นักข่าวพม่าประท้วงเงียบรัฐมนตรี-จากเหตุตำรวจทุบนักข่าว-นักศึกษาภาคพะโค

หลังเครือข่ายสื่อมวลชนในพม่ามีมติคว่ำบาตรไม่รายงานข่าวรัฐมนตรี-จนท.รัฐที่เกี่ยวข้องเหตุสลายชุมนุมนักศึกษาที่ภาคพะโคเมื่อ 11 มี.ค. ล่าสุดในงานสัมมนาสื่อมวลชนนานาชาติที่มีรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารมาเปิดงาน ได้มีนักข่าวชูป้ายประท้วงเรียกร้องให้หยุดทุบตี-จับกุมสื่อ

นักข่าวหนุ่มชาวพม่า ชูป้ายกลางงานสัมมนาที่จัดโดยสถาบันสื่อมวลชนนานาชาติ (IPI) จัดที่โรงแรมชาเทรียม นครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นี้ เพื่อประท้วงรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร "เยตุด" โดยเรียกร้องให้หยุดทำร้าย และจับกุมสื่อ จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมที่เล็ตปาดั่น ภาคพะโค (ที่มา: facebook/Kaung Htet)

 

27 มี.ค. 2558 - หลังจากที่มีผู้สื่อข่าวบาดเจ็บและถูกควบคุมตัวจากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่รัฐสลายการชุมนุมของนักศึกษาพม่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค. และต่อมาเครือข่ายสื่อพม่าได้มีมติคว่ำบาตรไม่รายงานข่าวของรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับคำสั่งสลายชุมนุม ตามมาด้วยมติขององค์กรสื่อว่าจะไม่ร่วมในงาน "IPI World Congress 2015" ซึ่งจัดโดยสถาบันสื่อมวลชนนานาชาติ (International Press Institute - IPI) ระหว่างวันที่ 27 ถึง 29 มี.ค. 2015 เนื่องจากในการสัมมนาดังกล่าว มีการเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสาร "เยตุด" และผู้นำฝ่ายรัฐบาลเข้าร่วมด้วย

ล่าสุดเช้าวันเปิดงานสัมมนา (27 มี.ค.) นักข่าวหนุ่มรายหนึ่งปฏิบัติการประท้วงเงียบ โดยในระหว่าง เยตุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข้อมูลข่าวสารกำลังกล่าวเปิดงาน นักข่าวหนุ่มรายนี้ก็ชูป้ายเรียกร้องหยุดทำร้าย จับกุมและคุมขังสื่อ

ในงานดังกล่าว "มงมงเมียต" ผู้สื่อข่าวอาวุโสในพม่าได้ลุกขึ้นถามรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารด้วยว่า "ท่านรัฐมนตรีจะจับผู้สื่อข่าวที่ประท้วงการสัมมนานี้ ซึ่งพวกเขาอยู่ตรงประตูทางเข้าโรงแรม โดยอาศัยมาตรา 18 (กฎหมายว่าด้วยการชุมนุมและสมาคมอย่างสงบ) ในความผิดฐานไม่ยอมขออนุญาตชุมนุมหรือไม่"

โดยในเฟซบุ๊คบัญชีส่วนตัวของ มงมงเมียต เปิดเผยด้วยว่า เยตุตตอบว่าถ้าให้เขาตัดสินใจ เขาจะไม่ยอมจับประชาชนเพื่อให้เขามีเสรีภาพในการแสดงออก ตามที่ผมจะทำความเข้าใจ โดย มงมงเมียต ทิ้งท้ายในเฟซบุ๊คว่า "ก็ลองดูละกัน"

โดยในงาน "IPI World Congress 2015" ดังกล่าว ซึ่งจัดที่โรงแรมชาเทรียม ในนครย่างกุ้งนั้น ด้านหน้าของโรงแรมก็มีผู้สื่อข่าวอีกกลุ่มหนึ่งยืนถือป้ายประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามสื่อ

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุสลายการชุมนุมของนักศึกษาที่เล็ตปะดัน ภาคพะโค เมื่อวันที่ 11 มี.ค. เยตุต กล่าวถึงคลิปวิดีโอที่ปรากฏภาพตำรวจทุบตีผู้สื่อข่าวและผู้ประท้วง โดยระบุว่าวิดีโอนี้ทำขึ้นมาเพื่อต่อต้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ฝ่ายสนับสนุนนักศึกษาและผู้สื่อข่าวในพม่าไม่พอใจอย่างมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท