ จึงต้องใช้มาตรการที่จริงจัง เพื่อที่จะพลิกฟื้นกิจการของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ทางเทสโก้ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้

"ฝรั่งเศส" ผ่านกฎหมายเปิดร้านวันอาทิตย์เพิ่ม

15 ก.พ. 2015 สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส ผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้ร้านค้าเปิดขายของในวันอาทิตย์บ่อยครั้งขึ้นเป็นปีละ 12 วัน จากปัจจุบันที่อยู่ปีละ 5 วัน โดยให้เป็นการสมัครใจทำงานของลูกจ้าง และให้จ่ายค่าแรงเพิ่มเป็น 2 เท่าจากวันปกติ พร้อมกันนี้ ยังเห็นพ้องให้มีการจัดตั้งเขตพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว ที่จะอนุญาตให้ร้านค้าในเขตที่รัฐบาลกำหนดขึ้นมาเป็นพิเศษนี้ เปิดขายของได้จนถึงเที่ยงคืน และเปิดขายได้ทุกวันอาทิตย์ นอกเหนือจากการอนุญาตให้ร้านค้าที่อยู่ตามสถานีรถไฟขนาดใหญ่เปิดขายได้ทุกวันอาทิตย์เช่นกัน การเคลื่อนไหวที่ถือเป็นมาตรการล่าสุดในกฎหมายส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่กำลังซบเซาอยู่

รัฐบาลเกาหลีใต้จะเพิ่มจำนวนแรงงานชาวกัมพูชาที่ได้รับใบอนุญาตให้เข้าทำงานในภาคการผลิต การก่อสร้าง และการเกษตรของประเทศขึ้น 2 เท่า

17 ก.พ. 2015 ปัจจุบัน มีแรงงานชาวกัมพูชามากกว่า 35,000 คน ทำงานอยู่ในเกาหลีใต้ ซึ่งส่งเงินกลับประเทศราว 200 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยในปี 2557 เกาหลีใต้กำหนดโควตาอนุญาตแรงงานชาวกัมพูชาเข้าทำงานในประเทศที่ 4,600 คน ตามการระบุของเจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีใต้
       
หลังการหารือครั้งแรกที่อาคารรัฐสภา ระหว่างเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำกัมพูชา ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ และเฮง สัมริน ประธานรัฐสภากัมพูชา เมื่อวันจันทร์ (16) ฝ่ายเกาหลีใต้เห็นชอบที่จะเริ่มรับแรงงานชาวกัมพูชาเพิ่มขึ้น 2 เท่า
       
“เวลานี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มโควตาแรงงานขึ้น 2 เท่า” เจ้าหน้าที่กัมพูชาอ้างคำกล่าวของทูตเกาหลีใต้
       
ด้านเลขานุการโทประจำสถานทูตเกาหลีใต้ ในกรุงพนมเปญ ระบุว่า แม้จำนวนโควตาในขั้นสุดท้ายจะยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
       
“ตัวเลขเจาะจงยังไม่ได้ถูกระบุขึ้น แต่คาดว่าจะประกาศในเร็วๆ นี้ แต่ตามที่เราทราบ จำนวนจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก” เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวและว่า จำนวนใบอนุญาตที่จะมอบให้นั้นแตกต่างกันไปในแต่ละปี โดยขึ้นอยู่กับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศ
       
“รัฐบาลกัมพูชาได้แสดงความประสงค์ที่จะขอเพิ่มจำนวนแรงงานในหลายโอกาส และรัฐบาลเกาหลีใต้ได้นำเรื่องเข้าพิจารณา”
       
ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล ระบุ แรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมทางการเกษตรของเกาหลีใต้มักเป็นเหยื่อการล่วงละเมิด โดยในรายงานปีก่อน องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุว่า แรงงานจำนวนหนึ่งในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งแรงงานจากกัมพูชา ได้รับค่าจ้างต่ำและถูกเอาเปรียบผ่านข้อตกลงที่บังคับให้แรงงานทำงานเป็นเวลานานเกินไป และมีชีวิตอยู่ในสภาพที่เลวร้าย
       
นอกจากจำนวนแรงงานชาวกัมพูชาที่เพิ่มขึ้นในเกาหลีใต้แล้ว ในทางกลับกัน ชาวเกาหลีใต้ในกัมพูชาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ปัจจุบัน เกาหลีใต้กำลังก่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่บนเกาะพิช (เกาะเพชร) จากเดิมที่ใช้วิธีเช่าอาคาร พร้อมทั้งกำลังพิจารณาที่จะเปิดสถานกงสุลใน จ.เสียมราฐ
       
ระหว่างเดือน ม.ค.ถึงเดือน พ.ย. 2557 มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เดินทางเยือนกัมพูชา 387,000 คน มีสัดส่วนเกือบ 10% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

"ฟิลลิป มอร์ริส"ฟิลิปปินส์ปลดพนักงานกว่า 600 คน

17 ก.พ. 2015 "ฟิลลิป มอร์ริส" ยักษ์ใหญ่บุหรี่ของสหรัฐ เจ้าของแบรนด์บุหรี่ชื่อดัง "มาร์ลโบโร่" ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดเกือบทั้งหมดในฟิลิปปินส์ ประกาศปลดพนักงานกว่า 600 คน หลังเจอการแข่งขันที่ดุเดือดจากคู่แข่งท้องถิ่น

ประธานบริษัทฟิลลิป มอร์ริส โทแบคโก คอร์ป นายพอล ไรลีย์ กล่าวว่า บริษัทร่วมทุนของฟิลลิป มอร์ริสในฟิลิปปินส์ เลิกจ้างพนักงาน 640 คน หรือกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 6,000คน ในประเทศ หลังจากประสบปัญหาทางธุรกิจมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เพราะมีแรงกดดันจากคู่แข่งท้องถิ่นที่ขายบุหรี่ราคาถูก จนทำให้ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทลดลง
ก่อนหน้านี้ นายไรลีย์ เคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลโดยเอ่ยชื่อบริษัทไมท์ตี้ คอร์ป ผู้ผลิตบุหรี่คู่แข่งรายเล็กในกรุงมะนิลาว่า กำลังรุกคืบชิงส่วนแบ่งจากฟิลลิป มอร์ริสมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของฟิลลิป มอร์ริสในแดนตากาล็อก ลดลงจากประมาณ 90% เหลือ 70% นับตั้งแต่ปี 2556 ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทไมท์ตี้ คอร์ป ไต่จากเลขตัวเดียวมาแตะที่ประมาณ 24%

การประกาศปลดคนงานของฟิลลิป มอร์ริสครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่กระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ กำลังตรวจสอบไมท์ตี้ คอร์ปว่า รายงานยอดขายต่อรัฐบาลต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อเลี่ยงภาษีหรือไม่ ขณะที่บริษัทไมท์ตี้ ชี้แจงว่า จ่ายภาษีอย่างถูกต้องมาโดยตลอด ส่วนบริษัทฟิลลิป มอร์ริส กล่าวหาว่า บริษัทไมท์ตี้จ่ายภาษีต่ำเกินไป

คนงานราว 4,000 คน ผละงานประท้วงที่โรงงานเสื้อผ้านอกนครย่างกุ้ง เรียกร้องปรับเพิ่มค่าทำงานล่วงเวลา 17 เซ็นต์ต่อชั่วโมง เป็น 2 เท่า

20 ก.พ. 2015 คนงานจากโรงงานในเขตอุตสาหกรรม 2 แห่ง ให้คำมั่นว่าจะตั้งค่ายชุมนุมนอกโรงงานของตัวเองจนกว่าผู้ว่าจ้างจะตอบสนองข้อเรียกร้อง โดยอ้างว่า พวกเขาไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยค่าจ้างเพียง 80,000 จ๊าตต่อเดือน (ประมาณ 2,600 บาท) ขณะที่ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ
       
คนงานรวมตัวกันอยู่ด้านนอกโรงงานรองเท้าของชาวจีน และเกาหลีใต้ บ้างตะโกน และร้องเพลงปลุกใจเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายเฝ้าจับตาสถานการณ์
       
การเจรจาระหว่างเจ้าของโรงงาน ตัวแทนสหภาพแรงงาน พนักงาน และเจ้าหน้าที่รัฐ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ด้วยทางการขู่ว่าจะสลายการชุมนุมหากคนงานไม่ยกเลิกชุมนุมประท้วง
       
พม่า พึ่งพาแรงงานค่าแรงต่ำพัฒนาอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ หลังรัฐบาลกึ่งพลเรือนเข้าบริหารประเทศในปี 2554 ที่เริ่มปฏิรูปเศรษฐกิจ รวมทั้งการทำให้สหภาพแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย แต่การเติบโตของภาคส่วนนี้ก็ต้องเผชิญต่อการผละงานประท้วงที่เพิ่มขึ้นในหมู่แรงงานโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปราว 200,000 คนของประเทศ

สหรัฐเผยการชะลอปรับขึ้นค่าจ้างส่งผลกระทบต่อชนชั้นกลางภายในประเทศ

20 ก.พ. 2015 ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวในอัตราที่รวดเร็วขึ้น นับตั้งแต่ที่เผชิญกับภาวะถดถอยครั้งรุนแรง แต่การชะลอการปรับขึ้นค่าจ้างจะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชนชั้นกลาง

รายงาน Economic Report of the President ซึ่งทำเนียบขาวนำเสนอต่อรัฐสภาระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวในอัตรา 2.8% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 2.1% ของช่วง 3 ปีแรกที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ในขณะที่ตัวเลขจ้างงานในปี 2557 ขยายตัวเร็วขึ้น 30% จากปี 2556

รายงานระบุว่า "การปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงานส่งผลให้ชนชั้นกลางได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะชดเชยรายได้ของชนชั้นกลางที่ปรับตัวลดลงเป็นเวลาหลายสิบปีก่อนหน้านี้"

ทั้งนี้ รายงานได้อ้างถึงการปรับขึ้นค่าจ่างที่อ่อนแอในปี 2516 ซึ่งเป็นปีที่ผลผลิตชะลอตัวลงและความไม่เท่าเทียมด้านรายได้ โดยนับตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา ชาวอเมริกันมีส่วนร่วมในภาคแรงงานน้อยลง ซึ่งเพิ่มแรงกดดันในเรื่องค่าจ้างมากขึ้น

"การปรับตัวลดลงของอัตราการมีส่วนร่วมของแรงงานก่อนที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวนั้น นับเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยกว่าครึ่งหนึ่งของการปรับตัวลงได้รับแรงผลักดันจากจำนวนประชากรสูงวัย เนื่องจากกลุ่มประชากรในยุคเบบี้บูมเมอร์เริ่มทยอยเกษียณอายุงาน" รายงานระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

'วอลมาร์ท' ประกาศขึ้นค่าแรงลูกจ้างสหรัฐ

20 ก.พ. 2015 "วอลมาร์ท" ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของโลกจากสหรัฐ ซึ่งกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องจ่ายค่าแรงต่ำและสวัสดิการย่ำแย่มาหลายปี ประกาศปรับขึ้นค่าแรง 40% ให้กับพนักงาน 500,000 คนในสหรัฐ เป็นอย่างน้อย 9 ดอลลาร์ หรือราว 273 บาทต่อชั่วโมง ภายในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งสูงกว่าค่าแรงมาตรฐานที่รัฐบาลกลางกำหนดไว้ 1.75 ดอลลาร์ และภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 พนักงานวอลมาร์ทในสหรัฐจะได้รับค่าแรงเพิ่มอีกเป็น 10 ดอลลาร์ หรือราว 314 บาทต่อชั่วโมง

แรงงานพม่ายังผละงานประท้วงร้องค่าแรงเพิ่มในเขตอุตสาหกรรมย่างกุ้ง

23 ก.พ. 2015 ทางการพม่ายังคงสนับสนุนให้มีการเจรจาระหว่างนายจ้างชาวต่างชาติและบรรดาแรงงานที่ผละงานประท้วง เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานในโรงงานต่างๆ ของเขตอุตสาหกรรมนครย่างกุ้งที่ยืดเยื้อนานหลายสัปดาห์

กระทรวงแรงงาน การจ้างงานและสวัสดิการสังคม ออกคำแถลงฉบับหนึ่งระบุว่า ทางการจะดำเนินมาตรการกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายและยั่วยุให้มีการละเมิดกฎหมาย และบรรดานายจ้างชาวต่างชาติได้เรียกร้องให้รัฐบาลให้ความคุ้มครองแก่โรงงานต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานของโรงงานเป็นไปอย่างปลอดภัย และเตือนว่าความเคลื่อนไหวของแรงงานที่ผละงานประท้วงซึ่งขัดขวางทางเข้าโรงงานบางแห่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายเช่นกัน

"โรงงานบางแห่งในเขตอุตสาหกรรมชเวปยีตาและหล่ายธายากำลังจะถูกขึ้นบัญชีดำเนื่องจากหยุดการผลิตมานานกว่า 2 สัปดาห์ เพราะแรงงานผละงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค." คำแถลงระบุ

แม้คนงานที่ผละงานประท้วงส่วนใหญ่ได้บรรลุข้อตกลงกับบรรดานายจ้างระหว่างการเจรจาและกลับเข้าทำงานตามเดิม แต่ยังคงมีแรงงานบางส่วนนั่งประท้วงอยู่ด้านนอกโรงงาน

เมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าดำเนินมาตรการทางกฎหมายกับแรงงานของโรงงานสิ่งทอที่ลงทุนโดยชาวต่างชาติในเขตอุตสหากรรมชเวปยีตาที่ผละงานประท้วงกว่า 2,000 คน เรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรง โดยเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวแกนนำพร้อมคนงานอีก 30 คน

ปัญหาแรงงานที่เกิดขึ้นหลายครั้งได้ส่งผลกระทบกับการลงทุนของต่างชาติในประเทศ ซึ่งรัฐบาลเขตย่างกุ้งระบุว่าการชุมนุมประท้วงส่งผลเสียต่อทั้งแรงงานและนายจ้าง
ขณะเดียวกัน การผละงานประท้วงก็เกิดขึ้นในเขตอุตสาหกรรมหล่ายธายาที่แรงงานเรียกร้องการปรับเพิ่มค่าแรงเช่นกัน ซึ่งเขตอุตสหากรรมทั้งสองแห่งนี้เป็นเขตอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในนครย่างกุ้ง

แรงงานเหล็ก-นายจ้างเยอรมนีตกลงขึ้นค่าจ้าง

24 ก.พ. 2015 สหภาพแรงงานคนงานเหล็ก "ไอจีเมทัล" ที่มีอำนาจต่อรองสูง ประกาศว่า บรรลุข้อตกลงกับฝ่ายบริหาร เรื่องการขึ้นเงินเดือน 3.4% ให้กับคนงานในรัฐบาเดน-เวอร์ทเทมเบิร์ก หลังจากตัวแทนสหภาพแรงงานและนายจ้างเจรจากันมาถึงสี่รอบ และคาดว่าข้อตกลงนี้จะนำไปใช้กับคนงานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน และเซมิคอนดักเตอร์ทั่วประเทศจำนวน 4 ล้านคน โดยจะมีผลตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า

สิงคโปร์ออกมาตรการช่วยเหลือชนชั้นกลาง

24 ก.พ. 2015 นายทาร์มาน ชานมูการัตนัม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของสิงคโปร์แถลงแผนการใช้งบประมาณปี 2558 โดยมุ่งช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้ปานกลางในด้านต่างๆ เช่น การเพิ่มเพดานการออมหลังเกษียณให้กับผู้สูงอายุโดยนายจ้างและรัฐจะเพิ่มเงินสมทบลงไปในกองทุนเงินออม การปรับลดภาษีลงครึ่งหนึ่งให้กับครอบครัวที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 16 ปีและจ้างแรงงานต่างชาติ เพื่อลดภาระของครอบครัวเหล่านั้นในการดูแลเด็กและคนชรา รวมถึงสนับสนุนสถานเลี้ยงดูเด็กในประเทศให้พัฒนาคุณภาพการดูแล และควบคุมให้มีการเก็บค่าบริการจากครอบครัวเด็กอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพแรงงาน โดยเริ่มตั้งแต่การจัดผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาเรื่องหลักสูตรการเรียนและเส้นทางอาชีพที่เหมาะสมกับศักยภาพของนักเรียนแต่ละคนในโรงเรียนต่างๆ รวมถึงจะให้เงินช่วยเหลือในการอบรมพัฒนาทักษะอาชีพกับผู้ที่จบการศึกษาไปแล้ว โดยหวังให้ประชาชนได้มีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแรงงาน ที่ทำให้มีโอกาสในการรับค่าแรงเพิ่มขึ้น และส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ

ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา รายได้ของชนชั้นกลางสิงคโปร์เพิ่มขึ้นประมาณ 6 เท่า โดยผู้มีรายได้ปานกลางมีเงินเดือนประมาณ 120,000 บาท ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมใหม่ของเอเชีย ขณะที่รายได้ของแรงงานระดับล่าง เริ่มปรับตัวขึ้นแล้วหลังอยู่ในอัตราคงที่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

นายทาร์มานเผยว่า หลักคิดสำคัญของรัฐบาลสิงคโปร์ต่อแผนใช้งบประมาณนี้ คือ การสร้างสังคมที่ประชาชนสามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยความสามารถ และได้รับค่าตอบแทนรวมถึงการดูแลที่เหมาะสมจากรัฐในทุกช่วงของชีวิต

ลูกจ้างมาเลย์จ่อได้ค่าแรงเพิ่มเกิน 10%

25 ก.พ. 2015 ผลสำรวจล่าสุดชี้ ลูกจ้างมาเลเซียบางกลุ่มมีโอกาสได้ค่าแรงเพิ่มขึ้น 3-10% หรืออาจมากกว่านั้น ผลจากนายจ้างต้องการจูงใจให้ลูกจ้างฝีมือดีอยู่กับบริษัทต่อไป

รายงาน"เฮย์ส เอเชีย ซาลารี่ ไกด์" ซึ่งเป็นผลสำรวจค่าจ้างและการจ้างงานทั่วโลกประจำปีของบริษัทเฮย์ส ระบุว่า นายจ้าง 10% ในมาเลเซียมีแผนที่จะขึ้นค่าจ้างมากกว่า 10% ให้กับลูกจ้างในการประเมินรอบที่กำลังจะมาถึง ส่วนนายจ้างอีก 33% จะขึ้นค่าจ้างให้กับลูกจ้าง 6-10%

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า นายจ้างส่วนใหญ่จะขึ้นค่าจ้างให้ลูกจ้างระหว่าง 3-6% ขณะที่นายจ้างอีก 9% จะขึ้นค่าจ้างไม่ถึง 3% และมีนายจ้างเพียง 1% ที่ไม่มีแผนขึ้นค่าจ้างให้พนักงาน

เมื่อเทียบกับรายงานในปีที่แล้ว พบว่า มีนายจ้าง 3% ไม่ขึ้นค่าจ้างให้พนักงานเลย ขณะที่นายจ้าง 9% ขึ้นค่าจ้างให้ลูกน้องไม่ถึง 3% ส่วนนายจ้างอีก 48% ขึ้นค่าจ้างให้พนักงานระหว่าง 3-6% นายจ้าง 31% ขึ้นค่าจ้างให้พนักงานระหว่าง 6-10% และนายจ้างอีก 9% ขึ้นค่าจ้างให้ลูกจ้างมากกว่า 10%

นอกจากนี้ รายงานเฮย์ส เอเชีย ซาลารี่ ไกด์ ยังเปิดเผยว่า นายจ้างหลายรายในมาเลเซีย ยังใช้หลักแจกเงินโบนัสตามผลงาน นอกเหนือจากการขึ้นค่าจ้าง เพื่อให้รางวัลพนักงานที่ทำงานดีที่สุดในปีนี้ด้วย

ด้านกรรมการบริหารของบริษัทเฮย์ส เอเชีย นางคริสติน ไรท์ กล่าวว่า ความต้องการพนักงานที่มีฝีมือสูง เป็นหนึ่งในเหตุผลที่นายจ้างยังนิยมใช้วิธีการแจกโบนัส ขณะที่นายจ้างที่ไม่สามารถขึ้นค่าจ้างคราวละมาก ๆ ให้กับพนักงานเก่ง ๆ ได้ ก็จะใช้วิธีแจกโบนัสเป็นการตอบแทน เพื่อรั้งตัวคนเหล่านี้ไว้กับองค์กร



ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: ประชาไท, ครอบครัวข่าว, ASTV ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวไทย, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐออนไลน์, เดลินิวส์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, VOA

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net