เมืองซานดิเอโกฟ้อง 'มอนซานโต' ทำอ่าวปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง

เมืองซานดิเอโกยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ กรณีมอนซานโต บรรษัทเคมียักษ์ใหญ่ทำให้อ่าวซานดิเอโกปนเปื้อนสาร 'โพลีคลอริเนต ไบฟีนิล' (PCBs) ซึ่งมีอันตรายต่อสุขภาพและถูกสั่งห้ามโดยทางการมานานแล้ว

18 มี.ค. 2558 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการของเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ยื่นฟ้องร้องบรรษัทเคมียักษ์ใหญ่ มอนซานโต กล่าวหาว่าทางบรรษัททำให้อ่าวซานดิเอโกปนเปื้อนด้วยสารเคมีก่อมะเร็งซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาวะของมนุษย์และเป็นสารที่ถูกทางการสหรัฐฯ สั่งห้ามมาเป็นเวลามากกว่า 30 ปีแล้ว

ทางการของเมืองซานดิเอโกและเขตท่าเรือรวมของซานดิเอโกยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ในเรื่องเกี่ยวกับสารที่ชื่อ 'โพลีคลอริเนต ไบฟีนิล' (Polychlorinated Biphenyls หรือ PCBs) โดยคำร้องระบุว่า "สาร PCBs ที่ถูกผลิตจากมอนซานโตถูกพบในน้ำและดินของอ่าว อีกทั้งยังพบในเนื้อเยื่อของปลา กุ้งล็อบสเตอร์ และสัตว์ทะเลอื่นๆ ในอ่าว"

คำร้องยังระบุอีกว่า "การปนเปื้อนจาก PCBs ทั้งในและโดยรอบอ่าวส่งผลต่อชาวซานดิเอโกและผู้มาเที่ยวชมอ่าวทั้งหมด เป็นเรื่องเข้าใจได้ถ้าหากพวกเขาจะถูกรบกวนจากสารที่มีอันตรายและถูกสั่งห้ามในดิน น้ำ และสัตว์"

สื่อซานดิเอโกรีดเดอร์รายงานเกี่ยวกับคำร้องระบุว่า "ความเสี่ยงเหล่านี้ไม่ทำให้มอนซานโตละจากการพยายามปกป้องผลกำไรของตัวเองและยังคงใช้สารที่มีส่วนผสมของ PCBs เช่น Acroclor ตามที่มีระบุไว้ในรายงานของคณะกรรมการเฉพาะกิจของมอนซานโตซึ่งก่อตั้งในปี 2512"

หน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯระบุว่า มีการพิสูจน์แล้วว่าสาร PCBs สามารถก่อให้เกิดมะเร็งรวมถึงผลทางลบอื่นๆ ต่อสุขภาพในแง่ของระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการสืบพันธุ์ ระบบประสาท และระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ จากอันตรายนี้เองทำให้มีการสั่งห้ามใช้สาร PCBs ในระบบการผลิตภายในประเทศสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 2522 แล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีการสั่งห้าม สาร PCBs ก็แพร่กระจายไปตามระบบนิเวศและยังคงเหลือค้างอยู่จนถึงทุกวันนี้

ซานดิเอโกรีดเดอร์รายงานว่าผู้ฟ้องร้องไม่เพียงต้องการให้มอนซานโตเสียค่าชดเชยในการกำจัดสาร PCBs ออกจากอ่าวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงค่าสูญเสียทางทรัพยากรธรรมชาติด้วย

จากรายงานของกลุ่มเฝ้าระวังด้านอาหารและน้ำระบุว่าบรรษัทมอนซานโตมีส่วนรับผิดชอบในการผลิตสารเคมีอันตรายร้อยละ 99 ในสหรัฐฯ

เรียบเรียงจาก

San Diego Sues Monsanto for Polluting Bay With Banned Carcinogenic Chemicals, CommonDreams, 17-03-2015
http://www.commondreams.org/news/2015/03/17/san-diego-sues-monsanto-polluting-bay-banned-carcinogenic-chemicals

Monsanto: Pay for damaging San Diego, The Sandiego's Reader, 16-03-2015
http://www.sandiegoreader.com/news/2015/mar/16/ticker-monsanto-pay-damaging-san-diego/#

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท