Skip to main content
sharethis

กอ.รมน. จ.ชัยภูมิ เรียก ลูกจ้างหน่วยควบคุมไฟป่า สอบกรณีถ่ายภาพทหารสั่งชาวบ้านนาคำน้อย เซ็นต์เอกสารคืนพื้นที่ให้อุทยานแห่งชาติตาดโตน

26 มี.ค. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2558 เวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จ.ชัยภูมิ เรียกตัว อดิศักดิ์ ยิ้มรัมย์ อายุ 34 ปี ลูกจ้างหน่วยควบคุมไฟป่า เข้าสอบถามถึงภาพถ่ายที่ถูกโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊ค “สมัชชาคนจน” เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมาว่าเป็นของอดิศักดิ์หรือไม่ ซึ่งอดิศักดิ์ยอมรับว่าเป็นคนถ่าย แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำไปโพสต์

โดยทางเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ได้แจ้งความอดิศักดิ์ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ

กรณีปัญหาอุทยานแห่งชาติตาดโตนทับที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินชาวบ้านดงคำน้อย 

ต.ห้วยต้อน  อ.เมือง  จ.ชัยภูมิ

ปี พ.ศ. 2523 มีพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าภูแลนคา ในท้องที่ตำบลท่าหินโงม ตำบลห้วยต้อน ตำบลนาฝาย และตำบลนาเสียว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ให้เป็นอุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งผลจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตนดังกล่าว  ทำให้เกิดปัญหาการทับซ้อนกับที่อยู่อาศัยและที่ทำกินของราษฎรในท้องที่ตำบลท่าหินโงม ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน  6 หมู่บ้าน 1 คุ้มบ้าน ประกอบด้วย  บ้านวังโพน หมู่ 4, บ้านหินหนีบ หมู่ 6, บ้านซับสมบูรณ์ หมู่ 8, บ้านหนองกวาง หมู่ 10, บ้านแหละหญ้าคา หมู่ 11 ตำบลท่าหินโงม, บ้านดงคำน้อย หมู่ 5 และ คุ้มบ้านสี่แยก ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ 

ปี 2552  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตนร่วมกับชาวบ้าน ดำเนินการจัดทำแนวเขตผ่อนผันให้อยู่อาศัยและทำกิน ซึ่งเป็นแนวเขตที่ทั้งสองฝ่ายให้การยอมรับร่วมกัน   

ปี 2556 มีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน  เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้เข้ามาดำเนินการควบคุมพื้นที่ รังวัดขอบเขตที่ดินทำกินของราษฎร โดยอ้างว่าเป็นพื้นที่ล่อแหลมต่อระบบนิเวศ ไม่ได้รับการผ่อนผันให้ราษฎรทำกิน   และมีการจับกุมดำเนินคดีชาวบ้าน จำนวน 11 ราย   ต่อมา ชาวบ้านได้ชุมนุมเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิแก้ไขปัญหา  ทำให้ ปัญหาดังกล่าวจึงอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหา

กระทั่งในปี 2557  ได้มีคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 64/2557  เรื่อง การปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้  และการประกาศแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน  อุทยานแห่งชาติโตน ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดชัยภูมิ   จึงดำเนินการทวงคืนพื้นที่ป่า  โดยยึดที่ดินชาวบ้านไปแล้ว  จำนวนกว่า 40  ราย ทำให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไร้ที่ทำกิน  ปัจจุบันก็ยังมีการยึดที่ดินชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด วันที่17 มีนาคม 2558 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน จำนวน 10 นาย ทหาร 4 นาย และตำรวจ 3 นาย เข้าไปยังพื้นที่ไร่มันสำปะหลังของชาวบ้านคำน้อย บังคับให้ชาวบ้านเซ็นชื่อในเอกสารยินยอมคืนพื้นที่ ในขณะที่ชาวบ้านไม่ยินยอมเซ็นชื่อ จึงถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ไม่ยอมให้เดินทางกลับเข้ามาในหมู่บ้าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net