ครม.ไฟเขียว ‘ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น’ ออกนอกระบบ รมว.ศึกษาฯ ยันไม่ต้องคุยนักศึกษา

มติครม.เห็นชอบ ‘ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น’ ออกนอกระบบ รมว.ศึกษาฯ ยันไม่ต้องคุยนักศึกษา เพราะไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยแรก และเป็นความประสงค์ของมหาวิทยาลัยเอง ระบุยังไม่เห็นมีนักศึกษาต้าน ส่งเข้า สนช. พิจารณาต่อ

10 มี.ค.2558 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ว่า ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เพื่อเป็นมหาวิทยาลัยนอกระบบ และขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีนักศึกษาต่อต้านอะไร ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้ยินข่าวการต่อต้านในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับนักศึกษาเพื่อทำความเข้าใจเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะมหาวิทยาลัยที่ออกจากระบบ เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐนั้น ไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยแรก แต่มีมาแล้วหลายมหาวิทยาลัย และเป็นความประสงค์ของมหาวิทยาลัยเอง โดยให้เหตุผลว่า หากเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐอยู่ จะทำให้ความคล่องตัวในการจัดการศึกษาไม่เทียบเท่าการออกไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ

มติชนออนไลน์ รายการด้วยว่า นายกฤษณพงศ์  กีรติกร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ศธ. เสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยนอกระบบ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ... และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยขอนแก่นพ.ศ...  ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยขณะนี้เหลือร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยศิลปากร อีกเพียงฉบับเดียวที่อยู่ในพิจารณาของนายยงยุทธ  ยุทธวงศ์  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอให้ครม. เห็นชอบต่อไป ส่วนจะเป็นนำเข้าครม.เมื่อไรนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ นอกจากนั้นที่ประชุมยังเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ...

อย่างไรก็ตามที่ในส่วนของการเปลี่ยนสถานะไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐนั้น มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมหาวิทยาลัยใดมีความพร้อมก็สามารถเสนอร่างกฎหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พิจารณาได้ตามขั้นตอน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาตนยังได้หารือกับสกอ. ว่าอาจจะต้องมีระบบเข้าไปช่วยสร้างความพร้อมให้มหาวิทยาลัย ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ และธรรมาภิบาล เพื่อเป็นการเพิ่มให้มหาวิทยาลัยด้วย

นพ.กำจร  ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ขณะนี้ยังไม่มีร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ที่ส่งมาให้สกอ.พิจารณาเพิ่มเติม ซึ่งหากที่ใดมีความพร้อมก็สามารถส่งให้สกอ.พิจารณาได้ทันที ทั้งนี้ในส่วนของ ร่างกฎกระทรวงการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.... ที่ครม.เพิ่งให้ความเห็นชอบไปนั้น เป็นการปรับแก้รายละเอียดจากกฎกระทรวงเดิม ซึ่งตามปกติการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน จะรับรองในระดับปริญญา แต่เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาว่า ในชื่อปริญญาเดียวกันแต่ใช้หลักสูตรไม่เหมือนกัน ดังนั้นจะปรับมารับรองเป็นรายหลักสูตร เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนจะมีผลบังคับใช้ทันทีหรือไม่นั้น ต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง    

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (3 มี.ค.) ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามที่ ศธ. เสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยนอกระบบ 2 ฉบับ ประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ สนช. (อ่านรายละเอียด)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฏการขึ้นป้ายคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบทั้งที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(อ่านรายละเอียด) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น(อ่านรายละเอียด)

ป้ายค้าน ม.นอกระบบ ที่ ม.เกษตรฯ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ป้ายค้าน ม.นอกระบบ ที่ ม.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท