เรือนจำฯไม่อนุญาต กรรมการสิทธิฯ เยี่ยมผู้ต้องหาคดีระเบิดหน้าศาล

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่อนุญาตให้กรรมการสิทธิมนุษยชนเยี่ยมผู้ต้องหาถูกซ้อม อ้างอธิบดีราชทัณฑ์ไม่อนุมัติ ด้าน หมอนิรันดร์ กสม. ซัดไม่ให้ความร่วมมือทั้งที่มาช่วยรัฐบาลดูมีศักดิ์ศรี

ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ แขวงลาดยาว เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง พร้อมกับเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องหาคดีวางระเบิดหน้าศาลอาญา ถ.รัชดา จำนวน 9 ราย  เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนต่อ กสม. ว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้มีการซ้อมทรมานผู้ต้องหาระหว่างการควบคุมตัว แต่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กลับปฏิเสธไม่ให้ นพ.นิรันดร์ กับคณะเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาซึ่งอ้างว่าไม่มีคำสั่งอนุมัติจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จึงทำให้มีการโต้เถียงระยะหนึ่ง โดย นพ.นิรันดร์ พยายามระบุว่า มาในฐานะ กสม.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ได้มาในฐานะเอ็นจีโอ แต่ก็ไม่ได้รับการยินยอมแต่อย่างใด

จากนั้น นพ.นิรันดร์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า สำนักงานกรรมการสิทธิฯ ได้ทำหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์เพื่อขอเยี่ยมผู้ต้องหา ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่าเมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำแจ้งว่าทางกรมราชทัณฑ์ไม่ได้อนุมัติให้เข้าตรวจเยี่ยม เนื่องจากพบว่าหนังสือของ กสม.ยังรออยู่ที่ห้องอธิบดีและยังไม่มีคำตอบใดๆ จึงเป็นที่น่าสังเกตุว่ากรมราชทัณฑ์ใช้เวลาพิจารณาถึง 4 วัน และก็ยังไม่มีติว่าจะให้ กสม.เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาได้หรือไม่ เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งในข้อเท็จจริง ตามหลักการ กสม.ทั่วโลก การมาตรวจเยี่ยมผู้ต้องหาในเรือนจำเป็นมาตรการในการป้องปรามการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อผู้บังคับบัญชาสูงสุดของแต่ละหน่วยงาน เพราะหากแจ้งก่อนอาจมีการจัดฉากกันเกิดขึ้น

นพ.นิรันดร์ กล่าวอีกว่า ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องด่วน เป็นเรื่องที่สหประชาชาติและองค์กรสิทธิฯ ทั่วโลกได้ขอให้ กสม.เข้ามาตรวจสอบ  รวมทั้งเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ เราจึงได้ทำหนังสือแจ้งให้กรมราชทัณฑ์ทราบ ในเมื่อยังไม่มีคำตอบก็ถือว่ากรมราชทัณฑ์ไม่ให้ความร่วมมือกับ กสม.ในการทำหน้าที่ ทั้งที่การตรวจสอบของ กสม.นั้นจะช่วยทำให้เห็นความชัดเจนในการปกครองท่ามกลางที่มีกฎอัยการศึกว่ายังให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน กสม.มาทำงานให้กับรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลดูมีศักดิ์ศรีมากขึ้น กสม.มาตรวจเยี่ยมตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งตามกฎหมายกสม.ถือเป็นเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา การมาตรวจสอบเพื่อเป็นการยืนยันความชัดเจนในเรื่องการทำงานที่เปิดเผยและโปร่งใสของหน่วยงายของรัฐ

“นี่เป็นการตรวจสอบตามหลักการ เพราะเรายอมรับในอนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันการซ้อมทรมาน อีกทั้ง ผบ.ทบ.และรัฐมนตรีต่างๆ ก็ยืนยันว่าไม่มีการซ้อมทรมาน แต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องมีองค์กรกลางมาช่วยยืนยันว่าสิ่งที่ฝ่ายบริหารพูดเป็นเรื่องจริง แม้ทางโรงพยาบาลตำรวจออกมาระบุว่าไม่มีการซ้อมทรมานผู้ต้องหา เราจึงต้องเชิญสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มาร่วมด้วยเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส  จากนี้จะติดต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์โดยตรงหรือไม่นั้น ผมก็ให้เกียรติท่าน คงไม่โทรหาโดยตรง แต่ก่อนหน้านี้เลขาอนุกรรมการฯ ก็พยายามขอเบอร์ติดต่ออธิบดี แต่เลขาฯหน้าห้องของท่านก็ไม่ได้ให้เบอร์ไว้ กสม.อุตส่าห์มาแต่อธิบดีไม่ติดต่อมาก็ไม่ใช่หน้าที่ผมที่จะติดต่อไป” นพ.นิรันดร์กล่าว

เมื่อถามว่าระยะเวลาผ่านไปจะมีผลต่อการตรวจสอบทางการแพทย์หรือไม่ นพ.นิรันดร์กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติว่าระยะเวลาจะทำให้การตรวจร่างกายลดน้อยถอยลงไปในเรื่องความชัดเจน จากนี้คณะอนุกรรมการฯติดต่อเพื่อขอเยี่ยมผู้ต้องหาเป็นระยะ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 มี.ค. นี้ เวลา 14.00 น.คณะอนุกรรมการฯ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และผู้ร้อง มาประชุมเพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าวที่สำนักงานกสม.

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท