Skip to main content
sharethis

โฆษก กมธ.ยกร่างฯ รับมีกระแสค้าน รธน. ประเด็นที่มานายกฯ คนนอก แต่ไม่กังวล พร้อมยินดีรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน ด้านการทำประชามติตอนนี้ยังไม่ชัด ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

 

18 มี.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยอมรับถึงกระแสคัดค้านเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกในหลายประเด็น โดยยืนยันว่ากรรมาธิการฯ พร้อมรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน และพร้อมปรับปรุงแก้ไขหากเป็นฉันทามติร่วมกันของทุกฝ่าย แต่การปรับปรุงแก้ไขจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 25 พ.ค. - 23 ก.ค. 58 หรือช่วง 60 วันสุดท้าย เนื่องจากต้องการรับฟังเสียงสะท้อนของทุกฝ่ายให้ตกผลึก รวมถึงความเห็นของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่จะเปิดการอภิปรายในระหว่างวันที่ 20 - 26 เม.ย. นี้ ประกอบคำขอแก้ไขของทุกองค์กร ทั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และ สปช. ที่จะส่งถึงกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 25 พ.ค. นี้

คำนูณ กล่าวต่อไปว่า กรรมาธิการฯ ยังคงมีความเห็นต่างในหลายประเด็น แต่ประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอกซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่ายนั้น กรรมาธิการฯ เห็นตรงกันว่าควรเปิดกว้างให้บุคคลที่ไม่เป็น ส.ส.ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ แต่ยังเห็นต่างและคาดว่าจะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไขบางประการ อาทิ การกำหนดวาระดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีคนนอกไม่ให้ยาวนานเกินไป รวมถึงการใช้เสียงข้างมากของสภาในการลงมติเลือก พร้อมยืนยันว่าไม่กังวลต่อกระแสกดดันของฝ่ายการเมืองหรือกลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง ที่เห็นว่าสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มานายกรัฐมนตรี อาจสร้างปมความขัดแย้งในอนาคต

ต่อข้อถามจะมีการทำประชามติก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น คำนูณ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีและการดำเนินการของนายกรัฐมนตรี แต่เบื้องต้นกรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับแนวทางทำประชามติ และหลังการยกร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกแล้วเสร็จ อาจมีการหารือถึงท่าทีของกรรมาธิการฯ ที่จะสะท้อนจุดยืนอย่างเป็นทางการต่อนายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net