Skip to main content
sharethis

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. ชี้กลุ่มพลเมืองโต้กลับ พยายามสร้างเงื่อนไขในช่วงบ้านเมืองไม่ปกติ ขู่ละเมิดกฎหมายถูกดำเนินคดีแน่




พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย)


13 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดยนายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรมที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกาศจัดกิจกรรมเดินเท้าไปพบพนักงานสอบสวนในช่วง 14-16 มี.ค.นี้ ว่า กรณีดังกล่าวคงเป็นความพยายามที่จะแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ไม่ต่างจากพฤติกรรมเดิม ๆ ของนายอานนท์ ที่ระยะหลังพยายามที่จะไม่เข้าใจและสร้างเงื่อนไขอยู่ตลอด เมื่อบ้านเมืองเกิดภาวะไม่ปกติ ข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ ในเรื่องการให้ยุติดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารนั้น  จริง ๆ แล้วมีเฉพาะบางคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการส่งฟ้องของตำรวจ ไม่ว่าส่งฟ้องที่ศาลทหาร หรือศาลพลเรือนก็ตาม  คงอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกันหากผู้ถูกกล่าวหานั้นๆ มีความผิดจริงตามองค์ประกอบของพยานหลักฐานที่สมบูรณ์

“จะตัดสินคดีด้วยศาลใดก็ตาม ผลที่ออกมาก็ไม่แตกต่างกันอย่างแน่นอน ส่วนโอกาสในการต่อสู้ทางคดียืนยันว่าจะศาลไหนก็ยังคงสามารถทำได้เหมือนกัน ส่วนการเคลื่อนไหวดังกล่าวคงเป็นมุมมองส่วนบุคคลที่ยังเข้าใจสถานการณ์ไม่ครบถ้วน   มั่นใจว่าสังคมส่วนใหญ่เข้าใจดีว่า ช่วงเวลาบ้านเมืองไม่ปกติ จำเป็นที่ภาครัฐต้องการให้คนในสังคมเคารพและปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบกติกามากขึ้น  ภาครัฐจึงอาจต้องมีเงื่อนไขเสริมพิเศษมาบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ” พ.อ.วินธัย กล่าว

โฆษก คสช. กล่าวว่า เชื่อว่าสังคมยังคงสับสนในเจตนาที่แท้จริงของนายอานนท์ ว่าสิ่งที่พยายามดำเนินการอยู่นั้นเพื่อตนเอง หรือเพื่อประเทศชาติ และจากข้อมูลที่ได้การจัดกิจกรรมวันพรุ่งนี้อาจถูกมองว่าส่อเค้าไปในลักษณะเชิงการเมือง

“ที่ผ่านมาสังคมส่วนใหญ่เข้าใจและให้ความร่วมมือกับ คสช. เป็นอย่างดี  กรณีมีบางบุคคลที่ยังไม่เข้าใจ คสช. ก็คงจะเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด และถ้าพบว่าละเมิดกฎหมายก็จำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอน” โฆษกคสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net