ชาวบ้านถามปืนที่ศพมาจากไหน? ทหารยันทำตามขั้นตอนปิดล้อมปะทะวิสามัญทุ่งยางแดง

ชาวบ้านโต๊ะชูดโวยผู้เสียชีวิตจากเหตุปิดล้อมตรวจค้นปะและวิสามัญฆาตกรรมไม่ใช่ผู้ก่อความไม่สงบ ถามปืนที่ศพเอามาจากไหน ด้านทหารยันทำตามขั้นตอน ถ้าไม่ถูกยิงก่อนและไม่มีคนวิ่งหนีก็ไม่เกิดเหตุร้าย เผยจุดเกิดเหตุมีปัญหาเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติด ผู้ว่ายืนยันพร้อมหาความเป็นธรรมทุกฝ่าย ตำรวจเผยบางคนมีคดีติดตัว

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่โรงเรียนบ้านโต๊ะชูด ม. 6 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี นายวีรพงษ์ แก้วสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วย นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอทุ่งยางแดง พ.อ.ชินกาจ รัตนจิตติ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปพบชาวบ้านโต๊ะชูด เพื่อทำความเข้าใจและรับเรื่องร้องเรียนกรณีเหตุเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดีสำคัญของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้( ศชต.) ร่วมกับกองกำลังทหารพราน41 เข้าปิดล้อมพื้นที่จนเกิดการยิงปะทะบริเวณบ้านที่กำลังก่อสร้างไม่มีเลขที่ โดยเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตไป 4 ราย และสามารถควบคุมตัวอีก 22 รายเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา

ในขณะที่ชาวบ้านหลายคนไม่พอใจต่อการวิสามัญดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่าผู้เสียชีวิตไม่น่าจะเป็นกลุ่มผู้ก่อนเหตุรุนแรง แต่กลับถูกวิสามัญเสียชีวิตโดยมีอาวุธปืนอยู่ด้วย

โดยนายวีรพงษ์ กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามการข่าวที่แจ้งว้ามีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงและแนวร่วมเพื่อเตรียมก่อเหตุร้ายในพื้นที่ อย่างไรก็จตามจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวต้องพิสูจน์ทราบก่อนจึงจะสามารถปล่อยตัวได้

ด้านพี่ชายของนายซัดดัม วานุ หนึ่งในผู้เสียชีวิตได้ลุกขึ้นถามว่า ทำไมเจ้าหน้าที่จึงเขามายิงทันทันโดยไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านหรือผู้ใหญ่บ้านทราบก่อน และปืนที่พบที่คนตายเอามาจากไหน ยอมรับว่าน้องชายติดยาเสพติด แต่ไม่เชื่อว่าจะเป็นผู้ก่อความไม่สงบ

พ.อ.ชินกาจ กล่าวว่า การเข้าปิดล้อมตรวจค้นดังกล่าวมีการยิงออกมาจากกลุ่มคนร้ายก่อน เจ้าหน้าที่จึงต้องยิงออกไปจนเกิดการปะทะกันและมีการสูญเสีย ในขณะที่นายทหารจากกำลังทหารพราน 41 อธิบายว่า ขณะเข้าปิดล้อม ยังไม่ทันได้ปฏิบัติตามขั้นตอนก็ถูกยิงออกมาก่อน เจ้าหน้าที่จึงต้องวิสามัญ

ส่วนพ.ท.วัชรพงษ์ บุญรัตน์ ผบ.ฉก.ปัตตานี 25 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้กราดยิงใส่ ส่วนคนที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้น เนื่องจากวิ่งหลบหนี หากไม่หนีเหตุร้ายก็คงไม่เกิดขึ้น

นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอทุ่งยางแดง กล่าวว่า ขอให้มีการพิสูจน์หลักฐานก่อนจึงจะทราบว่าปืนดังกล่าวมาจากไหน ใช้ก่อเหตุในคดีใดบ้าง คาดว่าภายใน 2 วันจะได้คำตอบ

สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนดังกล่าว ได้แก่ นายสุไฮมี เซ็นและ อายุ 32 ปี อยู่หมู่ที่ 3 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง, นายคอลิด มาแม็ง อายุ 24 ปี อยู่ หมู่ที่ 7 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง, นายมะดารี แมเราะ อายุ 23 ปี อยู่หมู่ที่ 4 ต.ท่าน้ำ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี และนายซัดดัม วานุ อายุ 24 ปี อยู่หมู่ที่ 6 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง

ทั้งจุดที่ทั้ง 4 คนเสียชีวิตอยู่ในสวนยางพาราห่างจากบ้านที่ถูกปิดล้อมประมาณ 300 เมตร โดยพ.ต.อ.มานะ เดชาวิริษฏ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจทุ่งยางแดง กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่มั่วสุ่มยาเสพติดเป็นหลัก และข้อมูลเชิงลึกของสายข่าวก็พบว่ามีกลุ่มก่อความไม่สงบเข้ามาเคลื่อนไหวอยู่ด้วย

พ.ต.อ.มานะ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ สำหรับนายสุไฮมี เซ็นและ อายุ 32 ปี หนึ่งในผู้เสียชีวิตมีคดีติดตัวอยู่คือคดีพยายามฆ่า ส่วนนายซัดดัมน่าจะเพิ่งพ้นคดียาเสพติด เป็นไปได้ว่า วันเกิดเหตุมีทั้งวงประชุมวางแผนก่อเหตุและวงดื่มน้ำกระท่อม

