Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2558 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สได้ทำหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการบริษัท Linde Thailand เรื่อง "หยุดการสั่งงานด้วยการเอาชีวิตคนงานไปเสี่ยงโดยทันที" โดยระบุว่าบริษัทฯ ได้มีคำสั่งให้คนงานนำรถขนส่งแก๊สซึ่งเป็นวัตถุอันตรายไปส่งสินค้าหรือออกไปวิ่งปะปนอยู่กับรถของประชาชนบนท้องถนนจำนวนหลายคัน โดยที่รถไม่ผ่านการตรวจสอบระบบเบรกให้ได้มาตรฐานตามกำหนด ซึ่งจะต้องห้ามการใช้รถอย่างเด็ดขาดนั้น เป็นเรื่องที่เลวร้ายและร้ายแรงอย่างมากและไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ฝ่าฝืนมาตรฐานความปลอดภัยของ บริษัทฯ เองในเรื่องการขับรถและการใช้ยานพาหนะ รวมทั้งเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเรื่องการสั่งให้คนงานทำงานที่เป็นอันตราย

นอกจากนี้สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สระบุว่าเป็นคำสั่งที่เอาชีวิตคนงานไปเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรง และหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนย่อมส่งผลกระทบต่อผู้คนอื่นภายนอกที่สัญจรไปมาอีกด้วย จึงเป็นคำสั่งที่อาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสังคม และเป็นคำสั่งที่ฝ่าฝืนกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ซึ่งมีโทษร้ายแรงถึงขั้นเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยที่ระบุไว้ในระเบียบข้อบังคับของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ ก็ใช้ลงโทษคนงานมาโดยตลอด

ทางสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จึงเรียกร้องให้บริษัทฯ หยุดการสั่งงานที่ฝ่าฝืนมาตรฐานความปลอดภัยของเอง และหยุดการใช้คำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้านความปลอดภัยทันที นอกจากนี้ยังขอให้บริษัทฯ ทำการสอบสวนและดำเนินการตามระเบียบข้อบังคับของบริษัทฯ ทันทีโดยหัวหน้าผู้สอบสวนจะต้องเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ และต้องไม่ใช่ผู้บริหารหรือหัวหน้างานผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องที่เกิดขึ้นนี้และในทีมคณะผู้สอบสวนจะต้องมีตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากสหภาพแรงงานเข้าร่วมด้วยไม่น้อยกว่า 2 คน และขอให้ผู้บริหารของบริษัทฯ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้แสดงความรับผิดชอบตามระเบียบข้อบังคับทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net