Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย ม.ราม ยื่นหนังสือต่อประธาน สนช. เรียกร้องให้ สนช.ที่แต่งตั้งบุคคลในครอบครัว ให้รับตำแหน่งผู้ช่วยฯ ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมให้บุคคลเหล่านั้นคืนเงินเดือน


5 มี.ค. 2558 กลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง หรือ DSRU ยื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อเรียกร้องให้ สมาชิก สนช.ที่แต่งตั้งบุคคลในครอบครัว เครือญาติ และคนสนิท ให้รับตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัว ผู้ชำนาญการประจำตัว และผู้ช่วยดำเนินการประจำตัว ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากขัดต่อหลักจริยธรรม สนช. ที่สมาชิกต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนเอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง และขัดต่อหลักเกณฑ์การแต่งตั้งบุคคลปฏิบัติงานใน สนช. ตามที่ประธาน สนช.ได้เป็นผู้ลงนามคำสั่งกำหนดคุณสมบัติ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา

และเรียกร้องให้บุคคลในครอบครัว เครือญาติ และคนสนิท ของสมาชิก สนช. ที่ได้รับตำแหน่งประจำตัว สนช. อันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง จะต้องแสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรม ด้วยการคืนเงินภาษีประชาชนที่ได้รับเป็นรายเดือนคืนสู่ประเทศชาติ

โดยนายพงษ์นรินทร์ นนท์ก่ำ ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง ระบุว่า การแต่งตั้งบุคคลในครอบครัว เครือญาติ และคนสนิทเข้ารับตำแหน่งประจำตัว สนช. ถือว่าขัดต่อจริยธรรมของ สนช. และขัดต่อหลักเกณฑ์การแต่งตั้งที่ลงนามโดยประธาน สนช. อย่างชัดเจน ดังนั้นเห็นว่า สนช.ควรแสดงความผิดชอบทางจริยธรรมด้วยการลาออก เพื่อเรียกความเชื่อมั่นต่อฝ่ายนิติบัญญัติ

ด้านนายวีรชัย เฟ้นดี้ ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงความชอบธรรมของสนช.ต่อกรณีพิจารณาการถอดถอน 38 ส.ว.กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เนื่องจาก สนช.ไม่ได้มาจากเสียงประชาชน ดังนั้นเห็นว่า สนช.จึงไม่มีความชอบธรรมในการพิจารณา

ขณะที่นายกัมปนาท บุญเหลือง ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวถึงการที่นายตวง อันทะไชย อดีต ส.ว.สรรหา และสมาชิก สนช. ที่ออกมาระบุว่าการตรวจสอบการตั้งเครือญาติและคนสนิทเป็นการทำลายความชอบธรรมว่า เป็นการเบี่ยงเบนประเด็น เนื่องจากการกระทำที่ขัดหลักจริยธรรม ก็ต้องว่าไปตามหลักการ ส่วนการแต่งตั้งเครือญาติ หากไม่ขัดก็ควรแสดงความจริงใจในการถูกตรวจสอบ



 

 

ที่มา:
เพจกลุ่มนักศึกษาพิทักษ์ประชาธิปไตย และ เฟซบุ๊ก บารมี ชัยรัตน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net