นายนาแซ ดอคอ ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านโต๊ะชุด กล่าวว่า ตอนเกิดเหตุตนไปทำธุระที่ จ.ยะลา หลังได้รับแจ้งเหตุก็รีบกลับมาถึงบ้านประมาณ 5 โมงแล้วรีบไปที่เกิดเหตุทันทีแต่เข้าไปไม่ได้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 3 ทุ่มจึงเข้าไปได้พร้อมปลัดอาวุโส ก็พบว่าที่ศพนายซัดดัมมีปืนด้วย จึงสงสัยว่าเขาเพิ่งหลุดคดียาเสพติดจะมีปืนสงครามได้อย่างไร คิดว่าไม่น่าจะใช่ของเขา

“ไม่เชื่อว่าซัดดัมจะเกี่ยวของกับความมั่นคง ส่วนเจ้าบ้านที่เกิดเหตุมีส่วนเกี่ยวข้องการค้ายาเสพติด ที่นั้นจึงเป็นแหล่งมั่วสุ่มยาเสพติด ส่วนตัวเขาเองเจ้าหน้าที่ก็เชื่อว่าเป็นแนวร่วมเช่นกัน”

ด้านญาติของนายซัดดัม เปิดเผยว่า คาดว่าตอนทหารมาปิดล้อมนั้น นายซัดดัมกำลังเสพน้ำกระท่อมกับเพื่อนอยู่ไม่กี่คน ส่วนคนอื่นนั่งพูดคุยอยู่บนบ้าน ซึ่งไม่รู้ว่าคนเรื่องอะไร แต่เท่าที่ทราบมาในตอนเช้าวันนั้นว่าจะมีคนมายึดรถชาวบ้านคนหนึ่ง เพราะติดหนี้แต่ไม่มีเงินจ่ายคืน

“ที่น่าเจ็บใจก็คือ พอเขาเสียชีวิตแล้วมีข่าวว่าเขาคือนายอานูวา ดือราแม ผู้ก่อความไม่สงบคนหนึ่งทั้งที่ไม่ใช่ เป็นการใส่ร้ายชัดๆซึ่งรับไม่ได้”

สำหรับจุดเกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านที่กำลังก่อสร้างดังกล่าวนั้น หลังบ้านมีเพิ่งที่ใช้สำหรับมั่วสุมเสพยาเสพติดอยู่ด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอีกครั้งในช่วงเช้า

วันเดียวกัน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รม น.ภาค 4 สน.) เปิดเผยว่า การปิดล้อมดังกล่าวเนื่องจากมีข่าวว่ากลุ่มแกนนำก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการเข้ามากบดานอยู่ในพื้นที่ เพื่อเตรียมก่อเหตุ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมบ้านต้องสงสัยได้เกิดการยิงปะทะกับกลุ่มคนร้าย เป็นเหตุให้มีคนร้ายเสียชีวิต 4 ราย พร้อมอาวุธปืนสงครามอาก้า 3 กระบอก ปืนพกสั้น 1 กระบอก และลูกระเบิดชนิดขว้าง 1 ลูก รวมทั้งควบคุมตัวกลุ่มวัยรุ่นต้องสงสัยรวม 22 คน

“กอ.รม น.ภาค 4 สน. ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 4 คน ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 22 คน ได้แยกไปควบคุมตัวที่หน่วยซักถาม ฉก.ทพ.41 จำนวน 6 คน, ฉก.ทพ.43 จำนวน 6 คน และหน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้า 10 คน โดยในขั้นต้นพบว่าบางคนอยู่ในระหว่างประกันตัวคดีความมั่นคง สำหรับอาวุธปืนที่ยึดได้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยา ศาสตร์ เพื่อหาความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์อื่นๆต่อไป”

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตและถูกควบคุมตัวมีดังนี้ ผู้เสียชีวิต 4 ราย ได้แก่ 1.นายสุไฮมี เซ็นและ อายุ 32 ปี 2.นายคอลิด มาแม็ง อายุ 24 ปี 3.นายมะดารี แม้เราะ อายุ 23 ปี 4.นายซัดดัม วานุ อายุ 24 ปี

ถูกควบคุมตัว 22 ราย ได้แก่ 1.นายอาหามะ บาราเฮง อายุ 41 ปี 2.นายอัมมาน สามะ อายุ 38 ปี 3.นายมาราดี หะยีเตะ อายุ 29 ปี 4.นายฮาราบี้ แวอาโละ อายุ 43 ปี 5.นายอำรี หะยีจิ อายุ 30 ปี 6.นายมุสลิม หะยีจิ อายุ 24 ปี 7.นายอัมมาน มะลี อายุ 38 ปี 8.นายรุสดี มะเส็ง อายุ 25 ปี

9.นายมารูดี สะนิ อายุ 33 ปี 10.นายมะรอฆือซี ตาเยะ อายุ 23 ปี 11.นายสมาน วาเด็ง อายุ 24 ปี 12.นายอิบรอฮิม หามะ อายุ 29 ปี 13.นายอูเซ็น ตอคอ อายุ 60 ปี 14.นายมะอูเซ็ง เจะอาแว อายุ 28 ปี 15.นายสุกรี สนิ อายุ 30 ปี 16.นายอาเซ็ง กาเจ อายุ 25 ปี 17.นายบาราเฮง มางู อายุ 29 ปี 18.นายมาโซ เปาจิ อายุ 41 ปี 19.นายยะห์ยา เจะเตะ อายุ 22 ปี 20.นายอิสมาแอล โตะชาย อายุ 46 ปี 21.นายฮูบ ยามา อายุ 31 ปี 22.นายรูกี กะลูเป๊ะ อายุ 21 ปี ทั้งหมดมีภูมิลำเนาใน อ.ทุ่งยางแดง

ส่วนอาวุธที่ตรวจยึดได้ ได้แก่ 1.อาวุธปืนอาก้า 3 กระบอก 2.อาวุธปืนพกขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก 3.ลูกระเบิดขว้าง 1 ลูก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท